Căng da mặt bằng chỉ giá rẻ: Của rẻ có thể là của ôi...

(PLVN) - Phương pháp làm căng da mặt bằng chỉ được các chị em lựa chọn để cải thiện nhan sắc trong những năm gần đây. Dù đã ghi nhận nhiều trường hợp “tiền mất, tật mang”, nhưng nhiều chị em vẫn dễ rơi “bẫy giá rẻ”, bất chấp để làm đẹp.
Cơ chế của cấy chỉ làm căng da mặt. Nguồn Internet
Cơ chế của cấy chỉ làm căng da mặt. Nguồn Internet

Phải đến bệnh viện để “dọn dẹp” biến chứng

Bệnh nhân Nguyễn Thị N. 27 tuổi, sống tại TP HCM buộc phải nhập viện và tìm tới các bác sĩ trong tình trạng đầu mũi có dấu hiệu hoại tử, sắp thủng. Bác sĩ phát hiện trong mũi bệnh nhân có nhiều sợi chỉ màu xanh được khâu trong mũi chằng chịt. Các bác sĩ phải cắt lọc, rút ra hàng chục sợi chỉ và sau đó tạo hình lại đầu mũi bằng sụn tự thân.

Được biết, trước đó, chị N. đến một spa và được tư vấn nâng mũi bằng chỉ. Được quảng cáo là nâng mũi bằng chỉ vĩnh viễn không phải mổ xẻ, không cần nằm viện, chỉ sẽ tự tan và ít nguy hiểm nên chị N. đã thực hiện. Tuy nhiên, sống mũi cao thẳng như quảng cáo chưa thấy gì thì chị N. bị biến dạng do sưng phù nề, dần dần đầu mũi xuất hiện màu xanh, dấu hiệu lõm, có kèm dịch, mủ…

Nâng mũi bằng chỉ hay làm đẹp bằng chỉ là phương pháp bắt nguồn từ Hàn Quốc và được xem là an toàn ít phải xâm lấn. Người bệnh chỉ cần mất 20-30 phút là có được mũi như ý. Tuy nhiên, các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, nếu không cẩn thận thì khách hàng sẽ phải hứng chịu hậu quả và nhận nhiều “trái đắng”. Nâng mũi bằng chỉ không phải là vĩnh viễn và sự thực lại hoàn toàn ngược với quảng cáo.

Không chỉ làm đẹp ở mũi, nhiều chị em tin tưởng, giao phó cả khuôn mặt cho một thẩm mỹ viện, spa thiếu uy tín với những lời quảng cáo mỹ miều. Một bệnh nhân nữ ở TP HCM đã phải đến bệnh viện dọn dẹp biến chứng trên khuôn mặt sau khi căng da mặt bằng chỉ. Chị bị biến chứng nhiễm trùng, đã đi nạo và súc rửa lần 4 nhưng không hết vì còn chỉ bên trong. Và để điều trị hết ổ nhiễm trùng thì phải lấy hết được chỉ ra. Sau đó đánh kháng sinh mới hiệu quả. 

Một trường hợp khác được ghi nhận ở Bệnh viện Da liễu Trung ương gần đây.

Người phụ nữ bị sưng nề, tấy đỏ, đau nhức ở vùng má và đuôi mắt sau khi cấy chỉ căng da mặt ở một cơ sở thẩm mỹ tại Hà Nội. Nhân viên cơ sở thẩm mỹ hướng dẫn bệnh nhân uống kháng sinh, tổn thương gương mặt không thuyên giảm, chị tới Bệnh viện Da liễu Trung ương khám.

Bác sĩ chữa trị cho bệnh nhân này ở Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết mặt của bệnh nhân bị nhiễm trùng gây áp xe, buộc phải lột da mặt vùng sưng nề để bóc lấy hết chỉ và chọc hút dịch. Quá trình điều trị kéo dài hơn nửa năm.

Chỉ vẫn còn nguyên sợi sau 2 năm cấy chỉ làm căng da mặt. Nguồn: Bệnh viện Da liễu Trung ương.
 Chỉ vẫn còn nguyên sợi sau 2 năm cấy chỉ làm căng da mặt. Nguồn: Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Vị bác sĩ này cho biết thêm, đã có nhiều bệnh nhân gặp họa tương tự đến bệnh viện để “sửa sai”. Có người thực hiện thủ thuật không tuân thủ quy trình căng chỉ gây nhiễm khuẩn, chỉ lồi ra, lộ dưới da hoặc nằm sát da, đâm xuyên vào khoang miệng. Có người bị cấy chỉ không đúng lớp nên cơ bị rút lõm, xuất hiện đường hằn sâu trên má khi nói, cười hoặc bị lệch, không cân xứng.

Điều này làm cho việc “nhặt” hết chỉ trong mặt rất tốn thời gian. Và hơn hết, đã bao giờ chị em biết chính xác người ở spa, thẩm mỹ viện cấy vào mặt mình bao nhiêu sợi chỉ và cấy hướng nào không? càng khiến cho biến chứng dù cố hết sức nhưng cũng khó giải quyết triệt để được.

“Tiền nào của nấy”

Nhiều người muốn làn da căng mịn, không nếp nhăn, cấy chỉ căng da ở cơ sở không uy tín, với lời mời quảng cáo trên mạng xã hội cùng mức giảm giá đến bất ngờ. 

Chỉ với 10 triệu đồng, hay có nơi giảm giá sâu chỉ còn 5 triệu đồng, chị em đã có thể “níu kéo” tuổi thanh xuân. Đó là cái giá rẻ chưa từng thấy với một phương pháp làm đẹp có xâm lấn này. Chỉ để cấy là căng da mặt rất đắt và nếu phải dùng chỉ nhiều, chi phí có thể lên tới cả trăm triệu đồng căng da cho một khuôn mặt.

Có chị em đã trải lòng trên hội nhóm về phẫu thuật thẩm mỹ rằng, làm phí tiền, cấy đến tận 52 mũi kim, đau kinh khủng nhưng chẳng thấy tác dụng gì. Nếu làm ở những cơ sở uy tín, chỉ đảm bảo chất lượng thì sẽ đem lại vẻ đẹp. Còn trong trường hợp, rơi vào bẫy giá rẻ và đổ ngã trước những lời quảng cáo thì bao nhiêu sợi chỉ được cấy sẽ có bấy nhiêu vết sẹo. Chỉ vì tiếc vài đồng để rồi phải chi đến nhiều triệu để sửa sai. Đó là cái giá quá đắt.

Trước tình trạng trên, một bác sĩ của Khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, việc trên mạng tràn lan những lời giới thiệu, quảng cáo về căng chỉ trong thời gian qua, với chi phí rất thấp như nâng chỉ mũi với 3 triệu đồng, làm chúng tôi khá lo lắng và băn khoăn. Vì với một chi phí thấp như vậy, nguy cơ khách hàng rơi vào bẫy giá rẻ.

Thứ nhất, các đơn vị quảng cáo đó cho người thực hiện không phải là bác sĩ. Là một học viên, chưa có bằng hay chứng chỉ, nhưng lại cần cái gì đó uy quyền để quảng cáo, thu hút khách và rồi nhiều người tìm mua chứng chỉ giả. Sau đó, nghiễm nhiên họ là bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ. Đến bằng cấp còn được nhận làm và ship cod thì việc tìm một nơi uy tín để chọn mặt gửi vàng khá nan giải. 

Thứ hai, thực hiện không đúng cơ sở được cho phép thực hiện thủ thuật thẩm mỹ như các spa, thậm chí quán cắt tóc, gội đầu… Bạn nghĩ sao khi một nhân viên cắt tóc, gội đầu, hay một học viên mới vào nghề thực hiện kỹ thuật này?, vô cùng nguy hiểm.

Thứ ba, quá trình thực hiện không đảm bảo an toàn kĩ thuật cũng như vấn đề vô trùng.

Thứ tư, chỉ thực hiện có đúng là loại chỉ được nhập khẩu đúng giấy phép, hay là đồ trôi nổi trên thị trường.

Ít ai biết rằng, thực tế, chỉ để làm đẹp thẩm mỹ với chất liệu chỉ được FDA của Mỹ thông qua đều rất đắt. Chi phí riêng cho loại chỉ đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ được cấp phép bởi các cơ quan chuyên môn tối thiểu hơn 25 triệu đồng.

Chứng chỉ giả.
Chứng chỉ giả.

Có hai loại chỉ chậm tiêu và chỉ tiêu (PDO, PLLA, PLC, catgut). Khi đưa chỉ này vào tổ chức da thì sẽ có tác động nâng đỡ da, làm da căng hơn và theo thời gian chỉ này sẽ tự tiêu trong tổ chức da. Chỉ sẽ giúp kích thích quá trình tăng sinh collagen và elastin. Tùy theo chất liệu chỉ mà thời gian tiêu chỉ có thể từ 6 tháng đến vài năm. Và phương pháp này cũng không phải là phương pháp đạt hiệu quả vĩnh viễn.

Nếu sử dụng chỉ không đảm bảo sẽ sản sinh độc tốc phá hủy cấu trúc da, dẫn đến nhiều biến chứng khác. 

Thời gian vừa rồi đã có những ghi nhận về các tai biến do các spa thực hiện việc căng chỉ như nâng mũi hoại tử, hay làm lệch khuôn mặt,… Đây là điều hết sức đáng báo động.

Từ những vấn đề trên, phải chăng đang lỏng lẻo trong quản lí về ngành thẩm mỹ và làm đẹp, người dân thì bị hấp dẫn bởi giá rẻ, lời quảng cáo… và cũng chưa đủ kiến thức để đưa chính cơ thể mình ra để làm các thủ thuật, phẫu thuật thẩm mỹ không phép,… mà quên đi sự an toàn cho bản thân.

Hiện nay, nhu cầu thẩm mỹ của người dân rất lớn. Cùng với đó là các spa, thẩm mỹ viện mọc lên nhan nhản, thông tin bị nhiễu loạn ít nhiều, chỉ cần lên trang tìm kiếm từ khóa “chỉ căng da mặt” thôi là có hàng trăm nghìn kết quả khác nhau quảng cáo cho đủ mọi loại chỉ căng da như: Chỉ hoa hồng, chỉ 3D, chỉ 4D, chỉ collagen, v.v... Điều này càng khiến tâm lý người đi thẩm mỹ trở nên hoang mang hơn vì không biết phải lựa chọn loại chỉ nào cho phù hợp và càng “đau đầu” để có thể lựa chọn được một cơ sở uy tín phục vụ nhu cầu làm đẹp. 

Lời khuyên của bác sĩ

Căng da bằng chỉ là phương pháp sử dụng chỉ sinh học gây phản ứng viêm tại chỗ và gia tăng tuần hoàn, kích thích tế bào xơ non tăng sinh collagen và sợi chun, đồng thời hoạt hóa làm lành vết thương, tăng quá trình trao đổi chất và giúp tăng hệ bạch huyết giúp làn da hết nhăn, trở nên căng mịn từ sâu bên trong.

Hiện phương pháp này khá phổ biến hiện nay, được áp dụng cho phụ nữ da mặt chảy xệ, từ 45 tuổi trở lên, hoặc người bị lão hóa sớm từ 35-40 tuổi. Người già bị teo tổ chức da, khuôn mặt khuyết, hốc hác, phương pháp này không có tác dụng.

Theo các bác sĩ, căng da bằng chỉ không phải là làm đẹp không dao kéo mà thực chất đây là một quá trình xâm lấn, nên trước đó cần có sự đánh giá của bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ và da liễu thẩm mỹ xem có phù hợp với chỉ định không, cấy chỉ căng da mặt phải do bác sĩ chuyên môn tư vấn và thực hiện. Các bác sĩ nhấn mạnh cần đến các cơ sở y tế uy tín được sự cấp phép của Bộ Y tế, được thực hiện bởi các bác sĩ được đào tạo chuyên khoa, để được tư vấn, đánh giá tổ chức da và chọn phương án thẩm mỹ tối ưu.

Đặc biệt hơn cả là việc trang bị kiến thức về phương pháp, quá trình, giai đoạn hậu thẩm mỹ và những vấn đề phát sinh để có tâm lý vững vàng, thái độ lạc quan, thoải mái trong quá trình làm đẹp. Ai cũng có nhu cầu làm đẹp, hãy trở thành người làm đẹp thông minh, tránh đánh đổi sức khỏe vì cái đẹp. 

Đọc thêm