Sẽ xây dựng sản phẩm du lịch 'Cửa Lò không mùa đông'

(PLVN) - Đây là định hướng của ngành Du lịch Nghệ An nhằm nhanh chóng tìm bài giải cho vấn đề du lịch “trái mùa” tại Nghệ An.

Sáng 17/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nghệ An tổ chức Tọa đàm đánh giá các sản phẩm, dịch vụ du lịch Nghệ An năm 2025. Chương trình nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội Làng Sen toàn quốc năm 2025 và khánh thành Tượng đài “Bác Hồ về thăm quê”, chào mừng kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chủ trì Tọa đàm là bà Trần Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Sở VHTTDL Nghệ An cùng ông Trần Xuân Cường – Phó Giám đốc Sở VHTTDL Nghệ An, ông Trần Trung Hiếu – Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội.

Tọa đàm có sự tham dự của ông Trương Quốc Hùng - Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội, ông Nguyễn Đức Hiển – Chủ tịch Hiệp hội du lịch Nghệ An, lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc Sở Du lịch Hà Nội và đại diện hơn 60 lãnh đạo doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, du lịch là các thành viên thuộc Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội đến từ các tỉnh, thành phố.

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu đã đánh giá thực trạng, tiềm năng khai thác của các sản phẩm du lịch Nghệ An; chia sẻ một số kinh nghiệm khai thác tiềm năng của các sản phẩm; đồng thời gợi mở một số giải pháp để du lịch Nghệ An phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới như: ứng dụng công nghệ số, mã QR, xây dựng một số sản phẩm du lịch đêm đặc sắc trải nghiệm tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên – Nam Đàn, tổ chức các sản phẩm du lịch MICE tại biển Cửa Lò; cải thiện chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất...

Các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp cho ngành Du lịch Nghệ An.

Trong đó một vấn đề “nóng” được nhiều đại biểu đề cập đến là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch tại Nghệ An. Câu chuyện du lịch mùa vụ, nhân lực mùa vụ tuy không mới, nhưng lại là một trong những nguyên nhân khiến các doanh nghiệp lữ hành “không an tâm” gửi khách đến Nghệ An.

Một đại biểu cho biết, du lịch Nghệ An có rất nhiều tiềm năng và thu hút cảm tình từ phía các công ty lữ hành, các du khách quốc tế với những điểm đến “độc nhất vô nhị” như quê Bác, giao thông ngày càng thuận lợi... Nhưng du lịch Nghệ An lại dễ mất điểm từ những chi tiết rất nhỏ như: nhân lực thiếu chuyên nghiệp, chưa đạt tiêu chuẩn phục vụ tối thiểu, vệ sinh không đảm bảo, giao tiếp đôi khi chưa thực sự thân thiện... Điều này dẫn tới thực tế có những đoàn khách “một đi không trở lại” và sự e ngại của các công ty lữ hành khi xây dựng tour đến Nghệ An.

Ngoài chiến lược đào tạo nhân lực, ngành Du lịch Nghệ An cần xây dựng chiến lược truyền thông mạnh mẽ hơn, tự đóng gói các sản phẩm du lịch của mình để “chào bán” tới các đơn vị lữ hành, lan tỏa mạnh hơn nữa những sản phẩm hiện có và xây dựng sản phẩm du lịch mới.

Ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết của các đại biểu, Giám đốc Sở VHTTDL Nghệ An Trần Thị Mỹ Hạnh chia sẻ: Điều trăn trở lâu nay của lãnh đạo ngành là cải thiện du lịch mùa vụ ở Nghệ An. Mùa hè Nghệ An vẫn thu hút được lượng khách khá lớn tại Cửa Lò và quê Bác, nhưng mùa đông thì thực sự đìu hiu.

Để giải bài toán này, ngay sau Lễ hội Làng Sen 2025, ngành Du lịch Nghệ An sẽ bắt tay xây dựng các sản phẩm du lịch mùa đông với tên gọi “Cửa Lò không mùa đông”. Cần thoát ra quan niệm “biển chỉ để tắm”, Cửa Lò có thể sẽ xây dựng các điểm checkin, phát triển du lịch tâm linh với các đền nổi tiếng ở lân cận, xây dựng các lễ hội, những câu chuyện làng nghề; nghiên cứu làm tour đêm với các điểm đến như quê Bác, đền Hoàng Mười, đền Quang Trung... để xây dựng sản phẩm du lịch 3 ngày tại Cửa Lò.

Đối với vấn đề nhân lực, theo Giám đốc Sở VHTTDL Nghệ An, gốc rễ của tình trạng nhân lực thiếu chuyên nghiệp cũng bắt nguồn từ du lịch mùa vụ. Cùng với chiến lược đào tạo thì cải thiện được du lịch mùa vụ sẽ cải thiện được chất lượng phục vụ. Đồng thời, sắp tới ngành sẽ kết hợp với các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn triển khai đồng loạt chính sách ưu đãi, giảm giá, đóng gói các sản phẩm để xây dựng “Cửa Lò không mùa đông”.

Ngày 15-17/5/2025, Sở VHTTDL Nghệ An tổ chức đón đoàn Famtrip khảo sát các điểm đến du lịch, dịch vụ du lịch tại Nghệ An. Đây là dịp để các địa phương, các doanh nghiệp điểm đến dịch vụ du lịch tại Nghệ An giới thiệu, kết nối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành của các tỉnh, thành phố trong nước.

Đoàn sẽ khảo sát các sản phẩm dịch vụ du lịch, điểm đến như Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Liên, đền Chung Sơn, Khu vui chơi giải trí Vinwonders Cửa Hội, biển Cửa Lò, Khu sinh thái Mường Thanh Green land Diễn Lâm, điểm du lịch Đô Lương Legend Camping & Resort, các khách sạn, nhà hàng cung cấp dịch vụ du lịch tại thành phố Vinh, trải nghiệm dịch vụ du thuyền Hải Châu, nghe hát Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh, tham gia các hoạt động tại sự kiện bên lề Lễ hội Làng Sen năm 2025.