Nhà hàng Minh Chay dừng tiếp khách sau sự cố pate chứa “chất độc“

(PLVN) - Ghi nhận sáng 3/9, nhà hàng Minh Chay ở số 30 Mã Mây (Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội) dừng tiếp khách sau sự cố pate chứa "chất độc" khiến 9 người nhập viện.
Nhà hàng Minh Chay (30 Mã Mây) đã dừng tiếp khách sau sự cố pate chứa "chất độc".
Nhà hàng Minh Chay (30 Mã Mây) đã dừng tiếp khách sau sự cố pate chứa "chất độc".

Theo ghi nhận của phóng viên, nhà hàng Minh Chay (Minh Chay Vegan Restaurant, số 30 Mã Mây, Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã dừng tiếp khách.

Cô Hường, một người dân sống trên phố Mã Mây cho biết, nhà hàng Minh Chay bắt đầu hoạt động khoảng gần 10 năm. Khách đến khá đông, có cả khách người nước ngoài và người Việt Nam. Khoảng nửa tháng trước có công an đến kiểm tra đột xuất sau đó yêu cầu nhà hàng này đóng cửa. Đến cuối tháng 8 thì thông tin về pate chứa chất độc được đăng tải trên báo.

Như cô Hường, anh M. cũng là một người dân sống trên phố Mã Mây chia sẻ, nhà hàng Minh Chay trước đây khá đông khách. Nhà hàng mở cửa cả ngày nhưng đông khách nhất bắt đầu từ khoảng 17h chiều, khách chủ yếu là người nước ngoài. Từ đợt bùng dịch Covid-19 nhà hàng cũng ít khách dần do ảnh hưởng của dịch.

Sản phẩm chứa vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. Ảnh: Bộ Y tế
Sản phẩm chứa vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. Ảnh: Bộ Y tế

Trước đó, ngày 31/8 Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội đã có công văn yêu cầu Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới tạm dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Đơn vị này cũng đã thông báo tạm dừng hiệu lực Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm do Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội cấp. Đồng thời tạm dừng 13 bản tự công bố sản phẩm của công ty.

Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội cũng yêu cầu Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới khẩn trương cung cấp bổ sung các giấy tờ về hồ sơ nguồn gốc, xuất xứ các loại nguyên liệu phục vụ sản xuất các sản phẩm; hồ sơ theo dõi số lượng nguyên liệu nhập kho để sản xuất; số lượng sản phẩm đã sản xuất; số lượng sản phẩm đã cung cấp ra thị trường; các hồ sơ theo dõi sản xuất, chể biến, bảo quản trong thời gian từ 1/7/2020 đến nay.

“Pate Minh Chay” là sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới (địa chỉ tại Tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) sản xuất và kinh doanh trực tiếp qua mạng. Trang Website của công ty: pate.1001monchay.com; minhchay.com).

Như PLVN đã đưa tin: Cục an toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có thông báo khẩn cấp về việc xuất hiện rải rác 9 ca bệnh phải điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (02 ca bệnh), tại Bệnh viện Chợ Rẫy (05 ca) và Bệnh viện Nhiệt Đới TP. Hồ Chí Minh (02 ca) từ một số tỉnh/thành phố trong cả nước với triệu chứng mệt mỏi, sụp mi mắt, tứ chi yếu cơ, khó nuốt, liệt cơ, khó thở...

Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm “Pate Minh Chay” của các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. Đây là vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử; độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong.

Ngay sau đó, trên website của Cục an toàn thực phẩm đã ra thông báo khẩn về việc ngưng sử dụng và lập tức đến các cơ sở y tế nếu có dấu hiệu bất thường sau khi sử dụng sản phẩm này.

Ở một diễn biến khác, ngày 1/9 trên website pate.1001monchay.com; minhchay.com đồng loạt đăng thông báo về vụ việc pate chứa chất độc. Theo đó, đơn vị này đã xác nhận thông tin phản ánh về pate có chứa vi khuẩn Clostridium botulinum và thông báo về việc thực hiện thu hồi sản phẩm trên toàn quốc.

Đọc thêm