Việt Nam ủng hộ và hỗ trợ Lào đảm nhiệm Chủ tịch ASEAN

(PLO) - Sáng qua (27/12), Kỳ họp lần thứ 38 Ủy ban Liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam đã được tổ chức tại thủ đô Vientiane. 
Tham dự kỳ họp về phía Việt Nam có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban hợp tác Việt Nam - Lào. Về phía Lào có Phó Thủ tướng Chính phủ Somsavad Lengsavat, Chủ tịch Ủy ban hợp tác Lào - Việt Nam.
Hai bên nhất trí cho rằng Hiệp định hợp tác Việt Nam - Lào giai đoạn 2011-2015 đã được triển khai hiệu quả. Hai bên đã phối hợp tổ chức tốt các chuyến thăm, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai nước và tổ chức thành công “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2012” và các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ trọng đại của mỗi nước trong năm 2015.
Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hợp tác quốc phòng - an ninh của hai nước ngày càng được tăng cường. Các dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào được triển khai thuận lợi. Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Lào tiếp tục được thúc đẩy. Các cơ chế ưu đãi về thuế xuất, thuế nhập khẩu đối với hàng hóa có xuất xứ từ hai nước được áp dụng suôn sẻ. Việc kết nối giao thông vận tải giữa hai nước được chú trọng…
Hai bên cũng đã thẳng thắn trao đổi những tồn tại, hạn chế và khó khăn trên một số lĩnh vực hợp tác và thống nhất phương hướng và nhiệm vụ hợp tác giai đoạn 2016-2020. Theo đó, hai bên nhất trí tăng cường thực hiện tốt các thỏa thuận đã được ký kết, nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác sẵn có; ủng hộ và hỗ trợ Lào đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2016.
Đặc biệt, đẩy mạnh hợp tác tại các diễn đàn quốc tế khu vực; quan tâm xây dựng tuyến biên giới Việt Nam - Lào ổn định và phát triển toàn diện; triển khai thực hiện có hiệu quả Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Lào, Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới Việt Nam - Lào; tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư hai nước; phối hợp triển khai có hiệu quả Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào (ký tháng 3/2015) và Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam - Lào (ký tháng 6/2015)…

Đọc thêm