Ngày 11/9, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh vừa ký công văn số 5985/UBND-KTN gửi Bộ GT-VT về đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) tuyến QL14D.
Theo nội dụng văn bản, hiện nay lưu lượng xe chở hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang theo QL14D, QL14B về cảng Đà Nẵng, cảng Chân Mây (Thừa Thiên - Huế) ngày càng nhiều và có xu hướng tăng cao, nên tuyến đường QL14D không đảm bảo thuận lợi và an toàn lưu thông.
Đặc biệt đối với xe đầu kéo, 2 xe chạy ngược chiều tránh nhau rất khó khăn, do tồn tại nhiều vị trí đường cong có bán kính nhỏ, mặt đường hẹp. Kết cấu mặt đường không đáp ứng được tải trọng và lưu lượng xe như hiện nay nên đã bắt đầu phát sinh nhiều hư hỏng. Bên cạnh đó, tình trạng ùn tắc giao thông liên tục xảy ra, gây khó khăn cho các phương tiện và làm ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của nhân dân trong khu vực.
Hiện Sở GTVT Quảng Nam đang thực hiện về quản lý bảo dưỡng thường xuyên (vá ổ gà, tuần đường, sửa chữa định kỳ…) chưa giải quyết được các vấn đề nêu trên. Do đó, QL14D cần phải sửa chữa, cải tạo, đầu tư nâng cấp để đảm bảo nhu cầu vận tải và ATGT trên tuyến.
Trước thực trạng trên tuyến Quốc lộ 14D, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ thống nhất dừng nghiên cứu đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức PPP (BOT), để chuyển sang hình thức đầu tư công.
Đồng thời, chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, đề xuất, bổ sung dự án Mở rộng, nâng cấp QL14D tỉnh Quảng Nam vào danh mục các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài để nâng cấp, cải tạo các quốc lộ kết nối với Lào.
UBND tỉnh Quảng Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT thực hiện một số nội dung khẩn cấp trong thời gian chờ đầu tư nâng cấp, mở rộng toàn tuyến Quốc lộ 14D; Bổ sung kinh phí để thực hiện sửa chữa nền mặt đường, cải thiện các đường cong nằm có bán kính nhỏ và các đoạn có nền, mặt đường hư hỏng nặng, nhỏ hẹp (ngoài các đoạn đã được chấp thuận trong kế hoạch bảo trì năm 2023, 2024). Tổng kinh phí khoảng 145 tỷ đồng, thực hiện trong kế hoạch bảo trì năm 2024.
Cụ thể, cải tạo 10 vị trí đường cong có bán kính nhỏ, tổng chiều dài khoảng 3km, với kinh phí dự kiến khoảng 90 tỷ đồng; Sửa chữa lề, mặt đường khoảng 60.000m2 và cải thiện hệ thống an toàn giao thông, với kinh phí dự kiến khoảng 55 tỷ đồng.
Trước đó, báo Pháp luật Việt Nam đã có bài viết "Việc nâng cấp đường lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang gặp khó trong huy động vốn", phản ánh tuyến QL 14D hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, trở thành nổi ám ảnh của người dân địa phương và cánh tài xế.
Với tình trạng hiện tại, nếu tuyến QL 14D lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang không được sửa chữa, nâng cấp, những chiếc xe siêu trọng chạy một thời gian nữa đường xuống cấp ngày càng nghiêm trọng hơn.
Người dân cũng như chính quyền địa phương rất trông chờ các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, thống nhất nâng cấp, mở rộng, cải tạo tuyến QL 14D lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang.