Rộn ràng bánh trung thu biếu sếp

Thị trường bánh trung thu khởi động được hơn nửa tháng nay với mẫu mã đa dạng, giá cả tăng nhẹ. Tuy nhiên, sức mua chủ yếu  tập trung vào những mặt hàng cao cấp, phục vụ cho nhu cầu làm quà biếu.

Thị trường bánh trung thu khởi động được hơn nửa tháng nay với mẫu mã đa dạng, giá cả tăng nhẹ. Tuy nhiên, sức mua chủ yếu  tập trung vào những mặt hàng cao cấp, phục vụ cho nhu cầu làm quà biếu.

Một hộp bánh trung thu của khách sạn Hilton, gồm cả rượu và trà

Mẫu mã đa dạng

Ghi nhận thị trường tại Hà Nội cho thấy, so với mọi năm, mùa bánh trung thu năm nay đã được các doanh nghiệp chuẩn bị và tung ra sớm hơn nửa tháng. Ngay từ giữa tháng 7, nhãn hiệu Đồng Khánh đã dựng quầy sạp tại nhiều địa điểm nội thành. Đến cuối tháng 7 gần như tất cả nhãn hiệu khác như Kinh Đô, Bibica, Vinabico, Đức Phát... bắt đầu tung sản phẩm chào bán tại các hệ thống cửa hàng, siêu thị, bán lẻ trên đường phố.  Tuy nhiên, sức mua nhìn chung còn trầm lắng.

Điểm nhấn trong mùa bánh năm nay là doanh nghiệp tiếp tục đầu tư mạnh vào các dòng bánh dành cho người ăn kiêng, bánh ít đường, ít béo, ăn chay. Đặc biệt xuất hiện nhiều loại bánh làm từ nguyên liệu thiên nhiên như trà xanh, các loại mứt hạt sen, củ năng, mứt vỏ bưởi, đậu đỏ, khoai môn… Việc thay nhân sẽ làm bánh có vị ngọt vừa phải, giảm được lượng mỡ trong bánh, có lợi cho sức khỏe.

Ngoài ra, nhiều nhà sản xuất sáng tạo các kiểu hộp bánh dưới dạng như ngăn tủ kéo, tủ đứng,... tạo sự lạ mắt để hút khách. Tại Hà Nội, một số cửa hiệu bánh ngọt có tên tuổi như Thu Hương, Bảo Ngọc... đua nhau tung ra thị trường những loại bánh với nhiều kích cỡ, trọng lượng, bắt mắt về màu sắc và kiểu dáng sản phẩm nhằm thu hút đối tượng khách mua hàng trẻ tuổi.

Dù thị trường có sức mua đang trầm lắng nhưng theo ghi nhận, mức giá năm nay không hề giảm so với năm ngoái, thậm chí nhiều nhãn hiệu mạnh dạn tăng giá. Một đại lý bánh Kinh Đô tại Hà Đông (Hà Nội) cho biết, nhãn hiệu này năm nay tăng giá nhẹ, từ 1.000đ - 5.000đ/chiếc (loại 250gr) nên nhiều đại lý giảm lượng nhập hàng. Khách hàng mua với số lượng lớn cũng giảm hơn, chủ yếu chỉ mua ăn và biếu người thân nên không ít đại lý dè dặt hơn trong việc nhập hàng. Điều này cũng dễ thấy ở các cửa hàng tạp hóa, số lượng bánh bán ra ít hơn hẳn năm ngoái do tiểu thương lo ế hàng. 

Chủ yếu mua để biếu

Đáng chú ý, thông tin từ các đại lý bánh trung thu cho thấy, năm nay nhu cầu mua bánh trung thu làm quà biếu tăng đột biến, trong đó phần lớn rơi vào những dòng bánh có chất lượng, kiểu dáng sang trọng. Ngoài những đơn vị vẫn duy trì việc biếu tặng bánh trung thu cho nhân viên, đối tác hàng năm, năm nay các xí nghiệp cũng đặc biệt chú trọng tặng quà trung thu thể hiện sự quan tâm của công ty đến người lao động.

Phân khúc mua làm quà biếu đã trở thành cứu cánh cho thị trường bánh năm nay. Trong bối cảnh chung có phần trầm lắng, sức mua của các cơ quan, tổ chức dành riêng cho nhu cầu biếu tặng lại khá lạc quan. Kinh Đô đã tăng 15% lượng hàng bán ra cho các cơ quan, tổ chức trong khi Bibica cũng hoàn thành 30% kế hoạch bán hàng cho các đơn vị, tổ chức đem biếu tặng.

Ông Nguyễn Xuân Luân - Phó Tổng Giám đốc Công ty Kinh Đô cho biết, năm nay khách hàng khối cơ quan, xí nghiệp liên lạc với công ty rất sớm nhằm tìm hiểu, đặt hàng bánh trung thu để biếu tặng. Sau hơn 3 tuần kinh doanh, hiện tiến độ ra hàng của Kinh Đô đang nhanh hơn so với kế hoạch, sản lượng tiêu thụ tăng 15% so với cùng kỳ. Với tín hiệu lạc quan về sức mua như hiện nay, dự báo việc kinh doanh mặt hàng này sẽ tiếp tục tăng cao .

Một thương hiệu nổi tiếng khác là Vinabico cũng đã đầu tư mạnh cho mùa Trung thu năm nay, hướng đến phân khúc khách hàng xí nghiệp với 200 tấn bánh phục vụ thị trường. Đại diện Vinabico cho biết, với việc cải tiến cả hương vị lẫn mẫu mã các dòng sản phẩm, Vinabico tự tin sẽ giúp các công ty, xí nghiệp dễ dàng chọn món quà Trung thu phù hợp gửi đến nhân viên, đối tác. Đại diện Cty Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị cho biết, năm nay sản xuất khoảng 12 triệu chiếc bánh các loại. “Thống kê từ các cửa hàng những ngày đầu cho thấy, dòng cao cấp được đặt mua khá nhiều, công ty liên tục phải tăng cường thêm hàng” - đại diện Hữu Nghị nói.

Đặc biệt, ngoài các loại bánh biếu thông thường, thị trường bánh trung thu năm nay còn nổi lên những hộp bánh siêu sang, cung ứng bởi các nhà hàng, khách sạn 5 sao. Ghi nhận tại thị trường Hà Nội cho thấy, có hộp bánh giá lên tới 16,2 triệu đồng/hộp với tên gọi hết sức mỹ miều.  Dòng sản phẩm này đắt đỏ chủ yếu vì phụ kiện đi kèm bánh là các loại rượu Tây.  Như vậy, các cơ sở kinh doanh vừa bán được bánh, vừa bán được rượu, cũng là một cách kích cầu trong bối cảnh thị trường trầm lắng. Nhưng dưới góc độ văn hóa truyền thống, chắc nhiều vị cao niên cũng thấy mất mát ít nhiều ý nghĩa Tết Trung thu - một cái tết trông trăng phá cỗ  vốn dành riêng cho con trẻ…

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo: Bánh trung thu để lâu trong môi trường nóng, ẩm rất dễ bị mốc, hư hỏng nên khi mua cần được kiểm tra. Thông thường, bánh đảm bảo chất lượng có màu sắc đều, vỏ mỏng, nhân cắt ra không bị rớt. Người mua rất cần lưu ý xem hạn sử dụng và ngày sản xuất. Với bánh dẻo, trung bình hạn dùng chỉ 8-10 ngày, bánh nướng có thể dài hơn, 20-30 ngày. Người tiêu dùng chỉ nên mua bánh có nguồn gốc rõ ràng, được sản xuất tại các cơ sở đã có sự giám sát kiểm tra của các cơ sở y tế.

Nhật Minh

Đọc thêm