Sân khấu Sài Gòn rộn ràng chuẩn bị cho ngày trở lại

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thời gian này, nhiều đơn vị sân khấu công lập đang cấp tập cho những vở diễn mới, chuẩn bị ra mắt khán giả sau thời gian “ngủ đông” vì COVID -19.
Vở kịch nói Ngược gió
Vở kịch nói Ngược gió

Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam là đơn vị đầu tiên sẵn sàng ra mắt khán giả với vở rối cạn "Lòng mẹ". Ngày 27/10, các nghệ sĩ của nhà hát đã có buổi diễn phúc khảo cho hội đồng nghệ thuật, để thẩm định lại tác phẩm lần cuối, trước khi giới thiệu rộng rãi đến công chúng.

Vở rối được phỏng theo chuyện cổ nói về hành trình người mẹ tìm con của đại văn hào Andersen. Nhà hát mong muốn qua câu chuyện này truyền tải thông điệp về tình mẫu tử cùng bài học quý báu: “Gieo những hạt mầm yêu thương sẽ nhận được hạnh phúc tột cùng” thông qua thế giới cổ tích đầy màu sắc. Đoàn rối Rồng Phương Nam đã tập trung khai thác các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, cảnh trí nhằm tạo nên phần nghe, nhìn ấn tượng.

Vở diễn được nhà hát chuẩn bị trong khoảng 2 tháng từ trước khi dịch bệnh xảy ra, dự kiến ra mắt vào dịp Tết Trung thu năm nay nhưng bị hoãn lại. Theo dự kiến, vở diễn này cũng sẽ được mang tham dự Liên hoan Múa rối Quốc tế dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

Những ngày vừa qua, các nghệ sỹ Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khẩn trương tái dựng lại vở “Đứa con họ Triệu” của đạo diễn, Nghệ sỹ Ưu tú Lê Trung Thảo. Đoàn 1 của Nhà hát cũng đang tất bật chuẩn bị với vở cải lương được chuyển thể từ vở kịch “Ngược gió” (tác giả: Tiết Duy Hòa, chuyển thể: Hoàng Song Việt, đạo diễn: Nghệ sỹ Nhân dân Trần Ngọc Giàu) dự kiến hoàn thành vào tháng 12.

Cạnh đó, Đoàn 2 của Nhà hát cũng triển khai tập vở cải lương mới có tên “Khát vọng ngày mai” (tác giả: Trần Văn Hưng, chuyển thể: Phạm Văn Đằng, đạo diễn: Nghệ sỹ Nhân dân Trần Ngọc Giàu và Phan Quốc Kiệt) nói về công trình metro của TP Hồ Chí Minh, dự kiến hoàn thành tháng 12 năm nay.

Trong thời gian không thể thực hiện các suất diễn phục vụ công chúng trực tiếp, Nhà hát bắt tay ghi hình các tiết mục ca cổ, trích đoạn, ca cảnh cải lương để phát trên kênh YouTube của Nhà hát để phục vụ khán giả trên mạng xã hội.

Theo ông Phan Quốc Kiệt, Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, điều đáng lo đối với các nghệ sỹ tại nhà hát cải lương công lập tại thành phố vẫn là khâu bán vé. Thực trạng về cách bán vé tại chỗ như lâu nay Nhà hát vẫn làm đối với khán giả vãng lai đã không còn hiệu quả, chủ yếu bán được vé phụ thuộc từ việc quảng bá trên các trang cá nhân, mạng xã hội của nghệ sỹ, phần nào kêu gọi người xem đến rạp. Về lâu dài cần phải tính đến việc thiết lập một kênh thông tin riêng để tạo sự tương tác trước một suất diễn hay vở diễn mới.

Nghệ sỹ Nhân dân Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh chia sẻ, tổ chức biểu diễn trực tuyến là một giải pháp tình thế cần được chú trọng trong tình hình hiện nay. Theo đó, sân khấu kịch tại thành phố phải tích cực vận dụng cách làm này để khán giả thấy được cái đẹp từ sàn diễn mà chọn lựa sản phẩm thích hợp để đến xem. Sự tương tác trực tiếp giữa khán giả với nghệ sỹ sẽ góp phần mang lại hiệu ứng sáng tạo cho sân khấu kịch.

Trong tháng 12/2021, Cục Nghệ thuật Biểu diễn dự định tổ chức Liên hoan Sân khấu kịch nói dành cho các sân khấu kịch tư nhân tại TP Hồ Chí Minh. Trong khi đó, nhiều nghệ sĩ đã đề xuất hoãn Liên hoan đến sang năm để chuẩn bị mọi thứ chu đáo để đến với công chúng trong trạng thái tốt nhất, đồng thời phòng ngừa những nguy hiểm do dịch bệnh.