Phát hiện 12.290 trường hợp xe ôtô dừng đỗ không đúng quy định tại Tp HCM

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Quý I/2025, CSGT TP HCM phát hiện, xử lý 12.290 trường hợp xe ôtô dừng, đỗ sai quy định. Con số này giảm 14,7% so với cùng kỳ năm 2024.

Chiều 27/3, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP HCM, Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an TP HCM (PC08) đã thông tin về tình hình xử lý các phương tiện dừng, đỗ sai quy định trên địa bàn thành phố.

Thượng tá Bình cho biết, thời gian qua lực lượng CSGT đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, trong đó có các trường hợp phương tiện ôtô dừng, đỗ không đúng quy định.

Qua đó, Công an TP ghi nhận tình trạng phương tiện dừng đỗ không đúng quy định xảy ra chủ yếu ở các tuyến đường thuộc khu vực trung tâm TP, các tuyến quốc lộ, khu vực xung quanh bến xe khách, sân bay Tân Sơn Nhất…

Tuy nhiên, từ khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực cùng sự ra quân quyết liệt của Lực lượng CSGT CATP và Công an địa phương, tình trạng vi phạm liên quan việc dừng đỗ trên địa bàn thành phố đã có một số chuyển biến tích cực.

Trong Quý I/2025, lực lượng CSGT CATP HCM đã phát hiện, xử lý 12.290 trường hợp xe ôtô dừng đỗ không đúng quy định, so cùng kỳ năm 2024 giảm 1.807 trường hợp - tương ứng 14,7%.

“Trong thời gian tới, lực lượng CSGT thành phố tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân; thường xuyên phối hợp các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự đô thị trên địa bàn quản lý” - Thượng tá Bình nhấn mạnh.

Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông - Công an TP HCM thông tin về việc xử phạt các phương tiện dừng đỗ sai quy định tại TP HCM

Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông - Công an TP HCM thông tin về việc xử phạt các phương tiện dừng đỗ sai quy định tại TP HCM

Đại diện CATP cũng thông tin, theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải đỗ xe (khi đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy hoặc tại nơi không được phép đỗ) phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp hoặc đặt biển cảnh báo về phía sau xe để người khác biết.

Nếu thuộc trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính, quy định tại Điều 11, Luật xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi, bổ sung năm 2020) thì người điều khiển phương tiện sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên cần lưu ý người điều khiển phương tiện phải thực hiện đúng quy định như nêu trên.

“Lực lượng CSGT sẽ thực hiện các biện pháp xác minh cần thiết để xác định các tình huống cấp thiết, người điều khiển phương tiện cần cung cấp các chứng cứ chứng minh mình không vi phạm” - Thượng tá Bình nói.

Đọc thêm