Sao Michelin “gọi tên” món ngon Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 6/6, tổ chức Michelin đã công bố danh sách những nhà hàng đạt tiêu chuẩn do Michelin thẩm định. Trong số 103 nhà hàng được Michelin Guide tuyển chọn, Hà Nội có 48 đại diện, gồm 3 nhà hàng được gắn “1 sao Michelin”; 13 nhà hàng nhận giải quán ăn ngon với giá cả phải chăng (Bib Gourmand); 32 nhà hàng thuộc danh sách tuyển chọn Michelin (Michelin Selected) và 1 Giải thưởng Michelin dành cho đầu bếp trẻ xuất sắc. Sự kiện này một lần nữa khẳng định Hà Nội luôn có chỗ đứng trong danh sách điểm đến cho người mê ẩm thực.
Hà Nội có rất nhiều món ăn ngon hấp dẫn du khách. (Ảnh Internet)
Hà Nội có rất nhiều món ăn ngon hấp dẫn du khách. (Ảnh Internet)

Cơ hội tốt để quảng bá rộng rãi ẩm thực Hà Nội ra thế giới

Trong hàng trăm món ngon ở Hà Nội, nổi danh nhất có thể kể đến các món như: phở, nem, bánh cuốn Thanh Trì, bún thang, bún chả Hàng Mành, bánh tôm hồ Tây, chả cá Lã Vọng, ô mai Hàng Đường, kem Tràng Tiền, cà phê trứng, chè sen… Các món ăn có cả sự hài hòa giữa màu sắc, ngũ vị và đặc biệt có sự cân bằng âm dương theo quan niệm Á Đông.

Ẩm thực Hà Nội không chỉ tinh tế, tỉ mỉ trong cách chế biến, ngay cả thưởng thức ẩm thực của người Hà Nội cũng mang phong cách riêng. Hay nói như nghệ nhân ẩm thực Phạm Thị Ánh Tuyết, người Hà Nội nổi tiếng sành ăn, cầu kỳ trong chọn nguyên liệu, tinh tế trong cách thức chế biến từ món ăn chính đến món tráng miệng. Mỗi mùa lại có những món riêng. Bởi vậy, khi nấu món ăn truyền thống, nghệ nhân Ánh Tuyết có những quy tắc chuẩn để mỗi món đều đúng hương vị đặc trưng của các mùa và bảo đảm theo hương vị Hà Nội truyền thống.

Không chỉ ngon, tinh tế, nhiều món ăn còn gắn với một địa điểm xác định và có thể hiểu địa danh đó làm nên thương hiệu món ngon. Người ta muốn thưởng thức món đó phải cất công tìm đến đúng nơi sẽ có đặc sản cần tìm hoặc có thể vào cửa hàng nào khi thấy biển hiệu treo ngoài phố. Bất cứ ai đặt chân đến Hà Nội đều mong muốn được thưởng thức ẩm thực Hà Nội, để cảm nhận những đặc trưng riêng đậm chất Hà thành.

Sau sự kiện Hà Nội có 48 đại diện đạt tiêu chuẩn do Michelin thẩm định, Sở Du lịch Hà Nội khẳng định đây là tin vui cho ngành Du lịch Thủ đô, là cơ hội tốt để quảng bá rộng rãi ẩm thực Hà Nội ra thế giới.

4 nhà hàng được trao 1 sao Michelin trong đó có 3 nhà hàng ở Hà Nội. (Ảnh Báo HNM)

4 nhà hàng được trao 1 sao Michelin trong đó có 3 nhà hàng ở Hà Nội. (Ảnh Báo HNM)

Cũng theo Sở Du lịch, việc được vinh danh sẽ là động lực để các nhà hàng, quán ăn sáng tạo trong cách chế biến và tạo được không gian đặc trưng, mang lại nhiều trải nghiệm cho khách. Bên cạnh đó, khi những đầu bếp, nhà hàng uy tín của Thủ đô xuất hiện trên bản đồ ẩm thực thế giới sẽ tạo ra những sản phẩm du lịch ẩm thực đặc sắc cho du khách trong nước cũng như quốc tế khi đến với Hà Nội.

Được biết, theo định hướng phát triển du lịch thành phố Hà Nội đến năm 2030, sản phẩm dịch vụ ẩm thực sẽ được phát triển đa dạng, tập trung vào các loại hình mang tính chất độc đáo như các phố ẩm thực đêm, các làng nghề ẩm thực... bên cạnh hệ thống các nhà hàng phát triển để đáp ứng nhu cầu của nhân dân và khách du lịch.

Để khai thác, phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực trở thành thế mạnh của du lịch Thủ đô, trong thời gian tới, Sở Du lịch sẽ đẩy mạnh quảng bá hệ thống nhà hàng được gắn sao Michelin bên cạnh những nhà hàng, quán ăn uy tín khác của Thủ đô trong các chương trình tuyên truyền, quảng bá du lịch Hà Nội, nhất là tại các sự kiện xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế.

Trân quý và giữ gìn sự vinh danh để phát triển bền vững

Đăc biệt, Sở Du lịch sẽ xây dựng bản đồ Food tour (du lịch ẩm thực) để du khách có thể tự mình khám phá, trải nghiệm ẩm thực Hà Nội. Đồng thời, phổ biến kiến thức về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, kỹ năng giao tiếp, nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch, đặc biệt tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở đạt chuẩn phục vụ khách du lịch để duy trì và nâng cao hình ảnh, chất lượng của du lịch Thủ đô.

Nói riêng về bản đồ Food tour Hà Nội, du lịch ẩm thực Hà Nội đã manh nha từ lâu, được một vài công ty du lịch thiết kế đưa vào sản phẩm tour. Nhưng đối tượng khách chủ yếu là người nước ngoài, thích trải nghiệm, khám phá văn hóa khi đến Hà Nội.

Vào các buổi tối, đặc biệt là tối cuối tuần, trên các tuyến phố Tạ Hiện, Đinh Liệt, Lương Ngọc Quyến, Hàng Buồm, Tống Duy Tân, Tô Tịch, phố Gầm Cầu… trong khu phố cổ Hà Nội, tập trung rất nhiều người dân và du khách thưởng thức ẩm thực Hà Nội. Du khách đến không chỉ thưởng thức hương vị các món ngon mà còn giao lưu, trò chuyện và tận hưởng không khí sôi động của đêm phố cổ Hà Nội.

Dẫu vậy, việc phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực Hà Nội mới chỉ là tự phát, chưa được đầu tư bài bản. Trong một lần trao đổi với truyền thông, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam khẳng định, Hà Nội rất có lợi thế về ẩm thực nhưng ngành Du lịch chưa có hoạt động đáng kể để phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực. Ông cũng khẳng định, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Hà Nội để tổ chức những sự kiện ẩm thực lớn, tạo cơ sở phát triển loại hình du lịch này.

Với nét ẩm thực riêng biệt, hấp dẫn và được bạn bè quốc tế yêu thích, Hà Nội vinh dự đứng ở vị trí thứ 3 trong danh sách top 20 điểm đến cho người mê ẩm thực năm 2023 do TripAdvisor bình chọn. Việc có đại diện trong danh sách các nhà hàng được gắn sao Michelin sẽ nâng tầm ẩm thực Hà Nội nói riêng, ẩm thực Việt Nam nói chung trên bản đồ du lịch ẩm thực thế giới.

Nhưng cũng cần biết rằng, mọi quy trình tuyển chọn của hệ thống Michelin đều rất khắt khe, có quy chuẩn rõ ràng theo các tiêu chí đánh giá như: chất lượng sản phẩm, tài nghệ nấu ăn, sự hài hòa hương vị, cá tính của đầu bếp thể hiện qua món ăn, sự nhất quán của món ăn theo thời gian và trên toàn thực đơn. Nếu nhà hàng không bảo đảm duy trì chất lượng thì sẽ bị tước sao hoặc đưa ra khỏi danh sách được Michelin giới thiệu.

Nghệ nhân Ánh Tuyết chuẩn bị không gian trưng bày ẩm thực Việt tại buổi lễ công bố danh sách Michelin Guide. ( Ảnh TTXVN)

Nghệ nhân Ánh Tuyết chuẩn bị không gian trưng bày ẩm thực Việt tại buổi lễ công bố danh sách Michelin Guide. ( Ảnh TTXVN)

Trao đổi với báo chí sau sự kiện tổ chức Michelin đã công bố danh sách, nghệ nhân Phạm Thị Ánh Tuyết hy vọng rằng, với ẩm thực Việt nói chung và ẩm thực Hà Nội nói riêng, những ngôi sao Michelin sẽ tạo ra động lực thi đua thực sự trong ngành ẩm thực.

“Michelin là một thước đo uy tín toàn cầu. Các chuyên gia làm việc độc lập, công tâm. Họ có tiêu chí tuyển chọn rất rõ ràng. Các nhà hàng đạt tiêu chuẩn mới được đưa vào danh sách giới thiệu và gắn sao. Do đó, sự kiện Michelin đến Việt Nam sẽ tạo ra bầu không khí thi đua và sự cạnh tranh lành mạnh. Các nhà hàng sẽ thi đua để được ghi nhận và vinh danh. Sau khi đã được lựa chọn thì họ vẫn phải nỗ lực giữ gìn thương hiệu. Các đầu bếp cũng sẽ thi đua trong việc sáng tạo các món ăn. Sự thi đua sẽ tạo ra động lực để toàn ngành ẩm thực phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ. Để đáp ứng yêu cầu của xã hội ngày nay, mỗi người đều phải nỗ lực để nâng cao trình độ, kỹ năng của mình”, theo nghệ nhân Phạm Thị Ánh Tuyết.

Đọc thêm