(PLO) - Liên quan tới việc cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an)bắt quả tang cán bộ tín dụng ngân hàng Ocean Bank có hành vi lợi dụng ảnh hưởng để trục lợi 200 triệu đồng từ một doanh nghiệp vay vốn, hôm nay, 17/7 ngân hàng này đã chính thức lên tiếng.
Ngày 14/7, Cơ quan cảnh sát điều tra thuộc Bộ Công an đã bắt quả tang Đỗ Ngọc Sơn, SN 1987, cán bộ tín dụng ngân hàngTMCP Đại Dương (Ocean Bạnk, có hành vi lợi dụng ảnh hưởng của mình để trục lợi 200 triệu đồng từ một doanh nghiệp đang vay vốn tại ngân hàng này.
Cơ quan CSĐT thu được số tiền 120 triệu đồng. Sơn khai nhận đòi 200 triệu đồng nhưng khách hàng mới giao được 120 triệu, số tiền còn lại sẽ tiếp tục giao vào lần sau.
Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, doanh nghiệp có hành động đưa tiền cho Sơn đang có 2 khoản vay trị giá 6 tỷ đồng tại ngân hàng OceanBank. Do kinh tế khó khăn, doanh nghiệp không có tiền trả nợ và hai khoản vay đều quá hạn. Sơn chủ động đề nghị doanh nghiệp phải đưa cho mình 200 triệu đồng để lo giúp việc không đưa tài sản đảm bảo của doanh nghiệp này ra phát mãi. Sơn cũng hứa sẽ giải quyết khoản vay theo hướng giúp doanh nghiệp được miễn giảm lãi, áp dụng mức phạt lãi suất phù hợp.
Hiện vụ việc đang tiếp tục được cơ quan công an làm rõ.
|
Giao dịch tại OceanBank, ảnh MH |
PLVN đã liên lạc với đại diện của OceanBank và nhận được văn bản trả lời của đơn vị này. Theo đó, OceanBank cho biết ngay sau khi nhận được thông tin từ Cơ quan CSĐT ngân hàng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan điều tra để làm rõ nội dung vụ việc, trên quan điểm: OceanBank bảo vệ quyền lợi khách hàng, minh bạch chính sách tín dụng, không dung túng cán bộ nào có hành vi sai trái và kiên quyết xử lý mọi sai phạm theo đúng quy định của pháp luật cũng như của Ngân hàng. Đây là rủi ro đạo đức cán bộ, do cá nhân Đỗ Ngọc Sơn vi phạm.
Cũng trong văn bản này, OceanBank cho rằng trong hoạt động kinh doanh thương mại, các rủi ro ngân hàng có thể tiên lượng và thực hiện các biện phạm phòng ngừa/dự phòng. Tuy nhiên, ở vụ việc này là rủi ro đạo đức và rủi ro đạo đức xuất phát từ ý chí chủ quan của cá nhân cán bộ. OceanBank hợp tác tốt nhất để Cơ quan điều tra thực hiện điều tra, sớm đưa ra truy tố, xét xử theo quy định. OceanBank khẳng định chấp hành và thực hiện đúng, đầy đủ các quy định, quy trình, quy chế của pháp luật, của NHNN, và của nội bộ ngân hàng như: việc miễn lãi vay đối với khách hàng tại ngân hàng thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt, không một cá nhân nào có thể quyết định hoặc thực hiện được.
Cụ thể: ngoài quy định của pháp luật (QĐ 1627 của Thống đốc NHNN), OceanBank có quy định về giảm, miễn lãi, phí tại OceanBank; Việc miễn giảm lãi được thực hiện bởi tập thể Hội đồng xử lý nợ; Khoản vay của khách hàng đã/đang quá hạn - OceanBank có và thực hiện theo Quy định, quy trình về quản lý nợ có vấn đề tại ngân hàng...Mọi hoạt động, chính sách của OceanBank đều được xây dựng trên cơ sở thượng tôn pháp luật, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước cũng như các cơ quan ban ngành.
Trong vụ việc cán bộ Trần Ngọc Sơn vi phạm pháp luật, OceanBank khẳng định đây là rủi ro về mặt đạo đức xuất phát từ ý chí chủ quan cá nhân. Cá nhân nào suy thoái về đạo đức, vi phạm pháp luật sẽ phải chịu các hình thức kỷ luật thích đáng và án phạt của pháp luật.
OceanBank cũng cho biết sẽ chủ động nâng cao công tác quản trị rủi ro đạo đức cán bộ để ngăn ngừa các hành vi trái pháp luật, gây ảnh hưởng đến uy tín của ngân hàng, kiên quyết không để sự việc như vậy lặp lại, thực hiện theo chủ trương chung là đảm bảo lợi ích của khách hàng và an toàn hoạt động của ngân hàng.
Đặc biệt, OceanBank khuyến cáo: khách hàng doanh nghiệp, khách hàng cá nhân có nhu cầu và làm hồ sơ vay vốn có thể tra cứu trạng thái, tiến độ xử lý và xem xét/phê duyệt hồ sơ vay vốn. Việc phê duyệt tín dụng của ngân hàng được thực hiện trên phần mềm, rõ ràng và minh bạch.
Sau sự vụ bị nhóm tội phạm người Trung Quốc dùng thẻ chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng, sự việc lần này khiến thương hiệu của ngân hàng này bị ảnh hưởng khá lớn.
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.