CIA vạch trần chân dung người đứng sau vụ nhà báo Khashoggi

(PLO) - Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) kết luận Thái tử Ả rập Xê-út Mohammed bin Salman là người đứng sau vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, AFP dẫn các nguồn tin cho hay.
Thái tử Ả rập Xê-út bin Salman.
Thái tử Ả rập Xê-út bin Salman.

Theo AFP, đánh giá của phía Mỹ đối lập hoàn toàn với kết luận được công tố viên Ả rập Xê-út công bố một ngày trước đó, theo đó khẳng định vị Thái tử không liên quan gì đến vụ giết người dã man trên.

Theo tờ The Washington Post của Mỹ, trong bản kết luận về vụ sát hại nhà báo Khashoggi, CIA cho rằng 15 điệp viên của Ả rập Xê-út đã bay bằng máy bay trực thăng của Chính phủ tới Istanbul và giết hại nhà báo Khashoggi trong tòa lãnh sự của Ả rập Xê-út tại thành phố này.

Cơ quan tình báo Mỹ cũng khẳng định vai trò của Thái tử bin Salman trong vụ việc trong bối cảnh ông này là lãnh đạo trên thực tế tại Ả rập Xê-út. 

“Việc này không thể xảy ra nếu ông ấy không biết hoặc không liên quan”, tờ The Washington Post dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết.

Vị quan chức này cũng gọi Thái tử Ả rập Xê-út là một người không thể đoán định, người “đi từ số 0 tới 60 và có vẻ như không hiểu được rằng có những việc không thể làm”.

Theo tờ The Washington Post, kết luận trên được đưa ra từ việc tham khảo ý kiến của nhiều nguồn khác nhau, trong đó có cuộc điện thoại giữa anh trai của Thái tử bin Salman – hiện đang là đại sứ Ả rập Xê-út tại Mỹ - và ông Khashoggi.

Tờ New York Times thì cho biết kết luận của CIA còn được đưa ra dựa trên những cuộc gọi của nhóm sát thủ với một trong các trợ lý cấp cao của vị thái tử.

Nhà báo Khashoggi đã mất tích hôm 2/10, sau khi vào lãnh sự quán của Ả rập Xê-út tại Thổ Nhĩ Kỳ để nhận các giấy tờ cần thiết để làm thủ tục kết hôn với vị hôn thê người Thổ Nhĩ Kỳ.

Ả rập Xê-út đã đưa ra những tuyên bố mâu thuẫn về vụ việc, ban đầu khẳng định không biết tung tích của nhà báo nhưng sau đó cho rằng nhà báo này đã thiệt mạng trong một vụ ẩu đả trong tòa lãnh sự.

Trong tuyên bố mới nhất được công tố viên Ả rập Xê-út công bố hôm 15/11, Ả rập Xê-út cho hay, một nhóm tình báo bao gồm 15 người đã được thành lập và được điều tới Thổ Nhĩ Kỳ để thuyết phục nhà báo Khashoggi về Ả rập Xê-út. Song, việc thuyết phục đã không thành và nhóm này đã giết nhà báo sau đó phân tách thi thể ông.

Phía Mỹ cho rằng, tại cuộc nói chuyện qua điện thoại đó, đại sứ Ả rập Xê-út đã đảm bảo với nhà báo Khashoggi rằng ông sẽ an toàn khi đến tòa lãnh sự.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Đại sứ quán Ả rập Xê-út ở Mỹ đã bác bỏ thông tin trên, khẳng định Đại sứ Khalid bin Salman chưa bao giờ thảo luận về việc tới Thổ Nhĩ Kỳ với ông Khashoggi.

Tuyên bố của Đại sứ quán Ả rập Xê-út khẳng định thông tin được nêu ra trong báo cáo của phía Mỹ là hoàn toàn sai./.

Đọc thêm