Shiseido Việt Nam chấp nhận bù lỗ cho nhà đầu tư


Nhóm các nhà đầu tư có 11 cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm Shiseido tại TP.HCM và Hà Nội bị thua lỗ kể từ khi chuyển giao về công ty Shiseido Cosmetic Việt Nam (SCV) cho biết đã mời luật sư định giá thiệt hại mà SCV gây ra cho họ.
[links()]
Nhóm các nhà đầu tư có 11 cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm Shiseido tại TP.HCM và Hà Nội bị thua lỗ kể từ khi chuyển giao về công ty Shiseido Cosmetic Việt Nam (SCV) cho biết đã mời luật sư định giá thiệt hại mà SCV gây ra cho họ.
Các nhà đầu tư phản đối cung cách làm ăn của SCV
Các nhà đầu tư phản đối cung cách làm ăn của SCV
Tại cuộc họp nhằm giải quyết sự vụ này của SCV và công ty Thuỷ Lộc kết thúc chiều qua,11/10, SCV đã chấp nhận bồi thường những khoản lỗ cho nhà đầu tư.
Khoản lỗ mà SCV chấp nhận sẽ bồi thường cho nhà đầu tư theo SCV sẽ được tính kể từ khi doanh nghiệp này tiếp quản 11 cửa hàng này từ công ty Thuỷ Lộc.

Tuy nhiên, đại diện nhóm các nhà đầu tư cho biết không chỉ bù các khoản lỗ, SCV còn phải bồi thường thiệt hại cho nhóm các nhà đầu tư. Bà Đặng Thanh Hương cho biết nhóm đã mời  luật sư cũng như trọng tài kinh tế để định giá giá trị thiệt hại mà SCV đã gây ra cho họ.

Bà Đặng Thị Thanh Hương cho biết, từ thông tin bà thu thập được, doanh số các cửa hàng bán lẻ sản phẩm Shiseido có 100% vốn của SCV (do công ty Thuỷ Lộc bán lại) thì tăng 30 – 50%, trong khi đó doanh thu của các cửa hàng góp vốn giữa SCV và các nhà đầu tư thì giảm 40 – 60%.

Nhóm các nhà đầu tư vẫn hết sức bức xúc và cho rằng SCV không “trung thực” và có kiểu kinh doanh “ không đẹp”, muốn làm cho các nhà đầu tư nản chí với kiểu kinh doanh thua lỗ, mập mờ để sau đó SCV thâu tóm toàn bộ thị trường.

Được biết, từ năm 1998, hàng chục “đại gia” có máu mặt hai miền Nam- Bắc đã hợp tác, góp vốn với công ty Thủy Lộc- khi đó là nhà phân phối độc quyền các sản phẩm Shiseido tại Việt Nam- để mở các cửa hàng bán lẻ, quảng bá thương hiệu này tới người tiêu dùng Việt Nam.

Sau gần 13 năm, thương hiệu Shiseido đã trở nên nổi tiếng và quen thuộc với người tiêu dùng. Shiseido Nhật Bản cũng đã xác định thị trường Việt Nam là thị trường trọng điểm và tiềm năng.

Năm 2010 Shiseido Nhật Bản đã thành lập tại Việt Nam công ty con là Shiseido Cosmetic Việt Nam (SCV) với chiến lược kinh doanh mới nhằm khai thác hết lợi nhuận khổng lồ từ thị trường Việt Nam- nơi mà người dân đang rất ‘chịu chi” cho dịch vụ làm đẹp, trong đó có hóa mỹ phẩm.

Để thực hiện chiến lược kinh doanh mới, SCV đã mua lại quyền quản lý, điều hành hệ thống bán lẻ sản phẩm Shiseido của công ty Thủy Lộc ( trong đó có 11 cửa hàng của các đại gia nói trên). Công ty Thuỷ Lộc cũng đã bán cổ phần của doanh nghiệp này trong 11 cửa hàng nói trên cho SCV.

Sau gần 2 năm hệ thống bán lẻ của Thủy Lộc về với SCV, các nhà đầu tư góp vốn vào hệ thống này tá hỏa khi phát hiện tiền vốn của mình đang có nguy cơ “thụt két” bởi các cửa hàng hơn 10 năm nay có lãi bỗng dưng lỗ triền miên.

Bình luận về sự vụ này, một luật sư đoàn luật sư Hà Nội cho rằng các nhà đầu tư nếu khởi kiện cần căn cứ vào hợp đồng hợp tác đã ký với công ty Thủy Lộc trước đó cũng như hợp đồng mua lại quyền quản lý, điều hành hệ thống bán lẻ sản phẩm Shiseido của công ty Thủy Lộc ký với SCV để tiến hành các bước khởi kiện để được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
Anh Phương

Đọc thêm