Nicaragua đề xuất phạt tù tới 4 năm tội tung tin giả

(PLVN) - Các đại biểu từ đảng cầm quyền của Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega ngày 28/9 đã đề xuất một đạo luật khiến việc tung tin giả trên mạng xã hội có thể bị phạt tới 4 năm tù, hãng tin AFP dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo AFP, theo văn bản được đăng trên trang web của Quốc hội Nicaragua, dự thảo luật vừa được đệ trình quy định mức án từ 2 đến 4 năm đối với “việc công bố hoặc phổ biến thông tin sai lệch (hoặc) xuyên tạc, có khả năng gây lo lắng, đau khổ hoặc sợ hãi”.

Theo dự thảo luật vừa được đề xuất, những người bị kết tội lừa đảo hoặc gián điệp mạng, đánh cắp danh tính hoặc sử dụng internet nhằm thực hiện các hành vi đồi bại với trẻ vị thành niên hoặc khiêu dâm trẻ em sẽ bị phạt tù từ 2 đến 10 năm.

Luật cũng bao gồm các quy định về quyền truy cập vào dữ liệu cá nhân và sử dụng mạng xã hội để đe dọa hoặc uy hiếp mọi người vì nền tảng dân tộc, văn hóa hoặc tôn giáo của họ.

Dự luật đã được trình lên Quốc hội Nicaragua - nơi những người ủng hộ ông Ortega chiếm đa số.

Trước đó 1 tuần, một luật gây tranh cãi khác cũng đã được đề xuất, theo đó yêu cầu bất kỳ người nào nhận tài trợ từ nước ngoài phải đăng ký với Bộ Nội vụ với tư cách là “đại lý nước ngoài”. 

Sau đó, những người này sẽ phải chịu sự giám sát chặt chẽ và chịu một số hạn chế đối với các quyền công dân và chính trị.