Cụ thể, Báo cáo "Kinh doanh tại Việt Nam: Góc nhìn của các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ" của Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết tính đến hết tháng 9/2019, cả nước có hơn 285.700 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, chiếm 24% tổng số doanh nghiệp. Đây là tỷ lệ cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ có xu hướng gia tăng tại Việt Nam, năm 2016 là 22%, 2017 là 22,4%, năm 2018 là 23,8%.
Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp còn ở quy mô nhỏ và siêu nhỏ, hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực dịch vụ. Và quy mô vốn doanh nghiệp càng tăng thì tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ càng thấp.
Tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ có xu hướng gia tăng tại Việt Nam, năm 2016 là 22%, 2017 là 22,4%, năm 2018 là 23,8% |
Xét ở góc độ thực thi bình đẳng giới thì tỷ lệ phụ nữ làm chủ doanh nghiệp là một trong các tiêu chí đánh giá thành tựu bình đẳng giới của một quốc gia. Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã đặt ra mục tiêu “Tỷ lệ nữ làm chủ doanh nghiệp đạt 30% vào năm 2015 và từ 35% trở lên vào năm 2020”, tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này là thách thức rất lớn.
Đó là, bên cạnh những khó khăn của thị trường mà mọi doanh nghiệp phải đối mặt, thì định kiến về khả năng kinh doanh của phụ nữ là một rào cản lớn đối với các chủ doanh nghiệpnữ. doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn, trong đó trở ngại lớn nhất là tìm kiếm khách hàng (63% doanh nghiệp trả lời gặp khó khăn này), sau đó là biến động thị trường và tìm kiếm nguồn vốn.
Mặc dù Việt Nam có những quy định tiến bộ về bình đẳng giới và Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đã đặt ra nguyên tắc ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, tuy nhiên các quy định này còn chung chung, nên việc hưởng ưu đãi từ phía các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và việc cho hưởng ưu đãi từ phía các cơ quan nhà nước còn chưa đạt được hiệu quả mong muốn.