Sớm khởi công cầu Rạch Miễu 2 để hoàn thành xây dựng trong năm 2025

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khẩn trương chuẩn bị các bước để có thể khởi công xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối liền 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre trong quý IV/2021 và hoàn thành xây dựng trong năm 2025 theo kế hoạch.
Sớm khởi công cầu Rạch Miễu 2 để hoàn thành xây dựng trong năm 2025

Ông Trần Ngọc Tam - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết địa phương đã thống nhất với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kế hoạch khởi công dự án cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre trước ngày 31/12/2021. Để đạt được kế hoạch trên chủ đầu tư và tỉnh Bến Tre phải nỗ lực đẩy nhanh các thủ tục chuẩn bị đầu tư. Cụ thể từ tháng 6/2021 tổ chức phê duyệt dự án đầu tư, tuyển chọn tư vấn thiết kế, lập khung chính sách giải phóng mặt bằng; đấu thầu lựa chọn nhà thầu trước tháng 12/2021…

Mô hình cầu Rạch Miễu 2. Ảnh: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận
Mô hình cầu Rạch Miễu 2. Ảnh: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận

Được biết, dự án này đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư với kinh phí khoảng 5.170 tỷ đồng từ ngân sách. Trong đó chi phí xây dựng 3.065,9 tỉ đồng, chi phí đền bù giải tỏa và tái định cư 1.061, 4 tỉ đồng, còn lại là chi phí quản lý dự án, dự phòng phí…

Về quy mô và thiết kế, dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài khoảng 17,61km, trong đó, đoạn phía Tiền Giang dài 7,93km, phía Bến Tre dài 9,68km. Điểm đầu của dự án cầu Rạch Miễu 2 là tuyến đường dẫn vào cầu tại ngã tư Đồng Tâm (nút giao giữa ĐT870 với Quốc lộ 1), thuộc địa phận các xã Tam Hiệp (huyện Châu Thành), Phước Thạnh (TP Mỹ Tho) tỉnh Tiền Giang và điểm cuối tuyến cách mố M0 cầu Hàm Luông khoảng 0,71km về phía TP Bến Tre.

Cầu Rạch Miễu 2 vượt luồng chính sông Tiền dài khoảng 1.954m, tĩnh không thông thuyền rộng 220m, chiều cao 30m, riêng phạm vi 110m giữa khổ thông thuyền có chiều cao 37,5m, mặt cầu rộng 17,5 m cho 4 làn xe lưu thông. Phần vượt sông Mỹ Tho dài khoảng 456m và xây dựng 4 cầu gồm cầu Xoài Hột, Ba Lai, Tam Sơn và Sông Mã có bề rộng 20,5m.

Quy mô đường dẫn đầu và đoạn đi trùng đường ĐT.870 rộng 20,5m cho 4 làn xe lưu thông. Trên tuyến xây dựng 11 vị trí nút giao giao thông và 10 vị trí đường chui dưới cầu.

Khu vực trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu kẹt cứng trong dịp lễ vừa qua. Ảnh: Hoàng Nam
Khu vực trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu kẹt cứng trong dịp lễ vừa qua. Ảnh: Hoàng Nam 

Các cơ quan chức năng xác định việc đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 là yêu cầu bức thiết hiện nay để giải quyết nhu cầu giao thông ngày một tăng cao, nhất là điểm nghẽn tại cầu Rạch Miễu. Hiện mỗi ngày có khoảng 18.000 - 20.000 lượt ôtô qua cầu Rạch Miễu, vượt gấp ba lần thiết kế. Cuối năm 2020, tỉnh Bến Tre đã làm bến phà tạm để “chia lửa” với cầu, nhưng tình trạng kẹt xe ở cầu Rạch Miễu vẫn diễn ra thường xuyên, nhất là dịp cuối tuần, lễ, Tết.

Việc sớm triển khai xây dựng và đưa cầu Rạch Miễu 2 vào sử dụng sẽ tạo động lực trong việc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng cho các địa phương trong khu vực. Hiện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang chỉ đạo đơn vị tư vấn TEDI khẩn trương nghiên cứu hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định, phê duyệt dự án.

Đọc thêm