Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev gặp mặt các cựu sinh viên Bacu

(PLO) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tại Việt Nam, hôm qua (19/5), Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã có cuộc gặp thân mật với các cựu sinh viên Việt Nam từng học tập tại Trường Đại học Tổng hợp Bacu của Azerbaijan. 
Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tại cuộc gặp
Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tại cuộc gặp
Tham dự cuộc gặp có ông Uông Chu Lưu - Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, ông Vũ Xuân Hồng - Ủy viên Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, ông Anar Imanov – Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam, ông Phạm Xuân Sơn – Đại sứ Việt Nam tại Azerbaijan, đại diện Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, Bộ Ngoại giao… cùng đông đảo các cựu sinh viên của Trường Bacu.
Tại cuộc gặp, Tổng thống Aliyev đã khẳng định tình đoàn kết anh em giữa 2 dân tộc Việt Nam – Azerbaijan trong thời gian qua. Tổng thống Aliyev nhắc lại, hơn 2.000 người Việt Nam đã được đào tạo tại Azerbaijan, chủ yếu là về các ngành dầu khí, luật, trong số đó có rất nhiều người đã thành công khi quay về Việt Nam. Ông cũng bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục được phát triển quan hệ và mở rộng hợp tác hơn nữa với Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục, để tiếp tục có nhiều lớp học sinh, sinh viên tiếp theo đến Azerbaijan học tập trong thời gian tới.
Phát biểu đại diện cho các cựu sinh viên Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh: “Với truyền thống “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, chúng tôi – những cựu sinh viên, thực tập sinh, nghiên cứu sinh không bao giờ quên đất nước và nhân dân Azerbaijan, mà trước hết là các thầy cô giáo kính mến của mình, những người đã dày công chăm sóc, đào tạo chúng tôi thành những cán bộ có trình độ đại học, tiến sỹ, tiến sỹ khoa học, chuyên gia lành nghề và cả những cán bộ lãnh đạo, quản lý trong nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội quan trọng của Việt Nam”.  
Ông Lưu khẳng định, các cựu sinh viên Việt Nam đã và đang vận dụng sáng tạo những kiến thức, kỹ năng đã thu nhận được ở trường học tại Azerbaijan để phục vụ công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước và là những người tích cực kết nối để giữ gìn, củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, sự hiểu biết và hợp tác giữa 2 nước.
Còn ông Từ Thành Nghĩa - Tổng Giám đốc Liên doanh dầu khí Việt –Xô (Vietsovpetro) – xúc động: “Buổi gặp mặt khiến tôi nhớ lại thời tuổi trẻ. Chúng tôi mang ơn Azerbaijan vì đã cho chúng tôi kiến thức, tình cảm và cả chứng chỉ vào đời!”.