Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đến Nga bàn về vấn đề Belarus?

(PLVN) - Nhà ngoại giao số hai của Mỹ sẽ sớm thăm Nga và Litva để thảo luận về tình hình Belarus, Reuters dẫn 2 nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho biết.
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun.
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun.

Theo Reuters, thông tin trên được đưa ra trong lúc Washington đang tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho tình hình sau bầu cử của Belarus.

Nhiệm vụ dự kiến của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun báo hiệu vai trò lớn hơn của Mỹ trong việc cố gắng giải quyết tình hình ở Belarus khi các cuộc biểu tình nổ ra sau khi Tổng thống đương nhiệm Alexander Lukashenko giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 9/8.

Một nguồn tin là một cựu quan chức cấp cao của Mỹ giấu tên cho biết ông Biegun dự kiến sẽ rời đi trong những ngày tới để tới Moscow và thủ đô Vilnius của Litva, nơi ứng cử viên đối lập của Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya đang lưu trú.

Mỹ và Liên minh Châu Âu đã lên án cuộc bầu cử tại Belarus. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 20/8 kêu gọi ông Lukashenko chấp nhận sự giúp đỡ của quốc tế trong việc mở các cuộc đàm phán với phe đối lập và ngầm cảnh báo Nga - nước láng giềng của Belarus - không nên can thiệp.

Nguồn tin thứ hai cho biết ông không biết thông điệp được lên kế hoạch của ông Biegun trong chuyến thăm tới đây nhưng nghĩ rằng Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ sẽ hướng tới mục đích là ngăn chặn bạo lực thêm ở Belarus hoặc Nga vào tình hình Belarus. 

Các chuyên gia cho rằng Washington tìm kiếm một vai trò lớn hơn trong việc tìm kiếm một giải pháp đàm phán cho cuộc khủng hoảng ở Belarus. 

Belarus đã tổ chức bầu cử tổng thống vào ngày 9/8. Theo Ủy ban Bầu cử Trung ương Belarus, Tổng thống đương nhiệm Alexander Lukashenko nhận được 80,1% phiếu bầu trong khi đối thủ chính của ông là bà Svetlana Tikhanovskaya giành được 10,12%. 

Các cuộc biểu tình đã nổ ra ở thủ đô Minsk của nước này và một số thành phố khác sau cuộc bỏ phiếu tổng thống, dẫn đến các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và nhân viên thực thi pháp luật.

Đọc thêm