Vụ xe Camry gây tai nạn: Chủ xe không bị liên đới

(PLO) - Đây là khẳng định của Luật sư Nguyễn Minh Long, Giám đốc công ty Luật Dragon thuộc đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội trả lời báo PLVN trong buổi phỏng vấn ngày 2/3.

PV:Thưa luật sư, vụ án xe Camry đâm chết 3 người xảy ra vào ngày 29/2 trên phố Ái Mộ, Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội đang là tâm điểm gây chú ý của dư luận trong suốt những ngày gần đây. Nhiều bạn đọc đặt ra câu hỏi là chủ của chiếc xe Camry có bị liên đới về vụ việc này hay không?

Xét trách nhiệm hình sự, căn cứ vào Điều 202- BLHS 2009 thì khi người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại tính mạng, hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì mới phải chịu trách nhiệm. Do vậy người lái xe - Ông Vinh gây tại nạn giao thông chết người thì trước hết lái xe đó phải chịu trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 202- BLHS. 

Xét trách nhiệm dân sự, căn cứ vào luật dân sự, các quy định khác của pháp luật và hợp đồng lao động giữa lái xe và chủ phương tiện, giữa chủ phương tiện với công ty bảo hiểm thì theo nguyên tắc lái xe vẫn là người phải chịu trách nhiệm chính trong vấn đề này. 

Tài xế lái chiếc xe Camry phải bỏ ra chi phí chữa bệnh cho nạn nhân trước khi chết, tiền mai táng, tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng, tiền tổn thất tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại (con của bị hại) hay đền bù cho bố, mẹ, ông, bà mà người bị hại đang nuôi dưỡng.

Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa không quá 60 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định. 

Xét theo diễn biến về vụ việc qua truyền thông báo chí, cho tới thời điểm này thì chủ phương tiện không có lỗi trong việc giao xe cho người điều khiển gây tai nạn. Bởi lẽ, chủ phương tiện chỉ đưa xe tới gara để rửa, không chủ động giao xe, điều động xe cho người không có giấy phép lái xe. Vì vậy, chủ phương tiện không phải chịu trách nhiệm hình sự và không phải chịu trách nhiệm dân sự là bồi thường trong vụ việc này.

Luật sư Nguyễn Minh Long trả lời phỏng vấn.

PV: Theo ông, việc cơ quan điều tra khởi tố Vụ án theo Điều 202 có hợp lý? Theo tội danh đó, người điều khiển xe gây tai nạn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự như thế nào?

Đây là một vụ án giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Căn cứ vào hậu quả mà vụ tai nạn gây ra, chắc chắn ông Vinh sẽ bị khởi tố theo Khoản 3 Điều 202 Bộ Luật hình sự “Tội vi phạm các quy định về điều khiển giao thông đường bộ” hình phạt được quy định là từ 7 năm đến 15 năm.

Ngoài ra, thông tư Số: 09/2013/TTLT-BCA-BQP-BTP-VKSNDTC-TANDTC Hà Nội đã hướng dẫn cụ thể những tình tiết tăng nặng đó là làm chết từ 3 người trở lên; nếu xác định cá tài sản thiệt hại mà từ 1 tỷ năm trăm triệu trở lên thi đây chính là điểm tăng nặng hình phạt.

Căn cứ theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17/04/2003 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao với tội Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ, hành vi làm chết 3 người trở lên thuộc trường hợp gây "hậu quả đặc biệt nghiêm trọng" và phải bị truy tố theo khoản 3, người vi phạm có thể bị xử phạt đến 15 năm tù - mức án cao nhất theo khung hình phạt của tội danh này. 

Bên cạnh đó, ông Vinh còn phải chịu trách nhiệm bồi thường các thiệt hại vật chất và tinh thần cho các bị hại, bao gồm cả chủ nhân chiếc xe Camry cùng với những người bị hại khác theo quy định của pháp luật. Nếu trong trường hợp, ông Vinh tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại, thỏa thuận bồi thường thiệt hại đây là một trong những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với tài xế gây tai nạn.

PV:  Tại cơ quan điều tra, đối tượng đã khai  sử dụng bia rượu, không có bằng lái, có 2 tiền án những điều đó có làm thay đổi tội danh?

Căn cứ vào khoản 2, Điều 202 BLHS về Tội vi phạm điều khiển phương tiện giao thông đường bộ thì việc lái xe không có bằng lái, trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép của pháp luật khi tham gia giao thông chính là những tình tiết làm tăng nặng tội danh của bị can.

PV: Dư luận đang đặt nghi vấn, người gây tai nạn là 1 cô gái. Nếu nghi vấn này là đúng, đối tượng Vinh và cô gái đó có còn phải chịu thêm trách nhiệm gì trước pháp luật?

Nếu giả thiết này là đúng thì cô gái đó ngoài việc bị phạt vì những sai phạm của mình theo quy định của pháp luật, còn phải chịu thêm trách nhiệm hình sự theo Điều 309-BLHS 2009 với tội danh mua chuộc người khác. Còn phía ông Vinh thì căn cứ vào  Điều 307- BLHS 2009.Tội khai báo gian dối hoặc cung cấp tài liệu sai sự thật.

PV: Sẽ còn ai có khả năng phải chịu trách nhiệm hình sự nếu nghi ngờ của dư luận là đúng?

Nếu nghi ngờ của dư luận là đúng, và vụ việc được cơ quan tìm hiểu có kết quả hoàn toàn ngược lại, thì cần phải xem xét lại toàn bộ quá trình điều tra vụ án. Sai phạm ở đâu, ở cơ quan nào thì buộc cá nhân, cơ quan đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. 

-Xin cảm ơn luật sư!

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Đọc thêm