Lý do Thổ Nhĩ Kỳ quyết mua 'rồng lửa' S-400 của Nga

(PLVN) - Thổ Nhĩ Kỳ mua các hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga vì không muốn ở thế phải xin xỏ NATO mãi, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin Sputnik, tuyên bố trên được ông Cavusoglu đưa ra trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhân chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ của ông Stoltenberg.

Theo đó, tại họp báo, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, cho đến nay, Ankara không có hệ thống phòng không riêng của họ.

“Hà Lan, Italia và Tây Ban Nha đã lắp đặt ở Thổ Nhĩ Kỳ các hệ thống Patriot của họ. Các hệ thống này đều rất tốt, nhưng đó là giải pháp tình thế”, ông Cavusoglu lý giải.

“Đầu tiên họ lắp đặt, sau đó thu hồi, rồi lại tái lắp đặt. Tôi nói điều này không phải để chỉ trích mà chuyện là về việc luân chuyển và tôi chân thành cảm ơn các đồng minh về sự giúp đỡ như vậy. Nhưng điều đó nói lên rằng nước chúng tôi nên có hệ thống phòng không riêng của mình. Không nên là người luôn ở thế xin xỏ. Vì vậy chúng tôi mua S-400”, ông Cavusoglu giải thích thêm.

Phát biểu của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra sau khi việc Nga từ giữa tháng 7 vừa qua bắt đầu cung cấp các hệ thống phòng không tiên tiến nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ rơi vào khủng hoảng. 

Đến giữa tháng 9, 2 nước đã hoàn thành giai đoạn thứ 2 của việc bàn giao các hệ thống S-400. 

Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, các hệ thống phòng không do Nga sản xuất sẽ hoạt động đầy đủ vào tháng 4/2020.

Mỹ nhiều lần thúc ép Thổ Nhĩ Kỳ từ chối thỏa thuận với Nga, thay vào đó mua hệ thống Patriot của Mỹ. 

Mỹ cũng đã đe dọa trì hoãn hoặc hủy việc bán máy bay chiến đấu F-35 mới nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ, áp dụng các biện pháp trừng phạt theo Luật chống lại kẻ thù của nước Mỹ thông qua biện pháp trừng phạt. 

Tuy nhiên, đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn quyết mua các hệ thống phòng không của Nga dù đang để ngỏ khả năng đàm phán mua thêm cả hệ thống Patriot của Mỹ.