Tiếp theo sự thành công của “Người ngựa, ngựa người” ê kip Lê Hùng, Xuân Hinh, Thanh Thanh Hiền tiếp tục trình làng tiểu phẩm hài Người ngựa, ngựa người 2. Không như thông lệ, các đĩa hài thường được ra mắt vào dịp Tết nguyên đán, NSƯT Xuân Hinh cho biết: sự ra mắt vào thời điểm này của Người ngựa ngựa người 2 được xem là “quả trái mùa”, phục vụ các fan hâm mộ của môn thể thao vua trong khoảng nghỉ giữa hiệp.
* Theo tác phẩm của cố nhà văn Nguyễn Công Hoan, Người ngựa ngựa người đã kết thúc ở đêm giao thừa - ở cuộc gặp gỡ giữa người phu xe và cô gái điếm. Khán giả rất băn khoăn về nội dung của “Người ngựa, ngựa người 2”, thưa nghệ sỹ Xuân Hinh
Các bạn cũng đã biết, ở tác phẩm của cố nhà văn Nguyễn Công Hoan, anh phu xe đã không tìm lại được cô gái điếm. Còn tôi (cười), thì tôi đã tìm được Thanh Thanh Hiền (vai cô gái điếm – PV). Đây là kết quả của sự sáng mà đạo diễn Lê Hùng đã nghĩ ra. Với Người ngựa, người 2, về cơ bản, đạo diễn chỉ dựa trên cảm hứng của tác phẩm văn học và “phiêu” cùng với nó. Với tiểu phẩm lần này, cô gái điếm và anh phu xe đã lấy nhau. Họ đã có với nhau một đứa con. Nhưng cuộc sống vẫn chưa thoát khỏi vòng khốn khó. Đau đớn hơn, người đàn ông vẫn phải để vợ kiếm sống bằng nghề cũ.
* Nghe anh kể, xem ra Người ngựa ngựa người 2 mang nhiều chất “bi” quá!
Chúng tôi xây dựng một vở bi hài kịch. Tiếng cười chúng tôi muốn mang đến cho khá giả là những tiếng cười sâu cay. Khán giả được cười, được sảng khoái, được thư giãn, nhưng tiếng cười không hời hợt! Hơn nữa, trong cùng một đĩa với Người ngựa, ngựa người, còn có tiểu phẩm “Xuân Hinh thua Wold cup”. Ở đây, tôi không “lấy” Thanh Thanh Hiền nữa, mà lại “xe duyên” với danh hài Hồng Vân của đất hài phía Nam. Nghệ sỹ Quốc Khánh cũng sẽ có mặt để cùng mang đến cho khán giả những tràng cười hết sức thoải mái.
* Trước khi xây dựng Người ngựa, ngựa người, và lần này là phiên bản 2, với những sáng tạo hoàn toàn mới, các anh đã được sự cho phép của chủ sỡ hữu quyền tác giả đối với tác phẩm văn học này?
Chúng tôi đã đến nói chuyện, xin phép gia đình cố nhà văn Nguyễn Công Hoan. Họ cho biết dù có những khác biệt so với tác phẩm văn học, nhưng họ rất hài long vì điều đó, chỉ với một yêu cầu: “Khi nào phát hành, nhớ cho họ một chiếc đĩa” (cười).
* Còn với “đứa con” của mình, anh có nghĩ đến những biện pháp để chống nạn đĩa lậu?
Ở tiểu phẩm lần trước, chúng tôi có định ra đĩa đâu. Đĩa Người ngựa ngựa người (bối cảnh quay là sân khấu) đang tồn tại hiện nay đều là đĩa lậu. Họ quay lại chương trình của VTV. Không chỉ riêng với Người ngựa ngựa người, tôi đến khốn khổ vì đĩa lậu. Thậm chí, đi diễn ở đâu tôi cũng sợ. Lúc nào cũng có vài cái camera chĩa vào người. Không cho quay, họ quay lén lút. Thành ra, có những tác phẩm đến với khán giả rất méo mó. Khán giả xem đâu biết đó là do họ quay lén, chỉ thấy rằng Xuân Hinh ra đĩa thiếu tôn trọng người xem.
* Có phải vì thế anh ra đĩa cũng ít đi.
Với nạn đĩa lậu hiện nay, nói thực, tôi chỉ dám ra nếu có nhà tài trợ. Như lần này là sự giúp đỡ của Funny TV. Không chỉ có sức lực, mà còn phải tốn rất nhiều tiền của mới có thể cho ra đời được một sản phẩm. Vậy mà chưa kịp ra mắt đã có đĩa lậu thì làm sao chúng tôi tồn tại nổi.
* Khán giả có lẽ sẽ rất buồn khi nghe tâm sự này của anh!
Với khán giả, cứ tin tưởng là “Xuân Hinh” đến hẹn lại lên. Người ngựa, ngựa người 2 chỉ là “quả trái mùa”. Còn khi Tết đến, Xuân về, kiểu gì Xuân Hinh cũng góp vui cùng quý vị. Ngoài ra, trong thời gian tới, tôi dự tính sẽ đầu tư rất nghiêm túc, bài bản để thu lại trọn vẹn những vai diễn chèo cổ mà tôi đã tham gia như Cu Sứt, hề Mồi, thầy Bói… Tiếp tục hoàn thiện đĩa chèo cổ, hát văn, hát xẩm.
*Xin cám ơn anh về cuộc trò chuyện!
Vân Tùng (t/h)