“Chinh phục Sơn Đoòng - Hang động lớn nhất thế giới” đang được đánh giá là một trong những tour du lịch đẳng cấp, hấp dẫn nhất trên thế giới hiện nay và nó cũng chính là “bảo bối” của “công nghiệp không khói” Quảng Bình vốn đang nhiều tiềm năng nhưng chưa khai thác triệt để.
Truyền thông Mỹ dành nhiều mỹ từ...
Ông Nguyễn Châu Á - Tổng Giám đốc Công ty Oxalis - đơn vị duy nhất đến hiện tại được cấp phép khai thác tour du lịch khám phá mạo hiểm vào hang Sơn Đoòng, thuộc Vườn Quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho hay, tính từ lần đầu tiên đưa vào khai thác (1/8/2013) cho đến nay, đã có gần 1.300 du khách chinh phục thành công hang động lớn nhất thế giới này.
Riêng trong 7 tháng đầu năm 2016, đã có thêm 500 du khách trong nước và quốc tế đã chinh phục thành công và được chiêm ngưỡng những kiệt tác của địa chất, địa mạo trong lòng hang động Sơn Đoòng.
Hang Sơn Đoòng được đánh giá là một trong 10 điểm du lịch trên thế giới cần phải đến một lần trong đời và đã được nhiều tờ báo, tạp chí có uy tín trên thế giới như New York Times, Google Adwords, Tripadvisors, National Georaphic, Huffington Post… đặc biệt quan tâm quảng bá.
Trong đó, tour “Chinh phục Sơn Đoòng - Hang động lớn nhất thế giới” được đánh giá là một trong những tour du lịch đẳng cấp và hấp dẫn nhất trên thế giới hiện nay. Tour Sơn Đoòng đã góp phần rất lớn vào việc quảng bá loại hình du lịch khám phá hang động của Quảng Bình nói riêng và Việt Nam nói chung.
Một sự kiện gây ấn tượng mạnh mẽ vào chiều ngày 13/5/2015, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trực tiếp vượt rừng nhiệt đới Phong Nha vào hang Sơn Đoòng để giới thiệu về hình ảnh, vẻ đẹp hang này trên chương trình truyền hình trực tiếp Chào buổi sáng (Good Morning America) của Hãng ABC (Mỹ).
Phó Thủ tướng đã nói trước hàng triệu khán giả năm châu rằng: “Có người bạn nói với tôi là vẫn còn những người Mỹ khi nói đến Việt Nam là liên tưởng ngay đến chiến tranh. Đó đã là câu chuyện của hơn 40 năm rồi. Việt Nam hiện nay là một đất nước hòa bình, an lành và tôi phải nói là rất tươi đẹp. Các bạn được xem những hình ảnh tuyệt vời về Sơn Đoòng. Nhưng tận mắt thì còn hấp dẫn hơn rất nhiều lần…”.
Người mẫu, ca sỹ quảng bá tới hàng chục triệu fan hâm mộ
Không những thế, giữa tháng 5/2016, sức hút của Sơn Đoòng đã hấp dẫn 7 vị đại sứ các quốc gia như CH Czech, Argentina, Thụy Điển, Anh, Italy… cùng trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, khiến họ đích thân chinh phục thành công và quảng bá tại quê hương mình như là sản phẩm du lịch độc đáo của Việt Nam.
Sơn Đoòng gần đây cũng đón ca sĩ nổi tiếng Alexander DeLeon của ban nhạc The Cab (Mỹ) và “thiên thần” của hãng nội y nổi tiếng thế giới Victoria Secret – người mẫu Josephine Skriver. Theo ông Nguyễn Châu Á, những vị khách này đã giúp quảng bá du lịch Quảng Bình đến hơn 15 triệu fan hâm mộ của họ trên toàn thế giới.
Nhằm tiếp tục quảng bá hình ảnh du lịch, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách trong việc tìm hiểu, khám phá các giá trị ngoại hạng, nổi bật toàn cầu của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, nơi 2 lần được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới, UBND tỉnh Quảng Bình vừa có công văn cho phép Oxalis tiếp tục khai thác tuyến du lịch đặc biệt “Chinh phục Sơn Đoòng - Hang động lớn nhất thế giới” từ tháng 1 đến tháng 8/2017.
Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Châu Á khẳng định: “Quá trình khai thác đưa du khách vào chinh phục Sơn Đoòng, Oxalis luôn hướng đến tiêu chí hàng đầu là đảm bảo khai thác theo hướng bền vững, không phá vỡ cảnh quan tự nhiên, hạn chế đến mức tối thiểu sự tác động tiêu cực của con người đến môi trường sinh thái rừng nhiệt đới Phong Nha, cảnh quan trong lòng hang động và phù hợp với quy hoạch phát triển du lịch của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Dự kiến, Oxalis sẽ đón khoảng 600 lượt du khách vào chinh phục Sơn Đoòng trong năm 2017”.
Thống kế khách đã và sẽ đến đang ngày một tăng là chỉ dấu cho thấy quần thể hang động lớn nhất thế giới này sẽ “làm nóng” du lịch miền Trung trong năm 2017.
Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch
Sáng qua (9/8), tại TP Hội An, Quảng Nam, hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch được tổ chức. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự hội nghị. Hội nghị này được ví như hội nghị “Diên Hồng”, vì đây là lần đầu tiên Chính phủ tổ chức hội nghị quy mô lớn toàn quốc về du lịch với sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.
Nội dung quan trọng được nêu lên trong hội nghị này là đánh giá lại tầm quan trọng của du lịch cũng như các mặt yếu kém, bất cập, từ đó, xác định giải pháp cần thiết để tạo nên một khí thế mới trong phát triển du lịch, tiến tới chấm dứt tồn tại, bất cập. Hội nghị bàn về các giải pháp xây dựng thương hiệu, xây dựng các doanh nghiệp vững mạnh, quy mô trong phát triển du lịch nhằm hoàn thiện Đề án phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trình Bộ Chính trị trong tháng 10/2016.
Theo báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2015, du lịch đóng góp 6,6% GDP, tạo 2,25 triệu việc làm và giá trị xuất khẩu 8,5 tỷ USD. Tuy nhiên, sự phát triển của ngành này còn nhiều hạn chế, yếu kém, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Việt Nam còn thua kém nhiều nước trong khu vực về thu hút khách quốc tế (năm 2015, nước ta chỉ đón 7,94 triệu du khách, trong khi Thái Lan đón 30 triệu, Malaysia đón 26 triệu, Singapore đón 15 triệu,...).
Hiện tượng chặt chém, ép giá, ép mua, đeo bám và chưa bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách còn xảy ra ở nhiều nơi. Vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm chưa được quan tâm. Thái độ ứng xử của một bộ phận người làm du lịch còn thiếu chuyên nghiệp, gây bức xúc…