Anh tuyên bố vượt qua đỉnh dịch Covid-19

(PLVN) - Nước Anh đã chính thức vượt qua đỉnh của đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 30/4 tuyên bố.
Thủ tướng Anh Boris Johnson.
Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Theo CNBC, tuyên bố trên được ông Johnson đưa ra trong lần xuất hiện đầu tiên tại cuộc họp báo hàng ngày của chính phủ Anh về tình hình dịch bệnh Covid-19 kể từ khi ông trở lại làm việc sau khi bản thân ông đã bị nhiễm bệnh.

“Hôm nay tôi có thể xác nhận rằng chúng ta đã lần đầu tiên vượt qua đỉnh điểm của căn bệnh này. Chúng ta đã vượt qua đỉnh dịch và đang trên đà đi xuống”, Thủ tướng Anh tuyên bố.

Tuy nhiên, ông Johnson đã không vạch ra một lộ trình để dỡ bỏ các biện pháp hạn chế để chống dịch.

“Chúng tôi sẽ nói nhiều hơn nữa vào tuần tới và trong những tuần tới về cách thức và thời điểm chúng tôi đề xuất dỡ bỏ việc phong tỏa các bộ phận khác nhau của nền kinh tế Anh”, ông Johnson nói.

Tính đến nay, Anh đã thực hiện việc phong tỏa trên toàn quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh được gần 6 tuần. Các cửa hàng không thiết yếu bị đóng cửa trên khắp cả nước. 

Đã có những lời kêu gọi chính phủ Anh vạch ra một chiến lược dỡ bỏ phong tỏa để giảm thiểu tổn thất mà những hạn chế này gây ra cho nền kinh tế.

“Tôi nghĩ rằng nền kinh tế sẽ phục hồi mạnh mẽ. Tôi nghĩ rằng chính phủ này sẽ muốn khuyến khích sự phục hồi đó bằng mọi cách”, ông Johnson nhấn mạnh.

Tại cuộc họp báo ngày 30/4, giới chức Anh cũng đã công bố bài thuyết trình bằng video giải thích rằng tỷ lệ R của nước này đã giảm xuống dưới 1. Tỷ lệ R được các nhà dịch tễ học và chính phủ sử dụng để xác định số ca lây nhiễm thứ cấp từ một cá nhân bị nhiễm bệnh.

Đây là một dấu hiệu để các chuyên gia nhận biết về mức độ bệnh đang lây lan hoặc tái lây nhiễm trong dân số. Tỷ lệ R càng cao, nguy cơ virus lan truyền theo cấp số nhân càng cao.

Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Anh cho hay, số người chết vì dịch bệnh Covid-19 của nước này hiện đang ở mức 26.711, tăng 674 ca so với ngày hôm trước. Hơn 171.000 người đã có kết quả dương tính với căn bệnh này.

Đọc thêm