Cụ thể, mới đây máy bay B787/JA-887A của All Nippon Airways đang thực hiện chuyến bay NH857 từ sân bay Haneda về Nội Bài đã bị sét đánh trong quá trình hạ độ cao.
Vụ việc đã khiến chiếc B787 bị rạn kính chắn gió phía lái chính.
Ngay sau đó, cơ trưởng yêu cầu dừng khai thác để kiểm tra khắc phục sự cố.
Toàn bộ 170 khách đi chặng ngược lại từ Hà Nội đi Haneda của hãng All Nippon Airways đã phải thay đổi hành trình để đi các chuyến bay kế tiếp của hãng.
Một phi công kỳ cựu của một hãng hàng không trong nước cho VietNamNet biết, máy bay khi chế tạo đã có chức năng chịu được những cú sét đánh. Vỏ máy bay được chế tạo chủ yếu bằng nhôm, một chất liệu dẫn điện rất tốt, hoàn toàn không có khe hở, do vậy khi bị sét đánh, dòng điện sẽ chỉ di chuyển dọc theo lớp vỏ ngoài của máy bay mà không gây ảnh hưởng gì đến bên trong.
Đặc biệt, hệ thống nhiên liệu gồm khoang chứa, ống dẫn, đường cấp, nắp đậy được thiết kế và chế tạo để không một tia lửa nhỏ nào có thể bùng phát trong trường hợp bị sét đánh trúng.
Phần vỏ máy bay bên ngoài khoang chứa xăng phải đủ dày để không bị cháy thủng. Phần mũi hình chóp nón chứa rađa cũng được thiết kế có các dải phân tán sét...
Cũng theo phi công này, không chỉ khi đang bay, máy bay mới bị sét đánh mà khi đang đậu dưới đất cũng bị thường xuyên.
Dù máy bay bị sét đánh, hành khách ngồi bên trong cũng sẽ không bị ảnh hưởng.
"Máy bay được chế tạo khi gặp nguồn điện truyền vào thì sẽ phóng ngược trở ra nên không nguy hại đến hệ thống điện tử bên trong", phi công trên giải thích.