Người đàn bà bất thường khuấy động lại oan án Nguyễn Thanh Chấn

(PLO) - Hôm nay (30/6), nhiều tờ báo đưa tin có nhân chứng mới trong vụ Lý Nguyễn Chung, cho rằng chính ông Chấn mới là hung thủ. Nhân tố bí ẩn trong vụ án nhanh chóng được tiết lộ, các thông tin cũng cho thấy có nhiều yếu tố bất bình thường từ phía nhân chứng này…
 
Người đàn bà bất thường khuấy động lại oan án Nguyễn Thanh Chấn
Người đàn bà đã có đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang, VKSND Tối cao, TAND Tối cao, Bộ Công an và các cơ quan liên quan để kiến nghị làm rõ việc Lý Nguyễn Chung có phải là hung thủ giết chị Nguyễn Thị Hoan hay không, là Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, trú ở đường Hoàng Hoa Thám, phường Song Mai, TP Bắc Giang). 
Theo đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng, bà Hà nói năm 2003 bà quen biết chị Nguyễn Thị Hoan (nạn nhân bị giết) khi chị Hoan đi lấy hàng tạp hóa tại cổng chợ Thương, thị xã Bắc Giang. Bà Hoan cho rằng Lý Nguyễn Chung vô tội, được thuê để chịu tội thay cho ông Nguyễn Thanh Chấn.
Bà Hà còn đề nghị các cơ quan báo chí lên tiếng để tạm hoãn việc chi trả 7,2 tỉ đồng bồi thường oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn.
Trả lời PV về việc viết đơn đề nghị cơ quan tố tụng xem xét lại việc truy tố Lý Nguyễn Chung, bà Hà đưa ra một suy luận rất ngớ ngẩn: “Tôi thấy có tình tiết Lý Nguyễn Chung cướp 2 chỉ vàng. Tôi thấy không đúng vì trước đó tôi có cầm cố 2 chỉ vàng cùng 1 dây chuyền của chị Nguyễn Thị Hoan với số tiền là 2 triệu đồng. Tôi cầm cố rồi thì lấy đâu vàng nữa mà cướp.”
Cũng từ suy luận ngớ ngẩn này, bà Hà đưa ra một lý do rất vô căn cứ khác để khẳng định Lý Nguyễn Chung không giết người: “Tôi nghe bà Thân Thị Hải (ở Bắc Giang) có kể rằng có “chạy án” cho ông Chấn. Sau đó, tôi nghe có người nói là Lý Nguyễn Chung được thuê để nhận tội thay ông Chấn”.  
Và khi được yêu cầu đưa ra bằng chứng cho những khẳng định của mình, người đàn bà này nói: "Tôi không có bằng chứng, chỉ là nghe kể và xâu chuỗi lại thôi".
Mặc dù chưa về thôn Me bao giờ, không biết ông Chấn hay Chung là ai, nhưng “nhân tố bí ẩn” này vẫn nói một cách đầy hồn nhiên và nguy hiểm: "Tôi là bạn thân của Hoan vì có buôn bán với nhau. Tôi nghe Hoan kể là có quan hệ tình cảm với ông Chấn. Nếu không phải Chung giết người thì tôi nghĩ ông Chấn giết Hoan để cướp tài sản".
Trong khi đó, người được coi là nguồn tin của bà Hà - bà Thân Thị Hải (ở Bắc Giang), lại phủ nhận hoàn toàn nhữn thông tin bà Hà nói, liên quan đến mình. 
Hải trả lời phóng viên: "Bà Hà bị thần kinh mới làm như thế. Tôi không kể bất cứ cái gì liên quan tới vụ ông Chấn. Tôi ngay từ đầu vào thăm ông Chấn, biết ông Chấn bị oan nên mới tích cực suốt bao năm, tôi có bị điên đâu mà đi kể là ông Chấn giết người với bà Hà".
Bà Hải cũng nói thêm: “Tôi rất bức xúc khi biết có đơn đó. Bà Hà này ở gần nhà tôi, kinh doanh nhà nghỉ ở cây số 4, nổi tiếng là chuyên kiện anh em ruột thịt. Bà Hà tự xưng là “vua kiện” ở Bắc Giang, cũng từng bị bắt giam về tội chứa chấp mại dâm.” Bà Hải cho biết, sẽ kiện bà Hà về chuyện bà đã bịa đặt trắng trợn, và sẵn sàng đối chất với bà hà về chuyện này. 
Bà Thân Thị Hải cũng khẳng định không có chuyện bà Hà  là bạn thân với chị Hoan được, vì hai người kinh doanh khác nhau. Chị Hoan bán tạp hoá, bà Hà kinh doanh nhà nghỉ. “Bà ta thích đi kiện, đấy là vì thần kinh nên mới thế.” – bà Hải nói. 
Theo thông tin của TAND tỉnh Bắc Giang, ngày 21/7 sẽ đưa ra xét xử vụ án Lý Nguyễn Chung (28 tuổi, quê Lạng Sơn) nghi phạm sát hại chị Nguyễn Thị Hoan xảy ra tại Thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang vào ngày 15/8/2003 - bị truy tố 2 tội: “giết người” và “cướp tài sản”.
Theo cáo trạng trước đó, Chung sống cùng bố là Lý Văn Chúc và mẹ kế là bà Nguyễn Thị Lành ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. 
Tối 15/8/2003, Chung đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan cùng thôn để mua dầu gội đầu. Thấy trong tủ kính bán hàng tạp hóa có một chiếc hộp đựng tiền nên Chung nảy sinh ý định giết chị Hoan. Chung đã dùng dao bấm để đâm và sát hại nạn nhân tới cùng rồi cướp tài sản và bỏ trốn vào Tây Nguyên.
Sau đó, ông Nguyễn Thanh Chấn, ở thôn Me, đã bị bắt giam, xét xử chung thân về tội giết nạn nhân Hoan, cướp tài sản và ngồi tù hơn 10 năm. Cho đến tháng 10/2013, Chung đã đầu thú thì ông Chấn mới được tha tù và được minh oan, xin lỗi công khai, chuẩn bị được bồi thường 7,2 tỉ đồng.

Đọc thêm