Phát động Ngày đại dương thế giới và Ngày môi trường thế giới

Hôm nay, 5/6, tại Nghệ An, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức lễ phát động “Ngày đại dương thế giới và Ngày môi trường thế giới”, nhằm tuyên truyền và tạo ra các hành động thực tiễn có sức lan tỏa để nâng cao nhận thức của cộng đồng về hoạt động bảo vệ tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo.

Ngày Môi trường thế giới năm 2023 được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa” (Solutions to Plastic Pollution), trong đó tập trung thực hiện chiến dịch “Chống ô nhiễm nhựa” (Beat Plastic Pollution).

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Đặng Quốc Khánh – Bộ Trưởng Bộ TN&MT cho biết, cũng như nhiều quốc gia khác, Việt Nam đang đứng trước không ít thách thức khi vấn đề ô nhiễm trắng có liên quan mật thiết tới phát triển kinh tế và ổn định xã hội.

"Cùng với khoảng 50% dân số cả nước sống ở các vùng đất thấp và ven biển, Việt Nam được đánh giá là một trong các quốc gia dễ bị tổn thương và chịu nhiều tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, nước biển dâng. Ngày Môi trường thế giới và Ngày Đại dương thế giới năm nay là cơ hội để chúng ta cùng nhau khẳng định quyết tâm, thay đổi nhận thức, thống nhất hành động, chủ động khắc phục những khó khăn, thách thức đặt ra, ngăn chặn sự gia tăng về tốc độ ô nhiễm và suy thoái môi trường, khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên biển và hải đảo, bảo đảm cân bằng sinh thái; thay thế từng bước việc sử dụng túi nilon khó phân hủy bằng sử dụng các loại sản phẩm thân thiện với môi trường trong đời sống sinh hoạt, góp phần bảo vệ môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước", Bộ trưởng Bộ TN&MT nói.

Những năm gần đây, Bộ TN&MT cùng các đối tác triển khai sáng kiến xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa thông qua mô hình hợp tác công tư (PPC), thực hiện giúp phân loại tại nguồn và thu gom, tái chế rác thải nhựa. Trong đó, Unilever tiên phong thu gom được hơn 20.000 tấn rác thải nhựa và tạo điều kiện cho hoạt động tái chế nhựa khởi sắc tại Việt Nam.

Từ năm 2021, Unilever cũng tích cực phối hợp cùng Trung Tâm Truyền thông TN&MT (Bộ TN&MT) thực hiện chương trình trồng cây gây rừng “Vì một Việt Nam xanh” với mục tiêu 1 triệu cây xanh đến năm 2025. Đến nay, 380.000 cây, 60.000 banh hạt giống đã được trồng tại 19 tỉnh thành và 9 công viên lớn. Năm 2023, mục tiêu đặt ra là trồng thêm 250.000 cây xanh, nâng tổng lượng cây được trồng lên 630.000 cây.

Đọc thêm