Phim Việt thắng thế trên 'sân nhà'

(PLO) - Chỉ trong vòng nửa năm, điện ảnh Việt đã liên tục thắng thế với hàng loạt phim “hot”, lập kỉ lục doanh thu phòng vé, đoạt các giải thưởng lớn…
Phim Việt thắng thế trên 'sân nhà'

Mới đây, “Cô gái đến từ hôm qua”, một bộ phim của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh lại tiếp tục gây tiếng vang, bổ sung thêm “bộ sưu tập” phim Việt được đánh giá cao của năm 2017. Trước đó, bộ phim hài lãng mạn không được quảng bá rầm rộ “Em chưa 18” của đạo diễn Lê Thanh Sơn đã trở thành hiện tượng phim Việt khi đạt kỉ lục doanh thu phòng vé của phim Việt chiếu rạp, 115 tỉ (trước đó, kỉ lục này thuộc về bộ phim “Em là bà nội của anh”, làm lại từ kịch bản phim Hàn). “Em chưa 18” cũng là bộ phim Việt lần đầu được điện ảnh các nước lân cận mua bản quyền kịch bản để sản xuất lại.

Nửa đầu năm 2017 cũng chứng kiến sự ra mắt của không ít bộ phim Việt tạo dấu ấn đáng kể, như “Dạ cổ hoài lang”, “Lô Tô”, “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” và “Đảo của dân ngụ cư”, phim Việt đoạt mưa giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế. Có bộ phim ăn khách, vé bán chạy, có bộ phim chưa đạt kì vọng, nhưng hầu như đều ít nhiều có sức hút, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả về những bộ phim Việt chất lượng, được thực hiện nghiêm túc.

Nhìn lại, cả “Em chưa 18” và “Cô gái đến từ hôm qua”, hai bộ phim tạo “sóng lớn” của năm đều có những điểm chung: Cốt truyện không quá gay cấn, kịch tính mà hướng về tình cảm nhẹ nhàng, trong trẻo tuổi học trò, được làm trên cái nền phim tình cảm hài hước. Điều quan trọng là đạo diễn xử lý rất chắc tay, kịch bản được trau chuốt khéo léo, gọn gàng, cũng như diễn xuất “chạm trái tim” của dàn diễn viên thực lực, chứ không chú trọng hot girl, hot boy hay chân dài như nhiều phim trước đó.

Một điểm chung không nhỏ tạo nên thành công của hai bộ phim, đó là cách “chọn điểm rơi”. Nếu như “Em chưa 18” chọn chiếu dịp lễ lớn, nghỉ dài (30/4), còn “Cô gái đến từ hôm qua” chiếu vào thời điểm cuối hè, đúng vào thời điểm không có “bom tấn” nào của Hollywood xuất hiện, thị trường phim chiếu rạp đang khá “nguội”. 

Nhìn vào sự phập phù khi có bộ phim chi mạnh tay, quảng bá rầm rộ thì thành “bom xịt”, ngược lại, có những bộ phim cứ im im mà thắng lợi, nhiều người cho rằng, thị trường phim Việt có tính “hên xui”, bất ổn. Tuy nhiên, thực tế thì sự thành công nào cũng có lý do của nó, dù đôi khi nguyên do không dễ nhận thấy mắt thường, nhưng dĩ nhiên, trong đó là cả một bài toán đầy khôn ngoan của nhà sản xuất và thực lực của đạo diễn. Hy vọng rằng, những người làm phim cứ tiếp tục khôn ngoan và phát huy thực lực để khán giả ngày càng được xem nhiều phim hay, thị trường phim Việt ngày càng phát triển mạnh mẽ.