Quảng Ngãi thúc đẩy tiến độ hai dự án hạ tầng giao thông nghìn tỷ

(PLVN) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của chính quyền địa phương, đơn vị thi công trong việc triển khai thực hiện các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn. Tuy nhiên, ông Minh mong muốn các đơn vị nỗ lực hơn nữa, bám sát công trình để thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng các dự án theo đúng kế hoạch.
Hai dự án nghìn tỷ này sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ mở ra cơ hội phát triển rất lớn cho tỉnh Quảng Ngãi.
Hai dự án nghìn tỷ này sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ mở ra cơ hội phát triển rất lớn cho tỉnh Quảng Ngãi.

Ngày 22/9, tin từ UBND tỉnh Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh vừa dẫn đầu Đoàn công tác của UBND tỉnh đi kiểm tra thực tế hai dự án: Kè chống sạt lở bờ Bắc sông Trà Khúc, huyện Sơn Tịnh và Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, giai đoạn IIB (đoạn Km69+145 - Km76+230). Tổng mức đầu tư của hai dự án là 1.100 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

Dự án Kè chống sạt lở bờ Bắc sông Trà Khúc có chiều dài 5,13km qua hai xã Tịnh Hà và Tịnh Sơn (huyện Sơn Tịnh) với tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Chính phủ hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi thuộc Chương trình phục hồi phát triển kinh tế xã hội. Dự án do liên danh 4 nhà thầu (Công ty Tiến Hưng, Gia Hưng, Trường Thành, Phước Thành) triển khai thi công từ tháng 4/2023.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh (thứ hai từ trái qua) trực tiếp đi kiểm tra hiện trường, đôn đốc tiến độ thi công hai dự án hạ tầng giao thông lớn trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh (thứ hai từ trái qua) trực tiếp đi kiểm tra hiện trường, đôn đốc tiến độ thi công hai dự án hạ tầng giao thông lớn trên địa bàn.

Công trình được đầu tư nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho khoảng 260 hộ dân sinh sống ven sông, bảo vệ Khu Trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh mới, đất sản xuất nông nghiệp, các công trình cơ sở hạ tầng và kết hợp phát triển giao thông, chỉnh trang đô thị dọc bờ Bắc sông Trà Khúc.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, đến nay đã giải ngân 132 tỷ đồng, đạt 66% kế hoạch vốn. Trong đó, hợp đồng xây lắp của công trình có giá trị 163,2 tỷ đồng, khối lượng thực hiện lũy kế đến nay khoảng 94,4/169,08 tỷ đồng, đạt 55,83%. Về mặt bằng dự án đã được giao 16,55 ha, đạt 97% tổng diện tích quy hoạch.

“Vướng mắc lớn nhất của dự án trong giải phóng mặt bằng đang được tháo gỡ. Hiện còn 32 hộ dân trong vùng dự án vướng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đơn vị đang phối hợp với huyện Sơn Tịnh hoàn thiện các phương án bồi thường cho người dân hoàn thành trước ngày 30/9. Đồng thời, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành công trình trong năm 2023”, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư - xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi thông tin.

Kè được xây dựng ở bờ Bắc sông Trà Khúc, thuộc địa bàn 2 xã Tịnh An và Tịnh Long (TP Quảng Ngãi).

Kè được xây dựng ở bờ Bắc sông Trà Khúc, thuộc địa bàn 2 xã Tịnh An và Tịnh Long (TP Quảng Ngãi).

Đối với dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, giai đoạn IIB có tổng chiều dài gần 10,4km với mức đầu tư gần 900 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 840 tỷ đồng và ngân sách tỉnh Quảng Ngãi phần còn lại, thực hiện từ năm 2022 – 2025. Riêng nguồn vốn bố trí năm 2023 cho dự án là 236 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân đạt 59% kế hoạch vốn (138 tỷ đồng).

Dự án được chia làm 3 giai đoạn và đi qua ba địa phương Bình Sơn, Mộ Đức và TP Quảng Ngãi.

Đoạn 1 (Km27+690 - Km29+500) dài 1,81 km, đi qua huyện Bình Sơn và TP Quảng Ngãi, trên tuyến có xây dựng cầu Châu Me Đông dài hơn 410m. Đoạn 2 (Km31+870 - Km33+450) dài 1,58km chạy qua địa phận TP Quảng Ngãi, trên tuyến có xây dựng cầu Quang Mỹ dài hơn 690m và mở rộng cầu Khê Hòa hiện trạng dài hơn 43m. Đoạn 3 (Km69+145 - Km76+230) dài 7,085km, đi qua địa bàn hai xã Đức Chánh và Đức Minh, huyện Mộ Đức, trên tuyến có xây dựng cầu Bàu Ốc dài 65m. Công trình khởi công vào tháng 7/2023 và dự kiến hoàn thành 1/2025.

Hiện tại đoạn 3 của dự án đã được bàn giao mặt bằng 3,876/7,085km (đạt 55%). Đến thời điểm hiện tại, lũy kế giá trị khối lượng hoàn thành đạt 10/146 tỷ đồng, đạt 7% giá trị hợp đồng. Dự kiến đến hết năm 2023, chủ đầu tư sẽ bàn giao 6,0/7,085km (đạt 84,7%) mặt bằng sạch cho nhà thầu tổ chức thi công. Lũy kế giá trị thực hiện 60/146 tỷ đồng, đạt khoảng 41% giá trị hợp đồng.

Sơ đồ một số đoạn tuyến của đường Dung Quất - Sa Huỳnh.

Sơ đồ một số đoạn tuyến của đường Dung Quất - Sa Huỳnh.

Trực tiếp đi kiểm tra hiện trường Kè chống sạt lở bờ Bắc sông Trà Khúc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của chủ đầu tư, chính quyền huyện Sơn Tịnh và đơn vị thi công trong việc triển khai thi công dự án.

Ông Minh cho rằng, dự án này rất quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của Sơn Tịnh, do vậy cần phải tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, nỗ lực để sớm hoàn thành và đưa dự án vào khai thác, phát huy tối đa các mục tiêu chống sạt lở, tạo không gian mới để huyện Sơn Tịnh phát triển về phía Nam sông Trà Khúc.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đồng thời thống nhất với đề xuất của huyện Sơn Tịnh là đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng trên đường giao thông đỉnh kè, nghiên cứu đầu tư xây dựng khoảng 1,5km kè còn lại đi qua khu vực cầu Trường Xuân, giáp thành phố Quảng Ngãi để tiếp tục chỉnh trang, hoàn thiện hạ tầng khu vực và đáp ứng nhu cầu đô thị hóa, thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển của địa phương trong tương lai.

Với dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, giai đoạn IIB, ông Minh cũng đánh giá cao những nỗ lực của chủ đầu tư khi giải quyết những vướng mắc, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đạt trên 50% diện tích được quy hoạch.

Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện Mộ Đức, chủ đầu tư dự án phối hợp chặt chẽ giải quyết những vướng mắc còn tồn tại sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Các nhà thầu cần khai thác, sử dụng nguồn vật liệu đất đắp đảm bảo hợp lý, đúng quy định, không để thất thoát tài nguyên khoáng sản cũng như đội giá. Đồng thời, thống nhất phương án cho phép chủ đầu tư sử dụng phần kinh phí tiết kiệm được từ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án để tiếp tục đầu tư kéo dài tuyến đường này thêm khoảng 6km.

Đọc thêm