Ứng viên nữ giám đốc đầu tiên của CIA muốn rút lui

(PLO) - Bà Gina Haspel - người được Tổng thống Donald Trump đề cử vào vị trí giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) - đang muốn rút lui do lo ngại về vai trò của bà trong chương trình thẩm vấn của cơ quan này, tờ Washington Post dẫn lời 4 quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết.
Bà Gina Haspel (người đeo kính, ngồi giữa).
Bà Gina Haspel (người đeo kính, ngồi giữa).

Reuters dẫn lại thông tin từ tờ Washington Post cho biết, hôm 4/5 vừa qua, bà Haspel đã được triệu tập tới Nhà Trắng để thảo luận về vai trò của bà trong chương trình thẩm vấn gây tranh cãi của CIA.

Theo các nguồn tin của Washington Post, tại cuộc thảo luận, bà Haspel đã nói với các quan chức Nhà Trắng rằng bà sẽ rút lui để tránh một cuộc điều trần chuẩn thuận đầy khó khăn và có thể gây tổn hại tới CIA tại Ủy ban Tình báo Thượng viện vào ngày 9/5 tới.

Sau cuộc họp, bà Haspel đã trở về trụ sở của CIA ở Langley, Virginia. Các trợ lý Nhà Trắng, bao gồm nhân viên liên lạc về các vấn đề lập pháp Marc Short và Người phát ngôn Sarah Sanders, sau đó đã tới Langley ngay trong ngày 4/5 để thảo luận với bà Haspel.

Tuy nhiên, theo Washington Post, sau cuộc thảo luận kéo dài suốt vài giờ, họ vẫn không nhận được cam kết tiếp tục giữ tư cách ứng cử viên của bà Haspel.

Phải tới chiều 5/5, Nhà Trắng mới nhận được khẳng định rằng bà Haspel sẽ không rút lui.

Ông Trump đã đề cử bà Haspel trở thành người phụ nữ đầu tiên lên lãnh đạo CIA, kế nhiệm ông Mike Pompeo để ông Pompeo lên làm ngoại trưởng Mỹ.

Song, đề cử bà Haspel đã vấp phải những phản đối vì vai trò của bà trong chương trình giam giữ và thẩm vấn các nghi phạm al Qaeda tại các nhà tù bí mật ở nước ngoài bằng những kỹ thuật bị chỉ trích là tra tấn.

Đọc thêm