Người tham gia duyệt binh Chiến thắng 75 năm trước có mặt tại Quảng trường Đỏ

(PLVN) - Lần này, cựu chiến binh Alexei Kuzhilny được xem duyệt binh từ khán đài.

Một trong những vĩ khách mời của Lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ vào ngày 24/6 là cựu chiến binh Alexei Kuzhilny. Ông đã có mặt tại đây vào năm 1945 khi là thành viên của tiểu đoàn đặc biệt. Hồi đó, ông cùng với 200 chiến sĩ được giao một nhiệm vụ đặc biệt – ném cờ Đức Quốc Xã vào lăng như một dấu hiệu chiến thắng.

Tổng thống Vladimir Putin và ông Alexei Kuzhilny.
Tổng thống Vladimir Putin và ông Alexei Kuzhilny.

Hiện nay cựu chiến binh đang sống ở thành phố Yasinovataya, vùng Donetsk. Thông qua các nhà báo, được biết rằng ông rất muốn đến sự kiện quan trọng tại Moscow để vinh danh kỷ niệm 75 năm Chiến thắng, Hội đồng Liên bang đã thực hiện mong ước của ông.

Do hạn chế của dịch Covid-19 mà lễ duyệt binh đã không thể thực hiện vào ngày 9/5, nhưng trong những ngày tháng 6 này, ông Alexei Kuzhilny đã có mặt tại thủ đô Moscow. 

Ngày 22/6 - Ngày Tưởng niệm và nỗi buồn - cựu chiến binh Kuzhilny đã tham gia nghi lễ đặt hoa tại Mộ Người lính vô danh trong vườn Alexandr. Sau đó, ông đã đi thăm quan Quảng trường Đỏ.

Cựu chiến binh Alexei Kuzhilny
 Cựu chiến binh Alexei Kuzhilny
"Người tham gia diễu binh Chiến thắng ngày 24/06/1945"
 "Người tham gia diễu binh Chiến thắng ngày 24/06/1945"

Alexey Kuzhilny năm nay 95 tuổi. Ông đến từ vùng Dnipropetrovsk, ra mặt trận năm 16 tuổi. Ông từng là thành viên của một trung đoàn kỹ thuật, chuyên về mìn. Sau khi kết thúc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, cựu chiến binh đã làm việc trong ngành đường sắt ở vị trí giám sát bảo vệ đường sắt..

Đọc thêm