Ô tô nhập khẩu áp đảo thị trường

Thị trường ô tô khởi sắc trở lại và các dòng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc hưởng phần lớn chiếc bánh thị phần này.
Nhu cầu mua ô tô của người dân đang tăng lên nhờ tín hiệu tốt từ nền kinh tế và các ưu đãi về thuế, phí. Ảnh: TẤN THẠNH
Nhu cầu mua ô tô của người dân đang tăng lên nhờ tín hiệu tốt từ nền kinh tế và các ưu đãi về thuế, phí. Ảnh: TẤN THẠNH
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng cộng dồn 6 tháng đầu năm 2014 đã đạt 65.389 chiếc, tăng mạnh so với mức 49.837 chiếc của cùng kỳ năm 2013. Tỉ lệ tăng trưởng so với cùng kỳ đạt 31% mặc dù nền kinh tế vẫn còn khó khăn.
Doanh số đại lý tăng khá
Chỉ tính riêng trong tháng 6, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường đạt 11.884 chiếc, tăng 23% so với cùng kỳ. Trong đó, lượng xe con đạt 7.407 chiếc, xe tải đạt 4.477 chiếc. Tính đến tháng 6-2014, thị trường Việt Nam đã có 15 tháng liên tiếp sản lượng bán hàng ô tô đạt cao hơn cùng kỳ.
Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phòng Kinh doanh cửa hàng Toyota Pháp Vân (Hà Nội), khoảng 4-5 tháng trở lại đây, doanh số bán hàng của cửa hàng ổn định ở khoảng 80 xe/tháng, tương đương với giá trị 70-80 tỉ đồng. Mức doanh số này tăng khoảng 10%-15% so với cùng kỳ năm 2013. Nhiều đại lý lớn khác của Toyota cũng có lượng xe bán ra khá ấn tượng trong tháng 6, như: Toyota Thăng Long 265 chiếc, Toyota Mỹ Đình 235 chiếc; tốc độ tăng trưởng cũng đạt trên 15%.
Ông Văn Tuấn, nhân viên kinh doanh tại đại lý Ford Thăng Long (đường Láng Hạ, Hà Nội), cho biết sản lượng bán xe của đại lý đã tăng dần trong 6 tháng qua. “Nếu như các tháng đầu năm, sản lượng của Ford Thăng Long chỉ đạt 60-70 xe/tháng thì tháng 5 đã tăng lên 80 xe bán ra, tháng 6 lượng xe bán ra là 95 chiếc. So với cùng kỳ năm trước thì sản lượng tăng khoảng 15%-20%” - ông Tuấn nói.
Tương tự, Ford Hà Thành cũng đạt khoảng 80-100 xe/tháng trong thời gian gần đây. Ông Tuấn dự báo từ sau tháng 7 âm lịch (tháng người dân kiêng mua sắm), thị trường sẽ tiếp tục sôi động và doanh số bán hàng chắc chắn tăng cao hơn thời điểm hiện tại.
Tính đến hết tháng 5-2014, tổng sản lượng Ford bán ra thị trường đạt gần 4.300 chiếc, tăng 51% so với năm 2013; Honda đạt 2.700 chiếc, tăng đến 200%; Toyota tiếp tục dẫn đầu với 13.230 chiếc, tăng 10% so với cùng kỳ.
Đại diện một đại lý kinh doanh ô tô chính hãng trên địa bàn Hà Nội cho rằng thị trường ô tô khởi sắc mạnh ngoài một vài tác động tích cực từ nền kinh tế thì việc các ngân hàng hỗ trợ khách hàng mua xe, các chính sách giảm thuế, phí trước bạ… cũng có vai trò nhất định.
Lời cảnh báo cho xe nội địa
Rất đáng lưu ý là việc VAMA lần thứ hai trong năm đã nâng mức dự báo doanh số bán ô tô của Việt Nam. Theo đó, từ mức sản lượng 125.000 chiếc trong năm 2014 dự đoán vào cuối tháng 3 đã lên 130.000 chiếc, tăng 18% so với cùng kỳ. Trước đó, hồi đầu năm, VAMA chỉ thận trọng dự báo doanh số bán ô tô của Việt Nam trong năm 2014 đạt khoảng 120.000 chiếc. Dự báo lạc quan này dựa vào diễn biến sức mua trên thị trường đang tăng trưởng khá cao, dao động từ 5%-20% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, về tương quan giữa xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe lắp ráp trong nước thì tăng trưởng có nhiều dấu hiệu nghiêng về xe nhập khẩu nguyên chiếc. Cụ thể, theo VAMA, trong 5 tháng đầu năm, tỉ lệ tăng trưởng của xe lắp ráp trong nước chỉ ở mức 23% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc là 75%.
Số liệu thống kê hàng hóa xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đang tăng với khoảng 3.000 chiếc/tháng trong 2 tháng đầu năm, tăng lên mức 4.000 chiếc/tháng trong 2 tháng tiếp theo. Mức “đỉnh” rơi vào tháng 5 với khoảng 5.000 chiếc xe được đưa về nước, đạt giá trị kim ngạch 106 triệu USD. Số liệu ước tính của tháng 6 cũng đạt khoảng 5.000 chiếc.
Tổng lượng nhập khẩu xe nguyên chiếc đạt 25.000 chiếc trong nửa đầu năm, tương đương 497 triệu USD, tăng đến 44,4% về lượng và 53,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường đứng đầu về cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam là Hàn Quốc, sau đó đến Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ.
Rõ ràng, ô tô nhập khẩu đang áp đảo thị trường và đây là điều không thể tránh khỏi trong bối cảnh thuế nhập khẩu đang vào sâu lộ trình cắt giảm, còn các nhà máy lắp ráp trong nước chưa cho thấy dấu hiệu cải thiện mạnh mẽ.
Xe bình dân lên ngôi
Lộ trình giảm thuế xe nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á sẽ thúc đẩy các thương hiệu thuộc phân khúc bình dân đưa xe sản xuất từ Thái Lan, Indonesia tràn về thị trường Việt Nam. Thực tế, ngay tại thời điểm hiện tại, xe mang các thương hiệu Toyota, Ford, Honda… đang chiếm thị phần áp đảo, doanh số cũng tăng trưởng khá. 
Trong khi đó, các thương hiệu xe sang như Audi, BMW, Lexus… hầu như được sản xuất ở nước bản quốc và cũng chưa có động thái nào cho thấy các hãng đó sẽ mở nhà máy tại các nước ASEAN phục vụ cho mục tiêu xuất khẩu. Do vậy, xe hơi hạng sang sẽ có phần lép vế trước nhiều ưu đãi từ xe bình dân trong khu vực.