Nỗi oan 'Thị Mầu' của bà chủ 'đểu' khiến cả họ nhà chồng xơi 'quả đắng'

(PLO) -Mặc dù chỉ là người buôn bán hàng rong (hải sản) cho khách ở khu du lịch Dốc Lết nhưng Nguyễn Đỗ Thị Trúc Ly (SN 1984, trú thôn Phú Thọ 2, xã Ninh Diêm, TX Ninh Hòa, Khánh Hòa) vẫn nổ với cả họ nhà chồng “hờ”, mình là một chủ nậu hải sản lớn, hiện đang cần vốn để làm ăn, kêu gọi mọi người góp vốn để ăn chia.
 Bị cáo Nguyễn Đỗ Thị Trúc Ly
Bị cáo Nguyễn Đỗ Thị Trúc Ly

Lon ton bán hàng rong vẫn “nổ” bản thân là bà chủ lớn 

Sau nhiều lần hoãn xử vì nhiều lý do, sáng 5/5/2016 TAND tỉnh Khánh Hòa đã chính thức mở phiên tòa đưa bị cáo Nguyễn Thị trúc Ly ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo được tại ngoại vì nuôi con nhỏ nên đã đến tòa theo giấy triệu tập từ rất sớm ngồi một mình ở hàng ghế bị cáo. Phía đối diện là những người bị hại, những người mà từng nghĩ bị cáo sẽ là đứa cháu dâu thảo hiền của họ. Họ đã từng tin tưởng như người trong nhà, giờ thì tất thảy đều nhìn bị cáo với đôi mắt căm phẫn vì bao của cải để dưỡng già bấy lâu đã bốc hơi.

Hồ sơ vụ án thể hiện, Ly có mối quan hệ và sống với anh Nguyễn Thanh Toàn (SN 1987, trú tại Lạc An, Ninh Thọ, Ninh Hòa) như vợ chồng từ năm 2012 đến tháng 8/2014.

Từ đó, Ly quen biết với Nguyễn Thị Liên, Huỳnh Thị Kim Hương, Võ Thị Thu Ngân, Đỗ Thị Tuyến, Lương Thị Chiến, Lương Thị Lịch, Nguyễn Thị Bích Thủy, Trần Thị Lý, Nguyễn Thị Hoài Nhung cùng trú tại Ninh An và Ninh Sơn (thị xã Ninh Hòa) là những người hàng xóm, bà con họ hàng quen biết với anh Toàn. 

Các bị hại tại tòa.
Các bị hại tại tòa.

Khoảng đầu năm 2013, do không có tiền tiêu xài nên Ly đã nói dối mọi người, mình là một chủ nậu đang đầu tư mua bán hải sản, lấy hàng ở Vạn Giã, Sa Huỳnh, Phan Thiết với số lượng lớn rồi đem đi Sài Gòn bán lấy tiền lời cao.

Ly ba hoa với mọi người rằng, cứ hùn vốn 100 triệu đồng thì được hưởng 5 triệu trong 1 tuần. Để tạo lòng tin, Ly viết vào sổ và giấy các toa hàng rồi đưa cho mọi người xem, hứa hẹn trả lãi. 

Theo tố giác thì từ tháng 1/2013 đến tháng 6/2013 bằng thủ đoạn gian dối nêu trên, Ly đã lừa lấy của 9 người với tổng số tiền là 4 tỷ 934 triệu đồng và 4,3 lượng vàng 96%.

Đến tháng 6/2013 Ly bỏ trốn khỏi địa phương, sau đó Ly về lại Ninh Hòa thì bị mọi người phát hiện đưa đến Công an TX Ninh Hòa làm việc. Tuy nhiên, quá trình điều tra, xác minh, đối chất, chỉ chứng minh được Ly đã lừa đảo chiếm đoạt của bà Liên, Lý, Nhung, Lịch với tổng số tiền là 1 tỷ 160 triệu đồng.

Trong đó, chiếm đoạt của bà Liên 800 triệu đồng, bà Lý 200 triệu đồng, bà Nhung 140 triệu đồng, bà Lịch 20 triệu đồng. Còn những người khác do không có giấy tờ gì chứng minh nên đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

Cuốn sổ mua bán hải sản... ma

Đứng trước vành móng ngựa, Ly khai do trước đó sống với Toàn như vợ chồng (hiện đã đường ai nấy đi) nên quen biết bà Liên. Ly bịa ra câu chuyện buôn bán hải sản để vay mượn tiền của bà Liên tiêu xài cá nhân, ngoài ra cũng chi tiền cho Toàn mua xe tải.

Trước tòa, Ly một mực khẳng định bản thân chỉ mượn của bà Liên số tiền 350 triệu đồng chứ không mượn ai khác. Trước sự truy hỏi của chủ tọa, sau một hồi chối quanh thì Ly đổ thừa cho bà Liên. Ly quanh co: “Những người khác do bà Liên mượn giúp đưa cho bị cáo chứ bị cáo không trực tiếp mượn”. 

Tòa truy “Mình làm ra bà chủ lớn người ta mới cho vay chứ nói bán hàng rong ai cho vay, số tiền bao nhiêu trong hồ sơ bị cáo ký nhận rồi, không có ai ép bị cáo hết, tự bị cáo ghi ra, 8, 9 người chứ không phải 4 người đâu. Bị cáo đừng khai gian dối, Toàn mua xe chỉ có một phần thôi còn lại là vay ngân hàng. Toàn khai chở xe bắp bị cáo xiết xe bắp đó trừ rồi”.

Nghe vậy, Ly khóc lóc than vãn “Bị cáo làm thì bây giờ bị cáo chịu chứ không biết nói sao”. Thấy vậy, vị chủ tọa nghiêm giọng “Bị cáo đừng nói như vậy, tiền người ta mất người ta không khóc kìa. Trong khi bị cáo ăn sung mặc sướng, lấy tiền người ta mặc sức tiêu xài, khóc cái gì”. 

Theo lời khai của Ly thì mọi sự đều thông qua bị hại Liên hết. Toàn bộ số tiền Ly lấy từ bà Liên chỉ đập vô tiền lãi chứ chẳng mua hàng hóa gì. Tòa cho gọi bà Liên lên đối chất, theo lời bị hại thì em Toàn (chồng hờ của Ly) là con dâu của bà, hai nhà là thông gia nên bà rất tin tưởng Toàn, chứ thật sự không biết Ly là ai.

Vị chủ tọa hỏi: “Chị thấy Toàn có hành vi nào lừa chị không?” thì bà Liên nói bà cũng nghi ngờ Toàn là đồng phạm với Ly vì mỗi lần đến Toàn đều phụ họa cùng Ly. Bà Liên than thở: “Mình tưởng làm ăn thật thà, kình cũng thật thà mà nó dàn dựng ra như vậy, nhà mới tin giúp nó chứ ai giúp nó, tôi mượn và đưa cho nó hơn 2 tỷ đồng chứ không phải bao nhiêu đây đâu, nhưng mệt mỏi quá”.

Tương tự, bị hại Lý cho biết nghe chị chồng (bà Liên) nói Ly làm ăn lớn, cần vốn làm ăn kiểu “anh em hùn vào người kiếm chút cháo”. Bị hại Lý cầm tiền đến nhà bà Liên rồi nhờ đưa cho Ly hùn chứ không đưa trực tiếp cho Ly. Bị hại cũng cho rằng, khi nghe Liên nói đã hùn vốn buôn bán lâu rồi, lại thấy Ly nói chuyện qua điện thoại với bạn hàng nào đó rất “hùng hổ” nên tin là thật.

Còn bà Luyện mà Toàn gọi bằng thím ruột khai: “Nó lên nhà tôi hỏi mượn tiền, đưa quyển sổ mua hàng hải sản gì đó nói đang cần tiền, bảo mượn mấy hôm trả rồi đi luôn. Tôi không ngờ con Ly như vậy, nó ăn ở với thằng Toàn như vợ chồng và đang đi nhà thờ học giáo lý, nghĩ sẽ là cháu dâu tương lai của mình sau khi cưới nên tôi mới đưa nó mượn 20 triệu đồng đâu có lấy lời.

Nó còn bảo, bấy nhiêu đây chưa đủ đâu thím con còn thiếu 120 triệu đồng nữa, ông chồng tôi nộ nên tôi không đưa thêm chứ không mất luôn rồi. Tôi người nhà quê mà, tin người lắm, đâu ngờ...”

 Sau khi nghị án, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt Nguyễn Đỗ Trúc Ly 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buộc bị cáo phải trả toàn bộ số tiền cho các bị hại. Vụ án khiến cả họ bên chồng xơi “trái đắng” này âu cũng là bài học cảnh tỉnh cho những ai còn cả tin.

Đọc thêm