Nỗ lực chấm dứt dịch HIV/AIDS vào năm 2030

(PLVN) - Cục Phòng, chống HIV/AIDS - Bộ Y tế vừa phối hợp với Đại học Y tế Công cộng tổ chức Hội thảo Khởi động dự án “Thúc đẩy quản lý nguồn nhân lực trong phòng chống HIV/AIDS để đạt được mục tiêu 90-90-90” do Expertise France tài trợ thực hiện trong 3 năm (2020-2022).
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hội thảo nhằm giới thiệu thông tin tổng quan, mô hình quản lý dự án, tăng cường chia sẻ thông tin và gắn bó hợp tác giữa các cá nhân, đơn vị tham gia và liên quan đến dự án. Báo cáo tổng quan các công cụ tính định biên nhân sự, thống nhất lựa chọn bộ công cụ và hướng dẫn áp dụng bộ công cụ tính định biên nhân sự cho các nhóm đối tượng trong lĩnh vực phòng chống HIV/AIDS.

Đồng thời, hướng tới xây dựng bộ công cụ hoàn chỉnh không chỉ giúp quản lý nguồn nhân lực trong hệ thống phòng, chống HIV/AIDS nói riêng mà còn trong toàn hệ thống y tế nói chung, thậm chí mở rộng trong các ngành nghề khác.

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, trong những năm gần đây, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam đang có xu hướng giảm, tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây truyền HIV cao trong cộng đồng, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa do người dân không có đủ kiến thức về phòng, chống HIV/AIDS và tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư cao nhưng chưa được xét nghiệm phát hiện.

Bên cạnh đó, hưởng ứng khuyến cáo của Liên Hợp quốc về phòng, chống HIV/AIDS, Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cam kết thực hiện các mục tiêu 90-90-90. Năm 2016, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định Việt Nam sẽ làm tất cả những gì cần thiết để đạt được sự kiểm soát dịch bệnh HIV vào năm 2020 và chấm dứt dịch bệnh này vào năm 2030 tại cuộc họp cấp cao của Đại hội đồng Liên Hợp quốc về HIV/AIDS.

Thực trạng trên đòi hỏi phải có sẵn nguồn nhân lực đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng để cung cấp dịch vụ HIV không chỉ để duy trì mức độ bao phủ hiện tại mà còn đáp ứng hơn nữa nhu cầu ngày càng cao để mở rộng việc tuân thủ điều trị ARV nhằm ức chế tải lượng virus trong thời gian dài và các dịch vụ khác trong phòng, chống HIV/AIDS trên cả nước khi đứng trước bối cảnh nguồn lực quốc tế ngày càng cắt giảm và việc tổ chức lại hệ thống y tế trong nước. 

Đọc thêm