Thí điểm Tòa án gia đình theo mô hình thế giới

(PLO) - Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình mới quyết định thí điểm mô hình tòa án gia đình và người chưa thành niên.
Thí điểm Tòa án gia đình theo mô hình thế giới

Tòa án gia đình và người chưa thành niên sẽ đi vào hoạt động thử nghiệm tại TP HCM từ ngày 3/4. Mô hình tòa chuyên trách này được xây dựng nhằm đảm bảo quyền con người theo xu hướng thế giới.

Để mô hình này đi vào hoạt động, Chánh án TANDC yêu cầu Thành phố cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để đảm bảo cho tòa chuyên trách này hoạt động. TAND TP HCM là đơn vị đầu tiên trong cả nước thí điểm hoạt động tòa này.

Theo quy định của Luật tổ chức TAND năm 2014, việc thành lập tòa chuyên trách về gia đình và người chưa thành niên phải căn cứ vào thực tế xét xử của mỗi tòa; tùy thuộc vào đội ngũ thẩm phán, thẩm tra viên, thư ký của từng tòa mà đề xuất để Chánh án TAND Tối cao xem xét và quyết định.

Luật Tổ chức TAND năm 2014, quy định: Cơ cấu TAND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có tòa Hình sự, Dân sự, Hành chính, Kinh tế, Lao động và Tòa án gia đình và người chưa thành niên.

TAND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh có tòa Hình sự, Dân sự, Tòa gia đình và chưa thành niên, Tòa xử lý hành chính.

Tuy nhiên, đến nay, Tòa gia đình và người chưa thành niên mới được đưa vào thí điểm.

Đọc thêm