Đề xuất bất ngờ về quyền lợi của Tổng thống Nga

(PLVN) - Cựu Tổng thống Nga sẽ có quyền trở thành thành viên trọn đời của Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện Nga) sau khi nhiệm kỳ của họ kết thúc.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin TASS, trên đây là đề xuất sửa đổi Hiến pháp Nga được một nhóm nghị sĩ từ Thượng viện và Hạ viện của Quốc hội nước này đệ trình.

Theo các sửa đổi, các cựu tổng thống Nga có thể trở thành thượng nghị sĩ trọn đời sau khi hết nhiệm kỳ hoặc sau khi chấm dứt nhiệm kỳ sớm trong trường hợp từ chức. Tuy nhiên, họ cũng có quyền từ bỏ quyền hạn của một thành viên của Thượng viện Nga.

Việc sửa đổi Chương 5 của Hiến pháp Nga được Chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia (tức Hạ viện) Nga về Xây dựng Nhà nước và Pháp chế Pavel Krasheninnikov, Chủ tịch của ủy ban cùng tên của Thượng viện Nga Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Nga Konstantin Kosachev, các Thượng nghị sĩ Svetlana Goryacheva, Alexei Pushkov, các thành viên của Hạ viện Andrey Makarov, Yaroslav Nilov và Galina Khovanskaya khởi xướng.

Theo ông Krasheninnikov, các sửa đổi đã được đưa ra dựa trên các đề xuất từ nhóm làm việc để sửa đổi hiến pháp Nga.

Ngày 23/1 vừa qua, Duma Quốc gia tức Hạ viện Nga đã thông qua dự luật sửa đổi hiến pháp Nga do Tổng thống Vladimir Putin đệ trình tại lần đọc đầu tiên.

Dự thảo luật này mở rộng thẩm quyền của Duma Quốc gia và Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện của Nga, đảm bảo quyền tối cao của Hiến pháp trong hệ thống pháp luật Nga, cấm các quan chức cấp cao có giấy phép cư trú ở các quốc gia khác, hạn chế số lượng nhiệm kỳ của tổng thống đồng thời quy định phải tiến hành một cuộc bỏ phiếu toàn quốc đối với các sửa đổi.

Theo Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin, lần đọc thứ hai đối với dự luật ban đầu dự kiến diễn ra vào ngày 11/2 đã được dời lại đến cuối tháng 2, đầu tháng 3 do có nhiều sửa đổi được đề xuất.

Trong phát biểu mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định ông không đề xuất sửa đổi hiến pháp Nga để kéo dài thời gian nắm quyền.

Đọc thêm