Tiết lộ bí mật về chiếc điện thoại đặc biệt của Tổng thống Nga Putin

(PLVN) - Bằng chiếc điện thoại đặc biệt, Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể liên lạc với các quan chức trong Chính phủ, chính quyền các địa phương và các quan chức cấp cao khác mà chỉ cần bấm nút.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin Sputnik, thông tin trên được Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov công bố trong một cuộc phỏng vấn với đài Russia 1.

Theo ông Peskov, chiếc điện thoại liên lạc đặc biệt của Tổng thống Nga cho phép ông gọi cho các quan chức trong Chính phủ, chính quyền các địa phương và các quan chức cấp cao khác chỉ với thao tác nhấn nút bấm.

“Đây là một hành động quen thuộc. Các thống đốc sẽ đề cập các vấn đề cụ thể và Tổng thống sẽ ngay lập tức phản hồi. Do đó, ông chủ động sử dụng tất cả các phương tiện liên lạc mà ông có sẵn”, ông Peskov cho hay.

Trước đó, Điện Kremlin cho biết ông Putin không sử dụng điện thoại thông minh. Thay vào đó, Tổng thống Nga sử dụng một chiếc điện thoại cũ mà ông sử dụng bền hơn bất kỳ thiết bị mới nào.

Hồi tháng 2 vừa qua, ông Putin tuyên bố rằng ông không sử dụng điện thoại thông minh để làm việc vì ông có các phương tiện liên lạc khác. 

Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh rằng trong khi công nghệ vẫn đang tiếp tục tiến bộ, ông vẫn thoải mái khi không có các thiết bị hiện đại.

Hồi năm ngoái, cũng hãng tin Sputnik cho biết Tổng thống Nga không sử dụng điện thoại iPhone, cũng không dùng điện thoại của hãng Huawei.

Thay vào đó, nguyên thủ Nga sử dụng một thiết bị di động được thiết kế riêng cho ông. Một nguồn tin từ Điện Kremlin tiết lộ, chiếc điện thoại của Tổng thống Nga dày hơn điện thoại thông minh thông thường và có vài lớp bảo vệ.

“Chiếc điện thoại đó có một số lớp bảo vệ, trong đó có một lớp để ngăn tình trạng méo tín hiệu. Ngoài ra, loại bỏ khả năng xảy ra nghe lén cuộc gọi. Đường dây bảo mật điện thoại của chính phủ hoạt động thông qua các vệ tinh quân sự”, nguồn tin cho biết.

Vẫn theo nguồn tin này, bản thân các tín hiệu liên quan đến chiếc điện thoại của Tổng thống Putin được mã hóa bằng các công nghệ mật.

“Sẽ mất tới hơn 1 năm để giải mã các tín hiệu đó”, nguồn tin khẳng định.

Đọc thêm