Thổ Nhĩ Kỳ quyết mua tên lửa S-400, cùng Nga sản xuất hệ thống S-500

(PLVN) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 18/5 tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ cùng sản xuất các hệ thống phòng thủ S-500 sau thương vụ Ankara mua các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 từ Moscow đang gây tranh cãi.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Theo AFP, việc Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy kế hoạch mua các tên lửa phòng không S-400 của Nga đã khiến quan hệ giữa nước này với Mỹ trở nên căng thẳng. 

Mỹ đã liên tục cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về những nguy cơ mà Ankara có thể đối mặt, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt, do việc mua hệ thống tên lửa của Nga.

Tuy nhiên, phát biểu trước các sinh viên đại học tại thành phố Istanbul, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không dừng việc mua các hệ thống S-400. 

“Đó là thương vụ đã hoàn tất. Sẽ có hoạt động cùng sản xuất hệ thống S-500 sau thương vụ S-400”, ông này tuyên bố.

Giới chức Mỹ gọi kế hoạch mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ là “có vấn đề sâu sắc”. Với việc Ankara là đối tác trong chương trình phát triển máy bay chiến đấu tấn công chung F-35, Mỹ và các đồng minh NATO khác sở hữu máy bay F-35 lo ngại khả năng radar trên hệ thống tên lửa S-400 của Nga sẽ tìm ra cách phát hiện và theo dõi máy bay phản lực của các nước đồng minh NATO, khiến nó không thể tránh được vũ khí Nga.

Mỹ hồi tháng 4 vừa qua đã đóng băng chương trình sản xuất F-35 chung với Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Tổng thống Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành các nghiên cứu kỹ thuật và nhận thấy không có những vấn đề về khả năng tương thích giữa hệ thống S-400 và máy bay F-35 như quan ngại của Mỹ.

Ông cũng khẳng định “sớm hay muộn” Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận được máy bay phản lực F-35.

Bất chấp những đe dọa trừng phạt, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng lặp lại rằng tuyên bố rằng hệ thống S-400 dự kiến sẽ được bàn giao vào tháng 7, hoặc có thể sớm hơn.