Tàu ngầm tối tân của Nga thử vũ khí mới trên biển

(PLVN) - Các tàu ngầm hạt nhân đa năng Nizhny Novgorod và Pskov của Hạm đội phương Bắc trong tuần này sẽ thực hiện các cuộc lặn sâu dưới biển Na Uy mà một trong các nhiệm vụ huấn luyện là thử nghiệm các mẫu vũ khí, hãng tin Sputnik dẫn thông báo của Hạm đội phương Bắc của Nga cho biết.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo thông cáo của Hạm đội Nga, trong các cuộc lặn dự kiến diễn ra trong tuần này, các đội tàu của Nga sẽ thực hành các chiến thuật và nhiều thao tác cơ động ở các độ sâu khác nhau, cũng như thử nghiệm các loại thiết bị và vũ khí để kiểm tra mức độ tuân thủ các thông số kỹ thuật mà ngành công nghiệp đưa ra.

Các cuộc lặn dưới biển sâu sẽ được các đội tàu hạt nhân luân phiên thực hiện, bao gồm cả việc lặn tới độ sâu thiết kế tối đa cho các tàu ngầm loại này.

Phía Nga khẳng định các cuộc lặn sâu được thực hiện ở vùng trung lập của Biển Na Uy là thông lệ phổ biến mà các tàu ngầm của Hạm đội phương Bắc thường áp dụng.

Theo Forbes, hiện chưa rõ các tàu ngầm Nga sẽ thử nghiệm các loại vũ khí nào nhưng mỗi tàu ngầm hạt nhân nói trên có thể mang tới 40 ngư lôi hạng nặng hoặc hỗn hợp ngư lôi và tên lửa. 

Hãng tin này cho rằng, có khả năng các tàu ngầm của Nga  đã được nâng cấp để có thể phóng tên lửa hành trình Kalibr tương tự như tên lửa Tom Tomawk của hải quân Mỹ.

Vẫn theo Forbes, các tàu ngầm nói trên của Nga là tàu lớp Condor, được NATO biết đến với tên Sierra-II. 

Đây là những tàu ngầm tấn công hiện đại nhất được chế tạo bằng titan thay vì thép. Titanium là một kim loại nhẹ rất bền với các áp suất khi lặn sâu. Vật liệu này cũng khó khăn hơn để chế tạo và đến nay chỉ có Nga chế tạo được tàu ngầm từ titanium./.