Liên quan đến sự việc Báo chí đưa tin hãng hàng không Jetstar kinh doanh kém hiệu quả, để thua lỗ số tiền hơn 4.000 tỷ đồng nhưng lãnh đạo chủ chốt của hãng này qua các thời kỳ chưa thấy chịu trách nhiệm, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm cho biết, ông đã nắm được sự việc qua thông tin trên báo chí đưa mấy hôm nay về vụ việc.
Theo ông Trần Ngọc Liêm, "ngoài những thông tin ông đọc trên báo thì ông cũng chưa có thông tin gì thêm".
Khi được phóng viên hỏi về động thái thanh tra vụ việc, ông Liêm cho biết "Về quy trình thanh tra một vụ việc nào đó, ông Liêm cho hay, thường là thực hiện theo văn bản Chính phủ giao. Bên cạnh đó, một số vụ việc là do nắm thông tin trên báo chí và từ đó tham khảo, đánh giá và cũng tham khảo từ nhiều kênh khác nữa".
"Một số vụ việc là do dựa trên cơ sở báo chí và các nguồn thông tin khác nhau, từ đó đánh giá, xem xét sự việc rồi mới tiến hành thực hiện", ông Phó Tổng thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm nói.
Bày tỏ quan điểm về vụ việc này, PGS. Bùi Thị An (ĐBQH khoá XIII) cho hay, trong điều hành doanh nghiệp nếu bị lỗ thì trách nhiệm thuộc về người đứng đầu, do người đứng đầu thiếu năng lực. Những việc xảy ra trong doanh nghiệp thì người đứng đầu bao giờ cũng phải chịu trách nhiệm trước cấp trên và cộng đồng cán bộ của doanh nghiệp.
"Trường hợp bổ nhiệm một người lên chức vụ cao hơn thì phải xem xét năng lực, phẩm cách của người đấy, gồm năng lực tổ chức, năng lực điều hành, năng lực lãnh đạo...
Nếu doanh nghiệp thua lỗ mà người đứng đầu vẫn được bổ nhiệm thì đề nghị cơ quan đề nghị cơ quan bổ nhiệm làm rõ vì sao, lý do gì mà lại bổ nhiệm người đó lên chức cao hơn trong khi người đó không có năng lực tổ chức thực hiện, năng lực điều hành. Đề nghị cho biết rõ tiêu chí của vị trí mới được bổ nhiệm như thế nào? Có cần năng lực tổ chức điều hành không?", bà An nói.
PGS. Bùi Thị An nhấn mạnh, cần sự trung thực, công bằng, rõ ràng công tác cán bộ... Phải có câu trả lời rõ cho công luận biết.
Tuần trước, trả lời phỏng vấn của báo Pháp luật Việt Nam xung quanh việc Hãng hàng không Jetstar kinh doanh kém hiệu quả, để thua lỗ số tiền hơn 4.000 tỷ đồng, nhưng lãnh đạo chủ chốt của hãng này qua các thời kỳ hiện lại đang giữ chức vụ quan trọng ở Vietnam Airlines, ĐBQH Lê Thanh Vân cho rằng, có thể đang có sai phạm trong quy trình bổ nhiệm nhân sự này.
Về vấn đề ai sẽ là chủ thể chịu thiệt hại lớn nhất trong sự thua lỗ kéo dài của Jetstar ?, ĐBQH Lê Thanh Vân phân tích và cho rằng về bản chất, nhân dân mới là chủ thể chịu thiệt hại lớn nhất trong việc thua lỗ kéo dài của Jetstar.
Chiều 21/4, trả lời Báo Điện tử Tổ Quốc về khoản lỗ hơn 4.000 tỷ của Jetstar Pacific, ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (đơn vị tiếp nhận Vietnam Airlines) cho biết, thời điểm hiện tại chưa thể phát ngôn điều gì vì chưa được báo cáo cụ thể. Để cho doanh nghiệp giải trình xong Uỷ ban sẽ cung cấp thông tin chính thức cho báo chí.