Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) Nguyễn Ngọc Sự trao đổi về thông tin các chủ nợ nước ngoài mà đại diện là Credit Suisse đã khước từ đề xuất hoãn nợ của Vinashin:
- Năm 2007, Vinashin đã phát hành 600 triệu USD trái phiếu thông qua Credit Suisse. Theo hợp đồng, Vinashin sẽ phải trả 600 triệu USD trong 10 lần, mỗi lần cách nhau 6 tháng. Ngày 20/12, Vinashin sẽ phải trả 60 triệu USD đầu tiên theo đúng hợp đồng đã ký kết. Tuy nhiên, Vinashin đang rất khó khăn chưa có nguồn để trả ngay. Vì vậy, tập đoàn đã có văn bản đề nghị các chủ nợ là các ngân hàng ngoại cho lùi lại một năm, Vinashin chắc chắn sẽ thu xếp được nguồn vốn để trả từ việc tái cơ cấu tập đoàn.
Đến thời điểm này, chúng tôi chưa nhận được bất cứ văn bản nào nói rằng tất cả các chủ nợ không đồng ý với đề xuất hoãn, giãn nợ của tập đoàn. Bởi theo nguyên tắc thì việc quyết định vấn đề này thông qua bỏ phiếu. Tuy nhiên, ngân hàng đầu mối là Credit Suisse cho biết, hiện tại, chưa nhận được biểu quyết 100% của nhà đầu tư cho vay. Do đó, chúng tôi đang chờ câu trả lời cuối cùng.
Ảnh minh họa. V.T. |
- Vinashin sẽ trả khoản nợ đầu tiên này bằng cách nào?
- Việc tái cơ cấu tập đoàn không thể một sớm một chiều. Do đó, phải có thời gian để thực hiện tái cơ cấu và hoàn thành các dự án thì Vinashin mới có nguồn để trả. Trước mắt, Vinashin đang cố gắng đàm phán với các chủ nợ để có những biện hết sức mềm dẻo nhằm giải quyết khoản nợ này. Theo đề nghị của Vinashin, khoản nợ đầu tiên sẽ được trả vào tháng 12/2011, bởi sau một năm tập đoàn thực hiện việc tái cơ cấu, sẽ sắp xếp được nhiều nguồn để trả từ việc bán các dự án để thu hồi vốn, cổ phần hóa, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bàn giao tàu cho chủ tàu, xử lý tồn kho vật tư thiết bị…
- Mục tiêu của Đề án tái cơ cấu Vinashin là để giảm nợ và khôi phục, phát triển tập đoàn. Vậy kế hoạch này đã được triển khai như thế nào?
- Cùng với việc tích cực thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Vinashin đang đàm phán với các chủ tàu gia hạn thêm để tập đoàn có thời gian hoàn thiện các con tàu. Đến thời điểm này, tập đoàn đã hoàn thành bàn giao cho chủ tàu 27 tàu. Ngày 25/12/2010, chúng tôi sẽ bàn giao tiếp 8 tàu, nâng tổng số tàu hoàn thành trong 4 tháng cuối năm là 35 tàu như đã cam kết với Chính phủ. Đến 31/12, chúng tôi bàn giao thêm 6 tàu nữa. Như vậy, chúng tôi sẽ hoàn thành vượt chỉ tiêu 6 tàu. Dự kiến cả năm sẽ hoàn thành bàn giao được 63 tàu với tổng giá trị khoảng 700 triệu USD.
Ngay sau khi Thủ tướng ký quyết định phê duyệt Đề án tái cơ cấu Vinashin, ngày 7/12, Tập đoàn cũng đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch sắp xếp 216 đơn vị thành viên. Chúng tôi đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai và 216 đơn vị này được chia làm 5 nhóm theo đặc thù của từng DN để sắp xếp lại, gồm: Nhóm 1: Vinashin sẽ chuyển nhượng, rút vốn; Nhóm 2: thực hiện bán DN, thu hồi vốn; Nhóm 3: đề nghị chuyển giao cho các đơn vị khác ngoài tập đoàn; Nhóm 4: Xử lý sáp nhập vào các đơn vị khác thuộc Vinashin; Nhóm 5: Là các DN, đơn vị thuộc diện sẽ bị giải thể.
Tập đoàn đang tiến hành đàm phán với một số nhà đầu tư và đã có một số nhà đầu tư đến đăng ký mua và tìm hiểu thông tin về những DN trên; trong số này, có một số DN có tiềm năng nên dễ bán.
Tuy nhiên, có một vấn đề chúng tôi rất trăn trở đó là sau khi tái cơ cấu, số đơn vị thành viên sẽ giảm từ 216 đơn vị xuống còn 43 đơn vị thành viên. Theo tính toán, tổng số lao động dôi dư khoảng 13.000 người, tập trung chủ yếu ở các đơn vị sẽ được cổ phần hoá, chuyển giao, bán hoặc giải thể...
Trước mắt, chúng tôi cố gắng sắp xếp hạn chế tối đa số người mất việc làm; 13.000 lao động dôi dư sẽ được bố trí việc làm theo năng lực và nguyện vọng. Người lao động tại một số các đơn vị phải đóng cửa, giải thể sẽ được Tập đoàn phối hợp với các doanh nghiệp, Liên đoàn Lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các địa phương để bố trí việc làm phù hợp, cũng như giải quyết chế độ hợp lý, hợp tình.
Uông Lam (thực hiện)