Sở GTVT tỉnh Bình Định chưa nghiêm túc 'hiến kế' xây dựng cao tốc

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bình Định chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc phối hợp nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, dẫn đến nội dung báo cáo rất sơ sài, phương án đề xuất mang tính chủ quan, không đáp ứng yêu cầu chất lượng trong công tác tham mưu của lĩnh vực ngành.
Quốc lộ 19 từ Bình Định đi Gia Lai đang xuống cấp (ảnh: Anh Tú).
Quốc lộ 19 từ Bình Định đi Gia Lai đang xuống cấp (ảnh: Anh Tú).

Ngày 7/10, UBND tỉnh Bình Định đã có thông báo ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng tại cuộc họp nghe báo cáo phương án đầu tư dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku là dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kết nối hạ tầng giao thông theo hành lang kinh tế Đông - Tây giữa các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Camphuchia, các tỉnh Tây Nguyên đến khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung, trực tiếp là tỉnh Bình Định, đóng vai trò tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng.

Do vậy, việc nghiên cứu phương án đầu tư dự án phải được xem xét kỹ lưỡng với đầy đủ các cơ sở dữ liệu về tổng thể kinh tế - xã hội, hạ tầng giao thông, nguồn lực đầu tư, cơ chế thực hiện… để đề xuất phương án đầu tư tối ưu nhất, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.

Tuy nhiên, Sở GTVT chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc phối hợp nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư dự án, dẫn đến nội dung báo cáo rất sơ sài, phương án đề xuất mang tính chủ quan, không đáp ứng yêu cầu chất lượng trong công tác tham mưu của lĩnh vực ngành.

Để khắc phục tình trạng này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Sở GTVT khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan thành lập tổ công tác nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, đoạn qua địa bàn tỉnh, báo cáo đề xuất UBND tỉnh trước ngày 15/10/2022.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan và đơn vị tư vấn khảo sát, nghiên cứu thật kỹ về phương án hướng tuyến, quy mô đầu tư, lựa chọn điểm đầu dự án phù hợp, đảm bảo phát huy hiệu quả khai thác đối với dự án.

“Phải cập nhật toàn bộ các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, hạ tầng giao thông, công nghiệp, đô thị… trong khu vực ảnh hưởng của dự án để làm cơ sở so sánh, đánh giá tác động ảnh hưởng của dự án đối với vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội của địa phương làm cơ sở lựa chọn phương án tối ưu”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định lưu ý.

Bên cạnh đó, phối hợp làm việc với Sở GTVT tỉnh Gia Lai để thống nhất một số nội dung về phương án hướng tuyến, điểm kết nối, quy mô đầu tư và các nội dung khác liên quan đến dự án.

Ngoài ra, Sở GTVT Bình Định chủ trì tổ chức làm việc tổ công tác và các đơn vị có liên quan nghiên cứu xác định rõ về phương án đầu tư xây dựng dự án, tổng mức đầu tư, phương thức thực hiện đầu tư, cơ chế nguồn vốn thực hiện dự án…, tổng hợp báo cáo đề xuất UBND tỉnh để báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đọc thêm