Đề nghị xử phạt 50-70 triệu đồng thầy lang phá thai bằng que nứa

(PLO) - Ngày 19/3, ông Đặng Minh Tân Minh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu (Nghệ An) cho biết, Trung tâm vừa có biên bản tham mưu trình UBND huyện xử phạt hành chính đối với bà Thanh – thầy lang trong vụ việc phá thai bằng phương pháp thủ công khiến một phụ nữ tử vong trên địa bàn.
Một phụ nữ tử vong do phá thai bằng phương pháp thủ công.
Một phụ nữ tử vong do phá thai bằng phương pháp thủ công.

Ông Minh cho biết, sau khi nhận được thông tin về vụ việc, huyện Quỳ Châu đã lập đoàn công tác vào làm việc với chính quyền địa phương, y tế xã, bản và gia đình người bị hại cũng như người thực hiện phá thai. 

Bà Thanh không có chứng chỉ chuyên môn hay chứng chỉ hành nghề y khoa nào được ngành chức năng cấp, bà Thanh chỉ học hết lớp hệ 7/10 và bốc thuốc dân gian cho người dân trong vùng.

Ông Minh khẳng định, việc bà Thanh phá thai hay liên quan đến khám chữa bệnh dù có chết người hay không chết người thì cũng vi phạm, phía Trung tâm đã lập biên bản trình UBND huyện xử phạt hành chính mức 50-70 triệu đồng.

Đồng thời, Trung tâm cũng đã lập biên bản đối với bà Thanh và yêu cầu bà này cam kết từ nay không được hành nghề dưới bất cứ hình thức nào.

Trước đó, vào sáng ngày 15/3, chị Vi Thị K. (SN 1986, trú tại bản Đôm 2, xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu) được người nhà đưa đến bệnh viện huyện cấp cứu nhưng đã tử vong trên đường đi. Theo người nhà bệnh nhân thì chiều ngày trước đó (14/3), chị K nhờ một bà Thanh - thầy lang trong bản phá thai bằng các dụng cụ có sẵn trong tự nhiên (que nứa và lá cây).

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình đã tổ chức làm lễ mai táng cho chị K. theo phong tục rồi mới trình báo cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Được biết, nạn nhân đã có chồng và 2 đứa con, vì hoàn cảnh khó khăn, không muốn sinh thêm con nên khi mang thai tháng thứ 4, chị đã nhờ bà T. phá thai.

Vụ việc cũng đang được cơ quan Công an huyện Quỳ Châu tiếp tục điều tra làm rõ. 

Đọc thêm