Giết con riêng của vợ vì nguyên nhân “cản đường hạnh phúc"

(PLO) - Lỡ dở duyên đầu, tưởng rằng gặp được Vàng A Phủ, chị Giàng Thị Súa sẽ tìm được bờ vai làm chỗ dựa cho bản thân và đứa con riêng bị tật nguyền. Ai ngờ, Phủ đã ra tay sát hại con riêng của vợ chỉ vì bé mắc bệnh tâm thần suốt ngày hú hét với chiếc xích ở chân...

Bị cáo Phủ.
Bị cáo Phủ.
Gần chục năm trước, chồng chị Súa đã “bỏ chạy mất dép”, để mặc chị nuôi đứa con tật nguyền Tráng A Cu (SN 1988), bị bệnh tâm thần bẩm sinh một mình. Đau đớn, Súa nhủ lòng sẽ ở vậy chăm con vì sợ đi bước nữa con mình sẽ khổ.
Tuy nhiên, người đàn bà tuổi đang xoan rờ rỡ như một bông hoa đẹp, không thiếu gì trai bản vây quanh, trong đó có Vàng A Phủ (SN 1968, bản Sàng Sang, xã Mù Sang, Phong Thổ, Lai Châu).   
Cách đây vài năm, Súa gặp Phủ trong một buổi chợ phiên. Phủ yêu Súa thật lòng, hứa sẽ chăm sóc cho Súa và đứa con riêng của cô để suốt đời không lo đói rét, không bị ai bắt nạt.
Người đàn ông điềm đạm, chịu khó, thật thà đã khiến thiếu phụ nghĩ lại quyết định “ở vậy” của mình. Súa chấp nhận về làm vợ Phủ. Hôn lễ giản dị theo phong tục của bà con dân bản nhưng không kém phần tưng bừng. 
Hàng ngày, Phủ lên nương làm rẫy, Súa ở nhà chăm nom đứa con khờ dại của mình. Cuộc sống của họ cứ thế êm đềm trôi qua.
Nhưng chỉ được một thời gian ngắn, Phủ sinh tật rượu chè. Cứ rượu vào là Phủ lại mắng nhiếc vợ con. Phủ cho rằng vì mẹ con Súa mà cuộc sống của Phủ trở nên tăm tối. 
Mỗi lần bị chồng chửi, Súa chỉ biết cắm mặt vào góc nhà mà khóc. Còn đứa con khù khờ của Súa cứ mỗi lần nghe cha dượng lè nhè chửi bới là lại rú lên hoảng sợ, cào cấu, đập phá đồ đạc trong nhà khiến Phủ càng thêm tức tối.
Phủ coi đứa con là "vật cản" hạnh phúc của mình. Chính vì đứa con riêng mà Súa không đi làm ra thóc, ra gạo, trút gánh nặng cơm áo nên đầu Phủ. Phủ phải nghĩ cách trừ khử thằng bé thì đời Phủ mới bớt khổ.  
Trong men say, hắn thấy thằng bé Lý A Cu sao mà đáng ghét đến thế. Suốt ngày, Cu chỉ biết hú hét, chọc phá vật nuôi của hàng xóm, rồi chạy lông bông khắp bản làng không biết đường về khiến Phủ mỏi chân đi tìm. Lòng căm ghét của Phủ đối với cháu Cu lên đến đỉnh điểm khi cháu giết chết một số vật nuôi của nhà hàng xóm khiến hắn phải đền tiền.
Ngay sau đó, người ta thấy Phủ mua dây xích về xích cháu Cu lại một góc, không cho chạy nhảy lung tung. Bị xích, cháu Cu chỉ biết ngồi một chỗ bò đi bò lại và hú hét liên hồi. Phủ nung nấu  ý định giết chết cháu Cu cho rảnh nợ.
Cơ hội để Phủ ra tay vào lúc 8h ngày 17/08/2014, khi chị Súa vào rừng kiếm củi, Phủ đã tiến đến chỗ cháu Cu bị xích mở chốt rồi dắt cháu đi về phía rẫy ngô cạnh nhà. Để đánh lạc hướng mọi người, Phủ vờ lùa theo con trâu như đi chăn. Khi đến khu vực nương ngô của ông Hảng A Chúng (cùng bản), Phủ thả trâu rồi dắt cháu Cu đến nương ngô nhà mình.
Tại đây, Phủ bẻ một cây sắn dài 60cm, dùng tay phải lấy hết lực vụt 3 phát liên tiếp vào gáy cháu Cu làm cháu ngã sấp xuống đất. Tàn nhẫn hơn, Phủ đã kéo xác cháu Cu đến cạnh biên giới Việt - Trung, chặt một đoạn dây rừng dài 1m quàng vào cổ cháu Cu rồi dùng 2 tay siết chặt sợi dây.
Không thấy cháu Cu phản ứng, hắn tiếp tục quấn sợi dây quanh cổ cháu, cột đầu còn lại vào gốc cây cạnh đó rồi thản nhiên bỏ về như không có chuyện gì xảy ra.
Khi người dân trong bản đi làm nương phát hiện cháu Cu bị sát hại báo cho gia đình, chị Súa vật vã khóc than tưởng như chết đi sống lại vì thương đứa con xấu số. Dân bản ai cũng xót thương bé Cu và phẫn nộ trước hành vi man rợ của kẻ sát nhân. Khi chưa bị “lộ chân tướng”, Phủ cũng giả bộ xót thương con riêng và tất bật lo tang ma cho cháu bé. 
Theo Bản kết luận pháp y về tử thi số 65/BKL-TTGĐ ngày 10/09/2014 của Trung tâm Giám định - Sở Y tế tỉnh Lai Châu kết luận: Nguyên nhân chết của cháu Lý A Cu là do chấn thương sọ não kín, vỡ xương hộp sọ.
Không mấy khó khăn, sau đó cơ quan điều tra đã xác định gã cha dượng của nạn nhân chính là hung thủ và tiến hành bắt khẩn cấp Vàng A Phủ về hành vi “Giết người”.
Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Lai Châu diễn ra vào một ngày giáp Tết Ất Mùi, Phủ cúi gằm mặt tỏ ra ăn năn hối lỗi, thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình nhưng tất cả đều đã muộn.
Hội đồng xét xử nhận định hành vi phạm tội của Vàng A Phủ rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của người khác, gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương nên cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài. Tuy nhiên, xét Phủ là người dân tộc thiểu số, nhân thân tốt, hiểu biết có phần hạn chế nên TAND tỉnh Lai Châu đã tuyên phạt Vàng A Phủ 13 năm tù về tội “Giết người”.
Có một hình ảnh còn đọng lại trong phiên tòa hôm đó là hình ảnh chị Súa nén nỗi đau mất con, nói lời nhân hậu tha thứ cho bị cáo và xin cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ. Vàng A Phủ nghẹn ngào cảm động trước tấm lòng của người vợ và hứa sẽ cải tạo tốt để sớm được trở về làm lại cuộc đời, bù đắp cho vợ mình sau những đau khổ, bão giông… 
Nhìn những giọt nước mắt của Phủ, nhiều người tin Phủ đã biết thức tỉnh lương tâm sau lầm lỗi. Hy vọng rằng tấm lòng bao dung của chị Súa sẽ cảm hóa được con người Phủ, bởi xét cho cùng thì 13 năm tù cũng không phải quá dài nếu Phủ biết hoàn lương hối lỗi làm người tốt để trở về với gia đình…/.

Đọc thêm