Đa dạng sản phẩm phục vụ
Mặc kệ giá vàng lên xuống thất thường ngay trước ngày vía thần tài (mùng 10 tháng Giêng), các cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) vẫn nhộn nhịp người mua, bán và tìm hiểu về các món quà đặc biệt trong ngày Thần tài Xuân Nhâm Dần. Trong đó, như truyền thống, những hình tượng của con giáp biểu tượng cho một năm tiếp tục được các hãng vàng giới thiệu cho khách hàng.
Năm nay, hình ảnh những chú hổ được các công ty vàng chế tạo với nhiều kích thước và trọng lượng, nhỏ nhất từ 5 chỉ vàng. Ngoài ra, các công ty đều phục vụ những khách hàng mua vàng với ý nghĩa “lấy may” bằng những đồng vàng mang hình chú hổ hoặc những loại nhẫn tròn trơn Vàng Rồng Thăng Long 999.9 với nhiều mệnh “giá”, nhỏ nhất từ 0,5 chỉ.
Đáng chú ý, một số thương hiệu đã có những dòng sản phẩm riêng để giới thiệu đặc biệt cho ngày vía thần tài. Ví dụ PNJ ra mắt lần đầu tiên bộ Quà tặng 6 miếng vàng cao cấp phiên bản giới hạn. Công ty vàng bạc đá quý Doji cũng “chào hàng” ngày hội thần tài bằng 380.000 sản phẩm, tăng 15% so với năm Tân Sửu.
Tất cả các hệ thống cửa hàng bán vàng trên toàn quốc của các thương hiệu lớn đều thông báo mở cửa sớm hơn thường lệ vào sáng ngày Thần Tài, bắt đầu từ 6h30 và đóng cửa vào khoảng 23h. PNJ có lịch mở cửa sớm hơn, từ 6h sáng. Đại diện Công ty vàng bạc đá quý Báo Tín Minh Châu (BTMC) thì khẳng định sẽ mở cửa khi vẫn còn khách và sẽ sẵn sàng đón đến vị khách cuối cùng kể cả lúc nửa đêm.
Bên cạnh đó, các cửa hàng vàng đều đã sẵn sàng nhân lực để phục vụ xuyên suốt khách hàng đến giao dịch trong ngày Thần Tài. Như PNJ, ngoài lực lượng tư vấn viên, chuyên viên tư vấn thì thương hiệu này cũng huy động nguồn nhân lực của các bộ phận khác tham gia hỗ trợ tại các cửa hàng. Đặc biệt, hoạt động bán hàng online được triển khai thông suốt nhằm mang lại sự tiện lợi, giảm thiểu sự chờ đợi với quy trình thanh toán linh hoạt.
Bà Nguyễn Luyến, Phó Giám đốc Kinh doanh BTMC - cho biết, BTMC vẫn thực hiện nghiêm túc và triệt để quy định 5K của Bộ Y tế. Toàn bộ cán bộ nhân viên của Công ty đã tiêm đủ 3 mũi vacxin phòng Covid-19. Khi mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đặc biệt là trước khi diễn ra ngày Thần Tài, công ty đã phun khử khuẩn toàn bộ khu vực văn phòng, nhà xưởng, các cơ sở kinh doanh, 100% khách hàng đến giao dịch đều được khai báo y tế, đo thân nhiệt...
BTMC cũng đã bố trí mở rộng các quầy quỹ, phân luồng khách hàng tránh tập trung đông người một khu vực, lập dải phân cách, xếp ghế ngồi thứ tự để khách hàng giao dịch nhanh chóng nhất. Bên cạnh đó, BTMC cũng mở thêm các kênh đặt hàng online từ ngày mùng 6 Tết cho khách hàng để họ đến lấy vàng đúng ngày vía thần tài.
Người giao dịch tăng dần đều
Mở cửa giao dịch phiên đầu năm mới, giá vàng thế giới và giá vàng trong nước đều tăng khiến giá vàng trong nước tăng hơn 400.000đ/lượng cả 2 chiều mua vào và bán ra. Đáng chú ý, ngày mùng 8 Tết (ngày khách hàng bắt đầu tập trung mua vàng cho ngày Thần Tài) có lúc lên đến 63 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, ngày mùng 9 Tết Nhâm Dần, giá vàng trong nước đi ngang so với thời điểm trước kỳ nghỉ Tết.
Giá vàng cũng liên tục thay đổi khi trong buổi sáng ngày mùng 9 Tết, Công ty vàng bạc SJC điều chỉnh giá mua vào - bán ra đến 3 lần. Chỉ đến đầu giờ chiều, giá vàng mới đứng im ở mức 6,125 - 6,205 triệu đồng/chỉ đối với loại vàng miếng. Các loại vàng nữ trang, vàng nhẫn có giá khoảng 5,330 - 5,430 triệu đồng/chỉ.
Riêng PNJ cho biết, từ trưa mùng 9 Tết, lãnh đạo công ty quyết định sẽ bình ổn giá, giữ nguyên đúng giá xuyên suốt trong ngày thần tài là 5,555 triệu đồng/chỉ vàng miếng PNJ.
Theo ghi nhận của PLVN, lượng khách hàng đến các cửa hàng vàng trong ngày sát ngày vía Thần Tài cũng tăng lên so với trước Tết. Các cửa hàng trên phố vàng Trần Nhân Tông luôn tấp nập người ra vào và giao dịch.
Các thương hiệu vàng lớn đều khẳng định, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt hàng hoá, nhân sự để phục vụ tối đa khách hàng, ngày vía Thần Tài năm nay vẫn sẽ nhận được nhiều sự quan tâm và có tín hiệu tốt với phía thị trường. Đại diện PNJ cho biết thêm, từ ngày mùng 4 Tết đến nay, PNJ ghi nhận số lượng khách hàng đến tham quan mua sắm rất đều và tăng dần về phía sát ngày Thần Tài.
Trong khi đó, Phó Giám đốc kinh doanh BTMC Nguyễn Luyến - cho biết, lượng khách đến giao dịch tại BTMC cũng tăng hơn so với thời điểm trước Tết khoảng 30%. Lượng khách mua chiếm khoảng 65% tổng lượng khách đến giao dịch nhưng chủ yếu mua các loại sản phẩm có trọng lượng nhỏ với mục đích lấy lộc đầu Xuân.