Tỉnh Quảng Ninh đang gấp rút hoàn thiện các bước chuẩn bị đầu tư dự án tuyến đường ven biển nối thành phố Hạ Long với thành phố Cẩm Phả nhằm tạo hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, giảm tải áp lực giao thông trên tuyến quốc lộ 18 đoạn đi qua Hạ Long và Cẩm Phả.
Theo Quyết định 213/QĐ-UBND ngày 25/1/2018 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc phê duyệt đề xuất dự án đường bao biển nối thành phố Hạ Long với Cẩm Phả theo hình thức đối tác công tư BT (xây dựng-chuyển giao), tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả dài 17,7 km có tổng vốn đầu tư hơn 1.495 tỷ đồng.
Ngoài việc mở rộng tuyến đường bao biển hiện có từ Lán Bè đến Cột 8 thuộc phường Hồng Hà (TP Hạ Long), dự án sẽ xây dựng đường mới có quy mô 4 làn xe, chạy dài từ Cột 8 thuộc phường Hồng Hà (TP Hạ Long) đến Km6 thuộc phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả). Nhà đầu tư lập đề xuất dự án là Tập đoàn Vingroup. Nhà đầu tư chịu trách nhiệm góp vốn chủ sở hữu và huy động các nguồn vốn khác để xây dựng hoàn thành công trình dự án. Cụ thể, nguồn vốn chủ sở hữu (tối thiểu 15% tổng vốn đầu tư) là 224.340 triệu đồng; nguồn vốn do nhà đầu tư huy động (tối đa 85% tổng vốn đầu tư) là 1.271.825 triệu đồng.
Về phương án thu hồi vốn và lợi nhuận, UBND tỉnh Quảng Ninh giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án khác để thu hồi vốn đầu tư và lợi nhuận thông qua hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất. Quỹ đất dự kiến giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án khác là quỹ đất Khu phức hợp Hạ Long xanh tại thị xã Quảng Yên được UBND tỉnh Quảng Ninh duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000 tại Quyết định số 4421/QĐ-UBND ngày 13/11/2017 với tổng quy mô diện tích quy hoạch khu vực nghiên cứu khoảng 7.124 ha. Khu phức hợp đô thị Hạ Long xanh nằm phía Nam tỉnh Quảng Ninh, phía Bắc giáp đường nối thành phố Hạ Long với cao tốc Hà Nội-Hải Phòng phía Đông và Nam giáp sông Hốt và vịnh Hạ Long; phía Tây giáp sông Chanh.
Hiện nay, nhà đầu tư đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Dự kiến, dự án được tổ chức khởi công trong tháng 8/2018.
Thực tế, chủ trương đổi đất làm đường đã được tỉnh Quảng Ninh vận dụng từ trước và quá trình thực hiện cho thấy đây là chủ trương đúng đắn, hiệu quả. Từ năm 2016, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đồng thuận với chủ trương lấn biển để xây dựng hai tuyến đường ven biển ở các địa phương Hạ Long, Cẩm Phả và Vân Đồn bằng hình thức đổi đất lấy đường.
Cụ thể, ngày 7/7/2016, UBND tỉnh Quảng Ninh họp bàn về phương án quy hoạch, đầu tư tuyến đường bao biển Khu đô thị Cái Rồng, huyện Vân Đồn và phương án xây dựng đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả. Đối với đường bao biển Khu đô thị Cái Rồng, nhà đầu tư Liên danh Tập đoàn Phúc Lộc - Tập đoàn Cường Thịnh Thi - Thành Trung đề xuất mở rộng ranh giới quy hoạch dự án lấn ra phía biển khoảng 623m và chiều dài đoạn mở rộng khoảng 6km.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long đã thống nhất phương án đề xuất mở rộng diện tích của Khu đô thị Cái Rồng ra phía biển; thống nhất chủ trương đầu tư theo hình thức BT (xây dựng và chuyển giao), phương án hoàn vốn cho nhà đầu tư được thực hiện theo hình thức thanh toán trả bằng quỹ đất ngay trong khu vực xung quanh Khu đô thị Cái Rồng này.
Đối với Dự án Đường bao biển nối TP Hạ Long với thành phố Cẩm Phả nằm trong định hướng quy hoạch hai trục đường ven biển là Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn và Tiên Yên - Đầm Hà - Hải Hà - Móng Cái. Phạm vi nghiên cứu điểm đầu Cột 8, phường Hồng Hà, TP Hạ Long thuộc đường bao biển đoạn núi Bài Thơ - cột 8. Điểm cuối giao với Quốc lộ 18, thuộc địa phận phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả với tổng chiều dài dự án gần 30km.
Chủ tịch Nguyễn Đức Long nhấn mạnh, chủ trương đầu tư dự án đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả theo hình thức BT, tạo quỹ đất để trả cho nhà đầu tư, TP Cẩm Phả cần chú ý tạo ra các bãi tắm nhân tạo; tại các cảng trong quy hoạch phải bố trí phù hợp và hoạt động hiệu quả; cập nhật hiện trạng các dự án đã giao đất bên trong của đường bao biển TP Hạ Long và Cẩm Phả. Trên cơ sở đó, khảo sát lại quy mô, địa hình, tổng mức đầu tư dự án.