Nhiều dấu hiệu cho thấy virus corona gây ra nhiều bệnh hơn chúng ta từng nghĩ

(PLVN) - Bác sĩ J. Mocco – một bác sĩ giải phẫu thần kinh – trong một cuộc phỏng vấn cho hay, một số bác sĩ nghĩ rằng bệnh Covid-19 gây ra nhiều bệnh chứ không chỉ có bệnh phổi. 
Các bác sĩ tại Bệnh viện Mount Sinai.
Các bác sĩ tại Bệnh viện Mount Sinai.

Theo Reuters, trong lúc dịch bệnh Covid-19 đang lây lan trên khắp thành phố New York của Mỹ vào cuối tháng 3 vừa qua, các bác sĩ tại Bệnh viện Mount Sinai đã nhận thấy có điều lạ trong máu của các bệnh nhân.

Tại Bệnh viện Mount Sinai, các bác sĩ về thận nhận thấy đường lọc máu trong thận bị nghẽn do các cục máu đông. Còn các bác sĩ về phổi khi theo dõi bệnh nhân Covid-19 thở bằng máy có thể thấy một số phần trong phổi của họ không có máu. 

Trong khi đó, các bác sĩ giải phẫu thần kinhđã phải đối mặt với sự đột biến trong tình trạng bệnh nhân bị tai biến mạch máu não vì cục máu đông và tuổi của các bệnh nhân bị tai biến cũng trẻ hơn. 

Cụ thể, bác sĩ J. Mocco – một bác sĩ giải phẫu thần kinh – cho biết, trong 3 tuần từ giữa tháng 3, ông nhận thấy có 32 bệnh nhân tai biến mạch máu não với những vùng máu đông lớn trong não, gấp đôi con số bệnh nhân thông thường trong giai đoạn này.

5 người trong số này còn trẻ, dưới 49 tuổi và không có yếu tố nguy cơ rõ ràng về tai biến mạch máu não.

Ít nhất một nửa trong số 32 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Các bác sỹ cho rằng, đây có thể là một trong những cách đáng báo động mà virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 tàn phá cơ thể con người bởi như bác sĩ Mocco cho hay, một số bác sĩ nghĩ rằng bệnh Covid-19 gây ra nhiều bệnh chứ không chỉ có bệnh phổi. 

Theo bác sĩ này, trong một số trường hợp, tai biến mạch máu não là triệu chứng đầu tiên của bệnh nhân Covid-19 trẻ.

Tại Bệnh viện Trường đại học Thomas Jefferson ở Philadelphia, bác sĩ Pascal Jabbour cũng đã chứng kiến sự gia tăng tương tự các các ca bị tai biến mạch máu não trong số các bệnh nhân Covid-19.

Cách thức máu các bệnh nhân đông lại khiến ông Jabbour liên tưởng đến tình trạng của các bệnh nhân mắc các bệnh như lupus hay một số bệnh ung thư.

Tại Boston, Trung tâm Y khoa Beth Israel Deaconess cũng đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng để xem thuốc tPA - một loại thuốc chống đông máu - có thể giúp chữa cho các bệnh nhân nguy kịch vì Covid-19 hay không.

Đọc thêm