Kinh doanh “4 không”
Đại diện Tổng cục QLTT cho biết, sau thời gian dài áp dụng các biện pháp nghiệp vụ về thương mại điện tử (TMĐT) trên nền tảng internet, căn cứ dấu hiệu vi phạm, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục QLTT, Cục Nghiệp vụ QLTT đã phối hợp triển khai đồng bộ, đồng loạt với Cục QLTT TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, và 10 tỉnh khác gồm: Đắk Lắk, Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang, Bình Dương, Sóc Trăng, Long An, Đồng Nai, Kiên Giang, Phú Thọ tiến hành kiểm tra 34 cơ sở kinh doanh xe đạp điện được giới thiệu trên 2 website hamachi.vn và thegioixechaydien.com.vn.
Trên website hamachi.vn thuộc sở hữu của Công ty TNHH Hamachi Việt Nam giới thiệu chuỗi hệ thống gồm 24 showroom có tại 14 tỉnh, thành phố. Đặc biệt, các sản phẩm được khẳng định trên website đều “đạt tiêu chuẩn an toàn của Cục Đăng kiểm Việt Nam”. Mặc dù quảng cáo rầm rộ nhưng qua xác minh của lực lượng chức năng tại thời điểm kiểm tra, website trên chưa thực hiện thủ tục thông báo website TMĐT bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ đến người tiêu dùng. Toàn bộ hàng hóa của các địa điểm kinh doanh đều chưa chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, không có tài liệu chứng minh chất lượng sản phẩm hàng hóa, không gắn tem hợp quy vào sản phẩm lưu thông trên thị trường.
Tương tự, khi kiểm tra Cửa hàng số 13 - địa điểm kinh doanh Công ty TNHH Hamachi Việt Nam ở thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cũng cho thấy tại đây bán xe điện “không có căn cứ để xác định nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, không gắn tem hợp quy theo quy định”. Thậm chí, khi xác định trọng lượng của xe đạp điện đều trên 40kg, vi phạm quy chuẩn quốc gia về xe đạp điện.
Né tránh lực lượng kiểm tra
Trong khi đó, lực lượng QLTT tại TP Hồ Chí Minh kiểm tra địa điểm kinh doanh được giới thiệu trên website thegioixechaydien.com.vn (ở địa chỉ 317 Quang Trung, phường 10, quận Gò Vấp, TP HCM) nhưng cơ sở đóng cửa, chuyển địa điểm kinh doanh. Sau khi xác định được địa chỉ mới thì cơ sở này đã nhanh chóng “sập cửa” để gây khó khăn cho lực lượng trong việc kiểm tra. Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã mời cơ sở hợp tác để tiến hành kiểm tra tại địa điểm kinh doanh 509 Quang Trung, phường 10, quận Gò Vấp (địa chỉ này chưa được cập nhật thông tin trên chuỗi website của thegioixechaydien.com.vn).
Tại đây, Đoàn kiểm tra ghi nhận, cơ sở đang trưng bày để bán các sản phẩm xe gắn máy hai bánh (điện) nhãn hiệu JVC do Công ty Cổ phần Phát triển công nghệ JVC Việt Nhật sản xuất. Mặc dù là trên nhãn hàng hóa và giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại dùng cho xe mô tô, xe gắn máy do Cục Đăng kiểm Việt Nam chứng nhận thể hiện là xe gắn máy hai bánh điện. Tuy nhiên, thực tế tại cơ sở kinh doanh, các sản phẩm tại đây đều có gắn bàn đạp và bảng thông tin gắn trên từng xe lại thể hiện là “xe đạp điện”.
Đại diện Tổng cục QLTT cho biết, khi quan sát kỹ các loại xe này thì nhận thấy xe có kiểu dáng nhỏ gọn giống y chang xe đạp điện nhưng công suất máy lớn hơn (tốc độ 30 - 40km/h). Theo nhận định đây có thể là một trong những “chiêu” của nhà sản xuất đưa sản phẩm nhằm thích ứng với nhu cầu của người tiêu dùng. Thực tế này gây lầm tưởng, khó khăn phân biệt cho lực lượng chức năng khi kiểm soát phương tiện tham gia giao thông bởi xe đạp điện không chịu sự kiểm soát gắt gao và phải đăng ký như xe máy điện.
Kết quả thống kê cho thấy, sau 2 ngày kiểm tra đồng loạt trên địa bàn 12 tỉnh, thành phố, gần 300 xe đạp điện, xe máy điện không thực hiện niêm yết giá, trên sản phẩm không thể hiện xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ, không thực hiện ghi nhãn hàng hóa theo quy định, không có tài liệu chứng minh chất lượng hàng hóa, không có tem hợp quy dán sản phẩm đã bị lực lượng QLTT phát hiện, tạm giữ.
Đây là cuộc kiểm tra lớn thứ 2 liên quan đến mặt hàng xe điện (sau đợt kiểm lớn trên 4 tỉnh, thành phố cách đây khoảng 1 tuần). Lãnh đạo Tổng cục QLTT khẳng định, việc tăng cường kiểm tra các website TMĐT, đặc biệt là những website, tài khoản sử dụng hình ảnh của các diễn viên, nghệ sỹ nổi tiếng để quảng bá cho sản phẩm vô cùng quan trọng vì người tham gia quảng cáo có ảnh hưởng lớn đến xã hội và quyết định mua sắm của người tiêu dùng.