Nhận biết và xử lý bệnh tiêu chảy mùa đông

(PLO) - Thời tiết nóng, lạnh, nắng, mưa thất thường khiến cho nhiều người có đường tiêu hoá kém, đặc biệt là trẻ nhỏ dễ mắc bệnh tiêu chảy hơn.
Nhận biết và xử lý bệnh tiêu chảy mùa đông
Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới, tiêu chảy là khi bệnh nhân có số lần đi ngoài ra phân lỏng nhiều hơn 3 lần mỗi ngày hoặc bệnh nhân đi tiêu nhiều phần hơn bình thường. Nếu có biểu hiện trên hoặc có thể kèm theo nôn và sốt, rất có thể bạn đã bị nhiễm khuẩn dạ dày ruột cấp do virus Rota, hay còn gọi là tiêu chảy mùa đông. 
Sau 1 - 4 ngày bị lây nhiễm virus, bệnh mới phát biểu hiện. Thông thường, người bệnh sẽ nôn trước, sau khoảng 1 - 2 ngày mới bắt đầu đi ngoài.
Do tiêu chảy và nôn nên cơ thể trẻ bị mất nước và muối, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ nhanh chóng bị suy kiệt, trụy mạch và tử vong. 
Khi bị tiêu chảy Rota, cần nhanh chóng bổ sung nước cho người bệnh bằng cách: uống nước cháo loãng pha muối, uống dung dịch oresol. Tuyệt đối không tự ý cho bệnh nhân uống thuốc kháng sinh hoặc thuốc cầm tiêu chảy mà không có chỉ dẫn của bác sĩ. 
Ngoài ra, bệnh nhân vẫn cần được ăn uống, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng. Nên chọn lựa nhưng loại thực phẩm lành tính, dễ tiêu như thịt lợn và rau củ.
Trường hợp bị tiêu chảy cấp tính liên tục một cách bất thường trong vòng nhiều ngày, cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đi cấp cứu để tránh các hậu quả nghiêm trọng.

Đọc thêm