Siêu thị sáng tạo bán hàng trong giãn cách

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Từ khi dịch bệnh bùng phát mạnh tại TP Hồ Chí Minh, nhiều phương án bán hàng sáng tạo đã được các hệ thống siêu thị áp dụng nhằm cung cấp hàng hóa an toàn cho hơn 10 triệu người dân thành phố.
Nhân viên siêu thị lựa đồ đóng theo combo cho khách hàng.
Nhân viên siêu thị lựa đồ đóng theo combo cho khách hàng.

Kết hợp online và offline

Ở đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 này, các phương án bán hàng đa kênh, sử dụng hotline, online đã không còn phát huy được thế mạnh như các đợt dịch trước vì những khó khăn trong lưu thông hàng hóa. Những ngày đầu giãn cách tại TP Hồ Chí Minh, phương án bán hàng kiểu kết hợp “online + offline” đã được Saigon Co.op thực hiện tại các hệ thống siêu thị Co.op mart.

Đại diện hệ thống siêu thị này cho biết, lần đầu tiên siêu thị tổ chức cho người dân đến mua hàng tại siêu thị (offline) nhưng lại theo hình thức online (đặt đơn hàng tại bàn và gửi nhân viên siêu thị lựa giúp, tính tiền tại thu ngân và mang ra bàn giao, người dân chỉ việc mang hàng về). Phương án này đã hạn chế tối đa sự tiếp xúc giữa mọi người tại siêu thị. Đồng thời giải quyết được khâu chờ đợi (khoảng 2 - 3 ngày) khi ngồi nhà đặt đơn hàng qua các kênh online, hotline.

Tương tự, hệ thống siêu thị Saigon Co.op cũng đã lần đầu thiết lập phương án mua chung và thực hiện đều đặn với một số địa phương từ khoảng cuối tháng 7/2021 đến nay thông qua Hội phụ nữ, các đoàn thể địa phương, tổ hậu cần của các khu dân cư thành phố.

Theo phương án này, các siêu thị của Saigon Co.op sẽ gửi danh mục hàng hóa thiết yếu với khoảng 100 mặt hàng, các đầu mối mua chung theo sự điều phối của chính quyền địa phương sẽ tổng hợp nhu cầu người dân thành một đơn hàng chung theo từng khu vực. Sau đó, Saigon Co.op sẽ nhận đơn hàng và tiến hành giao hàng tại một điểm cố định để người dân của từng con ngõ, ngách sẽ chủ động chia nhau.

Tổng Giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức cho biết, phương án phân phối hàng hóa theo phương thức mua chung với Saigon Co.op là giải pháp đón đầu và phù hợp hoàn toàn với chủ trương mới nhất của UBND TP Hồ Chí Minh về việc yêu cầu người dân toàn thành phố thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo tinh thần “ai ở đâu thì ở đó”.

Người dân không đi mua sắm trực tiếp, mà chính quyền địa phương sẽ có phương án đảm bảo phân phối hàng hóa, thực phẩm thiết yếu đến cho từng hộ dân. Lịch đặt và giao hàng sẽ được thống nhất cụ thể của từng điểm tiếp nhận tần suất trung bình 2 lần/tuần.

Bán hàng theo combo

Trong dịp cao điểm thực hiện nghiêm ngặt giãn cách ở TP Hồ Chí Minh, các hệ thống siêu thị như Aeon, Big C, Top maket, MM Mega maket... đã cung cấp combo các mặt hàng thiết yếu cho người dân gồm nhiều loại như combo gia vị, đồ hộp, dinh dưỡng, phòng dịch, chăm sóc cá nhân, thịt, cá, đồ thiết yếu, rau, củ, quả, trái cây. Hoặc các combo theo kiểu “đi chợ hàng ngày” của MM Mega maket với rau, củ, quả, thịt, cá, đồ khô đầy đủ/combo cũng được người tiêu dùng lựa chọn nhiều.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail cho biết, hiện nay, UBND các phường, quận ở TP Hồ Chí Minh đã đặt hàng cho các siêu thị trong hệ thống Central hàng ngàn combo mệnh giá từ 50.000 đồng đến 1 triệu đồng, trong đó các combo 600.000 đồng trở xuống chiếm đa số trong các đơn đặt hàng. Dù thế, Central Retail vẫn cùng phối hợp với chính quyền địa phương để lắng nghe và điều chỉnh, đưa ra thêm các gói combo giá thấp. Hiện tại, tổng combo tại TopsMarket đã lên đến 14 loại khác nhau.

Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, trong giai đoạn khó khăn hiện nay, ban lãnh đạo của đơn vị luôn có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể cho từng thành viên, quyết liệt trong từng công việc, nhất là việc thực hiện các kịch bản, đưa ra các giải pháp kinh doanh phù hợp với điều kiện dịch bệnh.

Bên cạnh đó, để hoạt động kinh doanh phù hợp với tình hình dịch bệnh, Saigon Co.op còn thực hiện nhiều giải pháp tổng hợp như phân chia lịch làm việc cho phù hợp với các quy định giãn cách xã hội; tăng cường tìm kiếm, kiểm soát chất lượng các nguồn hàng thiết yếu, đảm bảo đủ cung cấp cho người dân, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu hụt hàng hóa.

Đặc biệt, Saigon Co.op tiến hành chia nhỏ các kho trung chuyển hàng thực phẩm tươi sống về các siêu thị, đơn vị trực thuộc nhằm giảm thiểu rủi ro đứt gãy đường đi của hàng hóa khi có phát sinh lây nhiễm dịch bệnh trong quá trình hoạt động cũng như tiện cung cấp cho các khu vực ở các địa bàn khác nhau. Cùng với đó, nhiều nhân viên làm thêm giờ, miệt mài check đơn hàng, check hàng hóa trong kho, liên kết các hệ thống để tìm nguồn hàng đảm bảo ít phải thay đổi các mặt hàng theo combo nhất có thể.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Đọc thêm