Tổng thống Nga Putin tuyên bố về việc triển khai tên lửa tối tân

(PLVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga đã sẵn sàng kiềm chế việc triển khai tên lửa 9M729 ở phần lãnh thổ của nước này ở châu Âu với điều kiện các nước NATO có các bước đi tương tự.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo hãng tin TASS, Tổng thống Nga Putin trong một tuyên bố khẳng định Nga vẫn giữ quan điểm rằng Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) là một yếu tố quan trọng trong cấu trúc duy trì an ninh quốc tế và ổn định chiến lược. 

Tổng thống Nga cho rằng Hiệp ước này đóng một vai trò đặc biệt trong việc duy trì khả năng dự đoán và kiềm chế phạm vi tên lửa ở châu Âu.

Trong bối cảnh Mỹ rút khỏi INF, Tổng thống Nga cho rằng cần có những nỗ lực mạnh mẽ để giảm bớt sự thiếu hụt lòng tin, củng cố ổn định khu vực và toàn cầu, đồng thời giảm thiểu rủi ro do hiểu lầm và bất đồng trong lĩnh vực vũ khí tên lửa.

Trong bối cảnh đó, Tổng thống Nga tái khẳng định cam kết mà Nga đã đưa ra trước đó về lệnh cấm triển khai các tên lửa tầm trung và tầm ngắn phóng từ mặt đất, miễn là không có vũ khí tên lửa cùng loại nào của Mỹ xuất hiện ở các khu vực tương ứng.

Ngoài ra, ông kêu gọi tất cả các bên liên quan tìm hiểu các cách thức duy trì sự ổn định ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương “trong một thế giới không có hiệp ước INF”.

Tên lửa 9M729 là loại tên lửa từng gây tranh cãi và là lý do Mỹ đưa ra khi rút khỏi Hiệp ước INF.

Mỹ và NATO cho rằng tên lửa 9M729 đã vi phạm INF vì có tầm bắn hơn 500 km, tức vi phạm Hiệp ước. Song, Nga liên tục bác bỏ những nghi ngờ này.

Đọc thêm