Hơn 90 dịch vụ công trực tuyến được thực hiện
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai dịch vụ công trực tuyến để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính các cơ quan Nhà nước, Bộ Y tế đã quan tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và đầu tư xây dựng dịch vụ công trực tuyến từ rất sớm.
Đến ngày 31/12/2019, sau hơn 5 năm triển khai, Bộ Y tế đã thực hiện được 90 dịch vụ công trực tuyến thuộc các lĩnh vực an toàn thực phẩm và dinh dưỡng, dược, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế, khám, chữa bệnh, khoa học và đào tạo, quản lý môi trường y tế... Đây là nhóm dịch vụ công có số lượng hồ sơ giải quyết lớn, với khoảng gần 400 hồ sơ được tiếp nhận/ngày, nên Bộ Y tế đã chỉ đạo ưu tiên làm trước. Đến nay, Bộ Y tế đã hoàn thành cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế, kết nối với cổng Dịch vụ Công Bộ Y tế.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tưởng Vũ Đức Đam cho biết: “Mục đích cuối cùng của việc ứng dụng công nghệ và đầu tư xây dựng dịch vụ công trực tuyến không phải chúng ta làm công nghệ thông tin mà mục đích là để minh bạch, công khai với người dân. Minh bạch sẽ thấy cái gì bất cập, cái gì không tốt cho dân”.
Thống kê tính từ ngày 1/1/2020 đến nay, với 321 dịch vụ công trực tuyến tổng số hồ sơ được xử lý trực tuyến là 33.429 hồ sơ. Trong đó, Vụ Trang thiết bị và công trình y tế 4919 hồ sơ; Cục An toàn thực phẩm 8708 hồ sơ; Cục Quản lý Dược 18.027 hồ sơ; Cục Quản lý Khám, chữa bệnh 1724 hồ sơ; Cục Khoa học công nghệ và đào tạo 50 hồ sơ; Cục Quản lý môi trường y tế 1 hồ sơ.
|
Bộ Y tế công bố hoàn thành dịch vụ công trực tuyến mức 4. |
Chậm nhất 31/12/2020 bỏ toàn bộ y bạ giấy
Như vậy, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2020, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ Y tế đã tăng tốc, đột phá, thực hiện mục tiêu kép vừa tranh thủ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để phòng chống dịch Covid-19 lẫn thực hiện chuyển đổi số trong y tế, đã thực hiện được số thủ tục hành chính trên môi trường mạng gấp hơn 2,5 lần so với 5 năm trước đó.
Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, đây là một cuộc cách mạng số trong ngành y tế, góp phần thay đổi diện mạo của ngành trong sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin. Theo Thứ trưởng, sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam là yếu tố tiên quyết, quyết định sự triển khai dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế có tính đột phá, về đích trước thời gian 5 năm so với lộ trình đề ra ban đầu.
Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế đã được tích hợp thành công lên Cổng Dịch vụ Công Quốc gia, Cổng thông tin một cửa quốc gia và các hệ thống dịch vụ công của địa phương tạo thành một nền tảng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thông suốt.
|
Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. |
Để tiếp tục thực hiện mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và đầu tư xây dựng dịch vụ công trực tuyến, Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo: “Chậm nhất 31/12/2020 bỏ toàn bộ y bạ giấy, gọi là sổ khám sức khỏe hay sổ y bạ giấy. Đây không chỉ đơn thuần là bỏ sổ y bạ giấy bởi mỗi lần đi khám bệnh người dân lại mua cuốn sổ khám bệnh mới, một năm chúng ta tốn bạc tỷ tiền in giấy mà quan trọng là không có lợi ích cho người dân. Chúng ta đã lập được trên 90 triệu hồ sơ điện tử, bây giờ phải triển khai tất từ xã, phường để mọi thông tin khám, chữa bệnh của người dân được kích hoạt, phục vụ cho công tác triển khai từ xã, phường làm sao để phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh”.